Sơ kết công tác đảm bảo an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2023

NGUYỄN NGHĨA 16:30, 29/06/2023

(LĐ online) - Sáng 29/6, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh sơ kết công tác đảm bảo an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2023. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Phúc chủ trì hội nghị.

Chủ trì hội nghị
Chủ trì hội nghị

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn toàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông từng bước được nâng lên, đặc biệt là chấp hành quy định về nồng độ cồn. Không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, đua xe trái phép. Tai nạn giao thông (TNGT) giảm về số vụ và số người chết so với cùng kỳ năm 2022. Tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng không xảy ra. Không còn tình trạng xe cơi nới thành thùng chở hàng, quá tải trọng ngang nhiên hoạt động. Không để phát sinh các vụ việc gây mất an ninh trật tự trên tuyến giao thông. Vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn đã được xử lý quyết liệt, hiện không còn diễn biến phức tạp.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, tập trung đông người như Festival Hoa Đà Lạt 2022, Noel, Tết Dương lịch 2023, 2 cuộc đua xe đạp lớn, các hoạt động trong dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 - 1/5 và mở đầu cho mùa du lịch hè 2023, các lực lượng chức năng toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp kiềm chế TNGT, phòng chống ùn tắc giao thông, đảm bảo tốt TTATGT trên địa bàn toàn tỉnh. Tăng cường đảm bảo TTATGT trên đèo Mimosa, phục vụ cho dự án nâng cấp đèo Prenn. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng, các địa phương, doanh nghiệp vận tải, bến xe thực hiện tốt nhiệm vụ phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2023, lễ Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 - 1/5.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng ký, đăng kiểm phương tiện xe cơ giới phục vụ nhu cầu người dân thực hiện kịp thời, công khai, minh bạch. Nhiều địa phương đã thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn quản lý.

Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Tình hình tai nạn giao thông tuy đã được kiềm chế, nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là trên các tuyến quốc lộ (chiếm 38,64% số vụ) và tuyến đường nội thị (chiếm 40,91% số vụ).

Ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế; còn vi phạm quy định về làn đường, phần đường, tốc độ xe, tránh xe, vượt xe không đảm bảo an toàn, không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ... tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Công tác quản lý về trật tự an toàn giao thông vẫn còn xảy ra những vi phạm về hành lang an toàn đường bộ, tình trạng tự ý họp chợ, bày bán hàng hóa ở lòng lề đường, vỉa hè để kinh doanh... chưa được xử lý nghiêm. Tình trạng xe dù, bến cóc; các trường hợp lái xe cố tình tắt thiết bị giám sát hành trình chưa được xử lý triệt để.

Lãnh đạo Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị
Lãnh đạo Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị

Việc phối hợp giải quyết các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT và xử lý những bất cập về hạ tầng giao thông đã được quan tâm nhưng vẫn chưa triệt để, tiến độ còn chậm. Hệ thống camera giám sát giao thông trên tuyến Quốc lộ 20, khu vực đèo Bảo Lộc chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Tiến độ triển khai thi công một số dự án, công trình giao thông còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Thống kê của Ban ATGT tỉnh, 6 tháng đầu năm 2023 (số liệu từ 15/12/2022 đến 14/6/2023), trên dịa bàn tỉnh xảy ra 44 vụ TNGT, làm 25 người chết, 25 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ giảm 5 vụ, giảm 10,2% (44/49); giảm 5 người chết, giảm 16,67% (25/30); giảm 9 người bị thương, giảm 26,47% (25/34). Trong đó, va chạm giao thông xảy ra 13 vụ, làm bị thương 12 người; TNGT ít nghiêm trọng 4 vụ, 3 người bị thương; TNGT nghiêm trọng: 26 vụ, 23 người chết, 10 người bị thương; TNGT rất nghiêm trọng xảy ra 1 vụ, làm 2 người chết; TNGT đặc biệt nghiêm trọng không xảy ra.

Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo
Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những địa phương làm tốt công tác đảm bảo ATGT, và phê bình một số địa phương như Lạc Dương, Đạ Huoai, Bảo Lộc còn để xảy ra nhiều vụ TNGT. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương này phải có giải pháp cụ thể để tạo chuyển biến tích cực đối với công tác này.

Để nâng cao hơn nữa hiệu qủa công tác đảm bảo an toàn giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương, sở, ngành liên quan khẩn trương xử lý các điểm tiềm ẩn TNGT, các địa điểm họp chợ, lấn chiếm đường người đi bộ. Đới với địa bàn thành phố Đà Lạt, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu bàn lại phương án tổ chức giao thông trên tất cả các tuyến đường sao cho hợp lý, không để xảy ra xung đột giao thông gây tình trạng ách tắc cục bộ.

Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu tỉnh Lâm Đồng
Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu tỉnh Lâm Đồng

Để đạt được mục tiêu của UBND tỉnh đề ra là giảm cả 3 mặt, trong đó giảm ít nhất 5% số người chết vì TNGT so với năm 2022, không để xảy ra ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh và thực hiện chủ đề Năm An toàn giao thông 2023 “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh và các địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp, nhiệm vụ đã nêu tại Kế hoạch số 4610/KH-UBND ngày 08/6/2023 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới; Kế hoạch số 11/KH-BATGT ngày 16/01/2023 về Năm An toàn giao thông 2023.