Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính Chính phủ tổ chức phiên họp thứ 5

VIẾT TRỌNG 17:40, 19/07/2023

(LĐ online) - Ngày 19/7, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ đã tổ chức phiên họp thứ 5 tại Hà Nội để đánh giá tình hình thực hiện CCHC 6 tháng đầu năm, đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm 2023. Phiên họp được trực tiếp đến tất cả các đầu cầu tỉnh, thành trong nước.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp - Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh chủ trì tại đầu cầu Lâm Đồng
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp - Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh chủ trì tại đầu cầu Lâm Đồng

Tham dự phiên họp tại đầu cầu Hà Nội có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ; Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cùng đông đảo các thành viên là lãnh đạo các bộ, ngành, các thành viên Ban Chỉ đạo.

Tại đầu cầu Lâm Đồng, tham dự phiên họp có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp - Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố trong tỉnh cùng đông đảo cán bộ, công chức làm công tác CCHC của tỉnh.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết công tác CCHC tăng cường phân cấp, phân quyền, xây dựng tổ chức bộ máy nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả vẫn luôn được xác định là một trọng tâm của các cấp trong thời gian qua. Với sự đoàn kết, quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của Chính phủ, các cấp, ngành, địa phương, của các thành viên Ban Chỉ đạo, công tác CCHC trong nước tiếp tục được cải thiện, có tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế, còn nhiều rườm rà, vướng mắc trong hoạt động nội bộ của các cơ quan nhà nước, trong giải quyết công việc.

Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đề nghị tại phiên họp cần tập trung đánh giá, làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong CCHC nói chung, đặc biệt là những vấn đề người dân quan tâm, đề xuất các giải pháp, nhiệm vụ thời gian tới trong công tác CCHC; khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phục hồi, phát triển đất nước trong bối cảnh hiện nay

Theo Ban Chỉ đạo, trong 6 tháng đầu năm 2023, các bộ, thành viên Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm trong việc tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nhằm phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Theo thống kê, các bộ, cơ quan ngang bộ đã đề ra 845 nhiệm vụ; UBND các tỉnh, thành phố đề ra 3.003 nhiệm vụ. Tính đến ngày 21/6/2023, các bộ, ngành Trung ương đã hoàn thành 296 nhiệm vụ, đạt 35,03% so với kế hoạch; UBND các tỉnh, thành phố đã hoàn thành 1384 nhiệm vụ, đạt 46,09% so với kế hoạch đề ra. Thường trực Ban Chỉ đạo đã tổ chức kiểm tra công tác CCHC tại một số tỉnh, thành phố theo kế hoạch đã đề ra.

Nhiều kết quả cụ thể đã được nêu ra trong báo cáo trong các lĩnh vực cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử và Chính phủ số.

Theo thống kê của Văn phòng Chính phủ, đến nay, đã có 31,16% kết quả giải quyết TTHC được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng; 66,48% hồ sơ TTHC được số hóa. Thông qua việc số hóa trong tiếp nhận, giải quyết TTHC đã giúp làm giàu dữ liệu của các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành và hình thành các kho dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công; 62/63 địa phương và 10/21 bộ, ngành đã thực hiện hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh và kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Trong xây dựng chính quyền địa phương, Chính phủ đã tham mưu trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030; đồng thời, xây dựng Nghị quyết của Chính phủ về kế hoạch triển khai Nghị quyết này. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 557/CĐ-TTg về việc rà soát, hoàn thiện các quy định về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030.

Để tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Nội vụ có những giải pháp cụ thể để thực hiện chủ trương của Đảng về kịp thời thay thế cán bộ năng lực hạn chế, uy tín giảm sút, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm quy định của Đảng, pháp luật về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức. Trong 6 tháng đầu năm 2023, trên cơ sở báo cáo của 63 tỉnh, thành phố có 395 cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật.

Cũng theo báo cáo tại phiên họp, tổng số công chức, viên chức thôi việc trong cả nước trong những tháng đầu năm nay là 18.991 người. Các địa phương có số công chức, viên chức thôi việc đông là Hà Nội, TP HCM, Cần Thơ, Lâm Đồng, Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Tiền Giang (tổng số là 7.336 người, chiếm 38,63%). Để thay thế số công chức, viên chức thôi việc, các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện tuyển dụng mới  64.980 người, nhằm tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Nhiều tồn tại cũng được báo cáo chỉ ra, như TTHC trên một số lĩnh vực còn nhiều rào cản, quy định chồng chéo, đặc biệt là những lĩnh vực liên quan đến đất đai, quản lý tài chính, đầu tư công, y tế, giáo dục, kiểm tra chuyên ngành, xuất nhập khẩu…; 19 nghị quyết chuyên đề về đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư chưa hoàn thành việc thực thi; công tác rà soát, sửa đổi các văn bản thuộc thẩm quyền quy định việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy còn chậm.

Cùng đó, theo đánh giá, việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC còn chậm, nhất là việc kết nối, chia sẻ, tái sử dụng kết quả số hóa để người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần. Các dịch vụ công trực tuyến mới chỉ đơn thuần chuyển từ môi trường giấy sang môi trường điện tử, chưa quan tâm tái cấu trúc quy trình, trải nghiệm của người dùng nên chưa thực sự thuận lợi, đơn giản cho người dân, doanh nghiệp, nhiều trường hợp vừa phải làm thủ công, vừa làm trực tuyến gây mất thời gian. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC còn chưa cao.

Trọng tâm từ đây đến cuối năm các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, ban hành các giải pháp cụ thể, thiết thực và tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan, địa phương; tiếp tục phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ CCHC; tập trung ưu tiên nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 Phiên họp đã lắng nghe các tham luận của các bộ ngành trung ương và các tỉnh thành phố trong nước.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các cơ quan trung ương, địa phương cần quyết tâm, quyết liệt hơn nữa để thực hiện tốt hơn công tác CCHC; trong đó, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, coi đây là một tiêu chí đánh giá cán bộ. Đôn đốc kiểm tra, rút kinh nghiệm, linh hoạt trong cách thức tổ chức, thực hiện nghiêm nhiệm vụ CCHC.

Các giải pháp CCHC cần có trọng tâm, trọng điểm, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; rà soát lại các văn bản pháp luật và TTHC ở các cấp; trong đ,ó tập trung những thủ tục liên quan còn nhiều vướng mắc ở các lĩnh vực đất đai, nhà ở, tiếp cận tín dụng, thuế... để kịp thời tháo gỡ; thường xuyên rà soát đội ngũ cán bộ, công chức, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, động viên, khen thưởng kịp thời những cán bộ làm tốt và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.