Công tác dân vận của hệ thống chính trị tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực

11:26, 07/07/2023

(LĐ online) - Sáng 7/7, tại huyện Di Linh, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác dân vận 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Các đồng chí chủ trì hội nghị
Các đồng chí chủ trì hội nghị

Hội nghị do đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và đồng chí Lê Minh Quang - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì. Tham dự hội nghị có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Di Linh; lãnh đạo Ban Dân vận các huyện, thành ủy trong tỉnh.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2023, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, công tác dân vận của hệ thống chính trị tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, xuất hiện nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả. Từ đó, góp phần tạo đồng thuận, động viên Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Ban Dân vận các cấp cũng đã chủ động tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác dân vận; phổ biến, quán triệt các quyết định, quy định, kết luận của Đảng về công tác dân vận; xây dựng chương trình và triển khai thực hiện công tác dân vận có trọng tâm, trọng điểm. Thực hiện công tác dân vận, chính quyền các cấp trong tỉnh cũng đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Chính quyền các cấp trong tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác đối thoại, tiếp xúc trực tiếp với Nhân dân.

Đại biểu thảo luận tại hội nghị
Đại biểu thảo luận tại hội nghị

Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh cũng đã cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quyết định của Đảng về công tác dân vận thành chương trình, kế hoạch hoạt động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị; phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân. Bên cạnh đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và hướng về cơ sở với phương châm “hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hoạt động quyết liệt, hiệu quả thực chất”; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương tăng cường và nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Trong 6 tháng qua, công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện có nhiều chuyển biến tích cực; công tác dân vận trong đồng bào tôn giáo được quan tâm, thực hiện tốt. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân về vai trò, vị trí công tác dân vận trong tình hình mới có nhiều chuyển biến tích cực và nâng lên rõ nét. Công tác dân vận các cơ quan nhà nước có sự đổi mới và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính.

Qoàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục được triển khai linh hoạt, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh và đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong 6 tháng đầu năm, đã có 1.168 mô hình “Dân vận khéo” được đăng ký thực hiện. Các mô hình có nội dung phong phú, đa dạng với cách làm hay, sáng tạo, sát với thực tiễn, đem lại hiệu quả thiết thực.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã trình bày ý kiến thảo luận nêu lên một số kết quả nổi bật, mô hình hay, cách làm hiệu quả cũng như những hạn chế vướng mắc trong thực hiện công tác dân vận thời gian qua và đề xuất, kiến nghị nhiều nội dung, giải pháp thực hiện thời gian tới.

Đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Thị Phúc đã tiếp thu, ghi nhận các ý kiến đóng góp tại hội nghị; đồng thời phân tích, đánh giá, làm rõ thêm những nguyên nhân kết quả đạt được, các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện công tác dân vận thời gian qua.

Cùng với đó, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng đã nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm để thực hiện thời gian tới như:  Ban Dân vận các cấp cần tiếp tục tham mưu cho cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan đơn vị thực hiện tốt, có hiệu quả hơn nữa Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị. Tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội và cán bộ, công chức, viên chức về công tác dân vận. Tăng cường công tác dân vận trong cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp, thực hiện tốt công tác dân vận trong quy hoạch, xây dựng và thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế xã hội. Nắm bắt và phản ánh kịp thời tình hình trong Nhân dân. Chú trọng công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào tôn giáo. Tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai phong trào “Dân vận khéo” và xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiêu biểu...

DUY DANH