Đà Lạt: Đổi mới công tác dân vận của Đảng trong tình hình mới

DUY DANH 06:15, 24/07/2023

Nhằm góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, thời gian qua, Thành ủy Đà Lạt đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đổi mới công tác dân vận của Đảng trên địa bàn. 

Ban Chỉ đạo 502 của Thành ủy Đà Lạt ra quân đợt công tác dân vận tập trung làm đường giao thông tại xã Tà Nung
Ban Chỉ đạo 502 của Thành ủy Đà Lạt ra quân đợt công tác dân vận tập trung làm đường giao thông tại xã Tà Nung

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO

Thành ủy đã xác định công tác dân vận là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của hệ thống chính trị, trong đó vai trò và phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng có ý nghĩa quyết định. Chính vì vậy, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo về tiếp tục đổi mới công tác dân vận của Đảng trong tình hình mới. 

Đặc biệt, Thành ủy Đà Lạt đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quán triệt sâu rộng Nghị quyết số 25 của Ban chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Quyết định số 456, ngày 19/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quyết định số 641, ngày 3/12/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Lạt về Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị trong cán bộ, đảng viên và các tổ chức trong hệ thống chính trị. Cùng với đó, Thành ủy Đà Lạt cũng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là lĩnh vực liên quan trực tiếp đến phục vụ người dân, doanh nghiệp; thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch thủ tục hành chính theo quy định. Đồng thời, phát huy quyền làm chủ, lấy ý kiến của Nhân dân trước khi quyết định các chủ trương, chính sách và quyền giám sát của Nhân dân đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp. Tăng cường giáo dục đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ Nhân dân cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức thực sự là “công bộc” của Nhân dân, luôn lắng nghe ý kiến của Nhân dân, vì Nhân dân phục vụ. 

Trong 10 năm qua, trên địa bàn TP Đà Lạt đã có 347 lượt tập thể, 221 lượt cá nhân đăng ký thực hiện các mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội như: xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự...

Bên cạnh đó, Thành ủy Đà Lạt cũng chỉ đạo, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội. Thực hiện đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp Nhân dân, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, chú trọng xây dựng, củng cố liên minh công, nông, tri thức. Tổ chức có hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. 

• NHIỀU CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

Đồng chí Nguyễn Quang Hải - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Lạt cho biết, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Lạt, thời gian qua, công tác vận động của hệ thống chính trị trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các cấp ủy đảng, chính quyền đã quan tâm tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận. Qua đó, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và Nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Công tác dân vận chính quyền được quan tâm thực hiện, nhất là trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, tăng cường đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo và những vấn đề khó khăn, bức xúc trong Nhân dân, công khai lấy ý kiến của Nhân dân trước khi quyết định những việc quan trọng của địa phương, tạo sự đồng thuận cao. Đáng chú ý là bộ tiêu chí, thang điểm và phương pháp đánh giá công tác dân vận của các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố theo Quyết định số 1030 ngày 1/6/2018 của UBND tỉnh đã được triển khai hiệu quả. Kết quả có 289 đơn vị được UBND TP Đà Lạt ban hành công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 110 đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, 2 đơn vị hoàn thành nhiệm vụ, 32 đơn vị có văn bản phê bình.

Các cấp ủy đảng chính quyền tại Đà Lạt cũng đã triển khai hiệu quả Phong trào thi đua "Dân vận khéo" tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, trở thành trọng tâm của phong trào thi đua yêu nước, được cả hệ thống chính trị và Nhân dân thành phố hưởng ứng. Hiệu quả của các mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn Đà Lạt ngày càng nâng lên, nhất là trong phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Từ đó, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền của Đảng bộ thành phố trong thời gian qua.