Đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tâm huyết, trách nhiệm về nhiều nội dung thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

NGUYỆT THU 16:45, 11/07/2023

(LĐ online) - Chiều ngày 11/7, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khoá X, các đại biểu tiến hành thảo luận tại Tổ về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. 

Các đại biểu thảo luận tại Tổ 2
Các đại biểu thảo luận tại Tổ 2

Trên cơ sở báo cáo kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2023, các đại biểu đánh giá cao một số kết quả đã đạt được về tình hình phát triển kinh tế - xã hội cũng như những giải pháp kích thích, phục hồi kinh tế của tỉnh; đa số đại biểu bày tỏ thống nhất với các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra trong 6 tháng cuối năm. Các đại biểu tại 4 tổ thảo luận đã tập trung nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, đi sâu vào những vấn đề còn tồn tại và một số hạn chế cần khắc phục; về biện pháp, giải pháp thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo chỉ tiêu nghị quyết HĐND đề ra (từ 7,5 - 8,5%); giải pháp thực hiện thu ngân sách nhà nước năm 2023 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh là 14.500 tỷ đồng; trong đó, thu thuế, phí, lệ phí: 8.600 tỷ đồng. Giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án đầu tư và giải ngân vốn đầu tư. Giải pháp, biện pháp nhằm thực hiện tốt các Chương trình Mục tiêu quốc gia, các chính sách an sinh xã hội…

Các đại biểu HĐND tham dự thảo luận tại Tổ về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp
Các đại biểu HĐND tham dự thảo luận tại Tổ về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp

Nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến về nhiều lĩnh vực cử tri quan tâm như vấn đề đấu giá, đấu thầu, nhà ở xã hội, nhà chung cư, quy định bảng giá đất, giải quyết đất ở, đất canh tác cho đồng bào DTTS. Có đại biểu đề xuất cần thiết phải tham vấn những cái cụ thể hơn trong các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh để đại biểu dễ góp ý. Cần có con số cụ thể hơn về giải pháp trong thu chi tài chính ngân sách để hoạch định được chính sách, cơ chế rõ ràng hơn, thiết thực hơn. Có đại biểu đề nghị tỉnh cần tiếp tục quan tâm, giữ mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú, nhất là học sinh vùng DTTS.

Tình trạng khai thác cát còn xảy ra gây ảnh hưởng môi trường, cảnh quan;  đề nghị Ngân hàng Nhà nước quan tâm tăng cường thêm các gói vốn vay ưu đãi cho người dân nhằm hạn chế tình trạng tín dụng đen còn xảy ra thiếu sự kiểm soát gây ảnh hưởng đến quyền lợi thiết thực của người dân.

Về an toàn giao thông, đại biểu cho ý kiến cần có giải pháp siết chặt hơn nữa về trật tự giao thông giữa các phương tiện xe cơ giới thật cụ thể. Nhất là sau khi hệ thống đèn xanh, đèn đỏ được hoàn thiện đi vào sử dụng.

Các đại biểu HĐND tham dự thảo luận tại Tổ về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp
Các đại biểu HĐND tham dự thảo luận tại Tổ về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp

Góp ý về các vấn đề cử tri quan tâm, các đại biểu HĐND tỉnh cho rằng thời gian tới các cấp, các ngành cần có sự phối hợp trong quản lý, xử lý chống thất thu thuế đối với lĩnh vực dịch vụ, khai thác khoáng sản; tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu. Tăng cường kiểm tra, giám sát thi công công trình, trật tự đô thị, xây dựng trái phép còn xảy ra…

Đề nghị tỉnh cần quan tâm chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác quy hoạch, quản lý đất đai, đẩy mạnh chuyển đổi số trong các lĩnh vực, trong đó đặc biệt là với ngành Thuế; cần có các giải pháp phù hợp đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công… Có đại biểu cho ý kiến về việc cắm mốc ranh giới rừng cần có lộ trình cắm mốc cụ thể, không bằng máy, để xác định trách nhiệm quản lý từ chính quyền, ban quản lý rừng một cách cụ thể. Tỉnh cần quan tâm, có cơ chế đặc thù cho thành phố Đà Lạt về quản lý tài sản công. Tăng cường quản lý các doanh nghiệp, cơ sở trồng và sản xuất, kinh doanh hoa để tăng nguồn thu ngân sách, tăng cường quản lý việc kinh doanh thuốc, vật tư y tế để tránh thất thu thuế…

Các ý kiến thảo luận tại các Tổ sẽ được tổng hợp báo cáo tại kỳ họp vào ngày mai để HĐND tỉnh, UBND tỉnh, cơ quan chuyên môn tiếp thu, điều chỉnh, bổ sung các chỉ tiêu, giải pháp cho phù hợp.

Ngày mai, Kỳ họp HĐND lần thứ 10 tiếp tục chương trình làm việc với phiên chất vấn và trả lời chất vấn về nhiều nội dung cử tri, Nhân dân quan tâm.