Dấu ấn nổi bật qua nửa nhiệm kỳ của Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh

DUY DANH 05:37, 04/07/2023

Qua nửa nhiệm kỳ triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy Khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt được những kết quả tích cực, toàn diện trên các mặt công tác và để lại những dấu ấn nổi bật.

Trao cờ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho 2 tập thể thuộc Khối Các cơ quan tỉnh đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu 5 năm liền
Trao cờ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho 2 tập thể thuộc Khối Các cơ quan tỉnh đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu 5 năm liền

Hiện nay, Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh có 66 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 32 đảng bộ cơ sở và 34 chi bộ cơ sở với tổng số 3.025 đảng viên. Ngay sau Đại hội Đảng bộ lần thứ VIII, Đảng ủy Khối đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện, lựa chọn các vấn đề trọng tâm để ban hành các nghị quyết chuyên đề, chương trình, kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện. Từ đó, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cũng đã chú trọng việc đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, phổ biến quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thông qua nhiều kênh thông tin. Đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin, đề cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên trong Khối. Cùng với đó, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đã quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo việc nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình phát huy tốt vai trò hạt nhân của cấp ủy, tổ chức Đảng trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. 

Trong nửa nhiệm kỳ qua, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng cũng đã được các cấp ủy đảng trong Khối triển khai quyết liệt, đồng bộ. Tiêu biểu như việc nhất thể hóa bí thư chi ủy là thủ trưởng cơ quan; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cấp ủy; chỉ đạo tổ chức thành công đại hội chi bộ trực thuộc. Các cấp ủy cũng đã triển khai việc học tập và làm theo gương Bác một cách cụ thể, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tình hình của Đảng bộ Khối; đặc biệt là quan tâm xây dựng và nhân rộng các gương điển hình, đề cao vai trò, trách nhiệm nêu gương, nói đi đôi với làm. Từ đó, đã có tác động tích cực tới hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, chất lượng cán bộ, đảng viên. Việc thực hiện các quy định, quy chế về công tác cán bộ được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quan tâm, thực hiện đồng bộ theo thẩm quyền, đặc biệt là công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đã kết luận về lịch sử chính trị, chính trị hiện nay hơn 1.171 trường hợp phục vụ công tác cán bộ và phát triển đảng viên. Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh cũng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT các cấp có nhiều chuyển biến tích cực, chủ động, kịp thời hơn, bám sát tình hình thực tiễn và công tác xây dựng Đảng. Từ đó chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát không ngừng được nâng cao. 

Nhìn chung qua nửa nhiệm kỳ triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy Khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, gắn với tăng cường công tác xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức lối sống, tác phong công tác của cán bộ, đảng viên, nhất là việc học tập quán triệt nghị quyết được chú trọng đổi mới, đạt kết quả. Đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Kết luận 21 (khóa XIII) và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt, hiệu quả, đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa sâu rộng. Chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ được nâng cao; công tác phát triển đảng viên được quan tâm chú trọng; công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, đúng quy trình, quy định của Đảng, đảm bảo hoàn thành kế hoạch đề ra. Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Đảng ủy Khối đã kết nạp được gần 330 đảng viên mới (đạt 80,25% chỉ tiêu nhiệm kỳ); xét chuyển Đảng chính thức cho 241 đảng viên dự bị; chuyển sinh hoạt Đảng đi cho 255 lượt đảng viên; tiếp nhận chuyển sinh hoạt Đảng cho 114 lượt đảng viên.

 Đồng chí Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh cho biết, với tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy; sự hướng dẫn về chuyên môn, công tác phối hợp, giúp đỡ của các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy và đặc biệt là sự đoàn kết, trách nhiệm, quyết tâm, quyết liệt, phối kết hợp đồng bộ của các tổ chức cơ sở đảng, các đoàn thể Khối đã tạo nên thành công chung của Đảng bộ Khối trong nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Các cấp ủy đảng trong Khối cũng đã khẳng định rõ vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tăng cường khối đại đoàn kết thống nhất trong các cơ quan, đơn vị. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ được nâng lên. Hoạt động của đoàn thể được duy trì, nhiều nội dung, hoạt động được đổi mới phù hợp nên đã thu hút đông đảo lực lượng tham gia, tạo khí thế đoàn kết, thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối đề ra đến giữa nhiệm kỳ đều đạt từ 50% trở lên (đối với chỉ tiêu tính đến cuối nhiệm kỳ) và đạt (đối với chỉ tiêu hàng năm).