Đổi mới công tác vận động quần chúng ở Lâm Hà

DUY DANH 10:13, 12/07/2023

Nhằm tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân với các cấp ủy đảng, chính quyền; đồng thời, huy động được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thời gian qua, Huyện ủy Lâm Hà đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đổi mới công tác vận động quần chúng, nhất là dân vận chính quyền. Qua đó, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tại địa phương.

Tuổi trẻ Lâm Hà trao quà cho học sinh nghèo vượt khó trong đợt công tác dân vận tập trung trên địa bàn
Tuổi trẻ Lâm Hà trao quà cho học sinh nghèo vượt khó trong đợt công tác dân vận tập trung trên địa bàn

Đồng chí Hà Văn Thuận - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lâm Hà cho biết, Huyện ủy Lâm Hà xác định, công tác dân vận vừa là tiền đề, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Việc tiếp tục tăng cường, đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác dân vận của hệ thống chính trị là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược và phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Chính vì vậy, Huyện ủy Lâm Hà đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác dân vận trên địa bàn.

Trong đó, các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở cần thực hiện nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước. Cùng với đó là tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương của Đảng về công tác dân vận phù hợp với thực tiễn, đáp ứng quyền, lợi ích, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ gắn với công tác dân vận.

 Trong công tác dân vận, Huyện ủy Lâm Hà cũng yêu cầu cần thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, “Trọng dân, gần dân, có trách nhiệm với dân”; bảo đảm mọi chính sách, pháp luật của Nhà nước được thực hiện hiệu quả. 

Song song với công tác dân vận là tập trung thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp Nhân dân, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tăng cường công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho Nhân dân tiếp cận, giám sát hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức. Nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, ý thức phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với Nhân dân. Tăng cường đánh giá sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi tham nhũng, lãng phí, gây phiền hà cho Nhân dân... Đặc biệt, Huyện ủy Lâm Hà cũng đã chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền để góp phần thay đổi nhận thức và hành động của cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận.

Đồng chí Hoàng Sơn - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Lâm Hà cho biết, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy Lâm Hà, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương đã triển khai thực hiện công tác dân vận bằng những hình thức phong phú, đa dạng với nhiều sự đổi mới, cách làm hay, sáng tạo. Công tác dân vận của các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp đã được chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm, triển khai thực hiện đồng bộ và đạt nhiều kết quả. Trong đó, đáng chú ý là Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được đẩy mạnh và nâng cao chất lượng với nhiều mô hình, điển hình trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” cũng đã góp phần làm nên thành công trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh tại địa phương. Các nội dung, công trình, phần việc trong xây dựng nông thôn mới khi triển khai đã được Nhân dân đồng tình ủng hộ, trở thành phong trào sâu rộng và đạt được nhiều kết quả. Đến nay, huyện Lâm Hà đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trên địa bàn có 14/14 xã đạt nông thôn mới, 2 xã đạt nông thôn mới nâng cao, 2 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Các Mô hình “Dân vận khéo” cũng để lại dấu ấn sâu đậm trong công tác cải cách hành chính. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính; rà soát, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính không còn phù hợp và công khai đúng quy định; thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền từ huyện đến cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; công khai, minh bạch, tạo điều kiện để các tổ chức, Nhân dân tham gia quản lý xã hội, giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức...