Gặp mặt chức sắc, chức việc, nhà tu hành tiêu biểu

NGUYỆT THU 10:54, 21/07/2023

(LĐ online) - Sáng ngày 21/7, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tổ chức gặp mặt chức sắc, chức việc, nhà tu hành tiêu biểu của các tôn giáo: Công giáo, các hệ phái Tin lành, Cao Đài trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2023.

Quang cảnh hội nghị gặp mặt
Quang cảnh hội nghị gặp mặt

Hội nghị dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Đường Anh Ngữ, cùng đại diện Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ, Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, các sở, ngành và các vị chức sắc đại diện các tôn giáo tham dự.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Các vị chức sắc, chức việc kiến nghị về nhiều nội dung còn tồn tại, bất cập liên quan đến tô giáo
Các vị chức sắc, chức việc kiến nghị về nhiều nội dung còn tồn tại, bất cập liên quan đến tô giáo

Đa số các đại biểu chức sắc đều bày tỏ sự đồng thuận, phấn khởi, dù đối mặt những khó khăn chung nhưng dưới sự điều hành, lãnh chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các nhiệm vụ, chỉ tiêu cơ bản đều đạt kế hoạch. Nhiều dự án lớn như đường cao tốc, nâng cấp đèo Prenn được đầu tư phục vụ Nhân dân đi lại thuận lợi. Trong thành phố Đà Lạt và các huyện có nhiều tuyến đường lớn được nhà nước quan tâm, tu sửa, nâng cấp kịp thời.  Chính quyền, các cơ quan chuyên môn đã tạo điều kiện rất tốt của cho các tổ chức tôn giáo hoạt động, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của bà con các tín đồ tôn giáo trong tỉnh. Có sự đồng thuận, đoàn kết giữa cấp ủy, chính quyền và giữa các tôn giáo với nhau cùng tôn trọng nhau và hoạt động đúng quy định.

Các vị chức sắc, chức việc kiến nghị về nhiều nội dung còn tồn tại, bất cập liên quan đến tô giáo
Các vị chức sắc, chức việc kiến nghị về nhiều nội dung còn tồn tại, bất cập liên quan đến tôn giáo

Tuy nhiên, các vị linh mục, chức sắc, chức việc, nhà tu hành cũng đã kiến nghị nhiều vấn đề như: Các vụ việc liên quan đất tôn giáo đề nghị chính quyền quan tâm, xử lý dứt điểm; thủ tục cấp phép đào tạo nghề của các cơ sở tôn giáo, cấp phép xây dựng cho các cơ sở tôn giáo còn chậm trễ.  Đại diện Trung tâm dạy nghề La San kiến nghị hiện nay Trung tâm đã đi vào hoạt động tương đối tốt, cần sự hỗ trợ của chính quyền, cơ quan chuyên môn trong thủ tục làm đường, cơ sở hạ tầng cho Trung tâm đi vào hoàn thiện  và hoạt động tốt nhất, đáp ứng nhu cầu dạy nghề của con em các tín đồ tôn giáo, nhất là con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Có đại biểu kiến nghị trong quá trình đi giao dịch làm thủ tục liên quan đến phát triển các dự án, đôi lúc, đôi nơi về thái độ của cán bộ công chức, viên chức còn chưa nhiệt tình và chưa tận tình hướng dẫn, tạo điều kiện cho các vị chức sắc tại cơ sở tôn giáo….

Đại diện Sở Xây dựng đã tiếp thu, ghi nhận và giải trình làm rõ thêm một số nội dung liên quan, thuộc thẩm quyền.

Các ý kiến, kiến nghị, đề xuất tại hội nghị sẽ được Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp thu, tổng hợp và đề nghị các cơ quan chức năng giải quyết. Đồng thời MTTQ sẽ tham mưu, báo cáo Tỉnh ủy có giải pháp chỉ đạo, xử lý kịp thời các vấn đề còn tồn tại nhằm đáp ứng nguyện vọng của đông đảo các vị chức sắc tôn giáo và bà con giáo dân, bà con tín đồ các tôn giáo trên địa bàn tỉnh.