Giao ban công tác kiểm tra, giám sát Cụm thi đua số 3 ngành Kiểm tra Đảng bộ tỉnh

DUY DANH 17:54, 06/07/2023

(LĐ online) - Chiều 6/7, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2023 Cụm thi đua số 3 ngành Kiểm tra Đảng bộ tỉnh.

Các đồng chí chủ trì hội nghị
Các đồng chí chủ trì hội nghị

Hội nghị do đồng chí Lê Thị Xuân Liên - Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy và đồng chí Hoàng Xuân Hường – Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh chủ trì. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên UBKT Tỉnh ủy; các đồng chí Thường trực Đảng ủy, chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, ủy viên chuyên trách UBKT của 6 Đảng ủy thuộc Cụm thi đua số 3 ngành Kiểm tra Đảng bộ tỉnh.

Cụm thi đua số 3 ngành Kiểm tra Đảng bộ tỉnh có 6 đơn vị gồm: UBKT Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, UBKT Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, UBKT Đảng ủy Quân sự tỉnh, UBKT Đảng ủy Công an tỉnh, UBKT Đảng ủy Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt và UBKT Đảng ủy Trường Đại học Đà Lạt. 

Đại biểu tham luận tại hội nghị
Đại biểu tham luận tại hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 6 tháng năm 2023, Ban Thường vụ Đảng ủy các đơn vị trong Cụm thi đua đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo định hướng công tác kiểm tra, giám sát kịp thời các nội dung, lĩnh vực và đạt nhiều kết quả.

Về công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên theo Điều 30 Điều lệ Đảng, trong 6 tháng qua, các cấp ủy đảng trong Cụm đã tiến hành kiểm tra được 4/11 tổ chức đảng đạt 36,3% chỉ tiêu; cấp ủy cơ sở trong Cụm kiểm tra được 30 tổ chức đảng. Nội dung kiểm tra tập trung về việc thực hiện Quy chế làm việc của cấp ủy; việc thực hiện Kết luận số 01 -KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 -CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Kết quả kiểm tra, các tổ chức đảng đều chấp hành và thực hiện khá tốt các nội dung được kiểm tra.

Đồng chí Lê Thị Xuân Liên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kết luận Hội nghị
Đồng chí Lê Thị Xuân Liên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kết luận Hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các cấp ủy đảng trong Cụm cũng đã tiến hành kiểm tra được 6/11 đảng viên đạt 54,5% chỉ tiêu; cấp ủy cơ sở trong Cụm kiểm tra 393 đảng viên. Nội dung kiểm tra về chấp hành nội quy, quy chế làm việc; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống. Đa số đảng viên được kiểm tra cơ bản chấp hành tốt Điều lệ Đảng, các quy định của Đảng, phát huy tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao trong công tác chuyên môn, công tác xây dựng Đảng.

Các Đảng ủy trong Cụm cũng đã giám sát được 5/11 tổ chức đảng theo Điều 30 Điều lệ Đảng, đạt 45,4% chỉ tiêu; cấp ủy cơ sở trong Cụm giám sát được 16 tổ chức đảng. Nội dung giám sát việc chấp hành Nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, công tác cán bộ. Kết quả giám sát, các tổ chức đảng đều chấp hành và thực hiện khá tốt các nội dung được giám sát. Về giám sát đối với đảng viên, Cụm thi đua số 3 đã giám sát được 6/11 đảng viên đạt 54,5% chỉ tiêu; cấp ủy cơ sở trong Cụm giám sát được 74 đảng viên. Nội dung giám sát việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, chấp hành chính sách pháp luật Nhà nước, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, những điều đảng viên không được làm. Kết quả giám sát, đảng viên đều chấp hành và thực hiện khá tốt các nội dung được giám sát.

Trong 6 tháng năm 2023, trong Cụm không có tổ chức đảng bị thi hành kỷ luật; cấp ủy, chi bộ trong Cụm thi đua đã thi hành kỷ luật 7 đảng viên. Trong đó, có 2 đảng viên bị khai trừ và 5 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Tổng số đảng viên trong Cụm thi đua bị đình chỉ sinh hoạt Đảng trong 6 tháng qua là 6 đảng viên.

6 tháng đầu năm 2023, UBKT các đơn vị trong Cụm cũng đã tham mưu Ban Thường vụ cấp ủy cùng cấp ban hành chương trình công tác kiểm tra, giám sát năm 2023, phối hợp với các cơ quan tham mưu giúp việc của cấp ủy cùng cấp, các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của cấp ủy. Trong kiểm tra đã chú trọng thẩm tra, xác minh, chấp hành quy trình, thủ tục theo quy định, kết luận khách quan, kịp thời chấn chỉnh những sai sót, khuyết điểm. Ngoài ra, UBKT các đơn vị trong Cụm thực hiện tốt một số nhiệm vụ khác do cấp ủy, UBKT Tỉnh ủy giao.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã tập trung phân tích, đánh giá làm rõ những kết quả nổi bật, những khó khăn, tồn tại, vướng mắc trong triển khai phong trào thi đua thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của các đảng ủy trong Cụm thời gian qua; đặc biệt là chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, những cách làm hay, sáng tạo và đề xuất những giải pháp để thực hiện công tác kiểm tra, giám sát thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Thị Xuân Liên – Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đã ghi, nhận đánh giá cao những kết quả mà các cấp ủy, UBKT Đảng ủy trong Cụm thi đua số 3 đạt được thời gian qua. Đồng chí cũng đề nghị thời gian tới, các cấp ủy, UBKT các đảng ủy trong Cụm thi đua số 3 cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, hạn chế, thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Đảng...