Giao ban khối Dân vận, Mặt trận và đoàn thể  chính trị - xã hội

NGUYỆT THU 11:37, 18/07/2023

(LĐ online) - Sáng ngày 18/7, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Đình Văn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khoá XV tỉnh, hội nghị giao ban khối Dân vận, Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội được tổ chức nhằm đánh giá tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm 2023.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Cùng tham dự có đồng chí Phạm Triều – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các đoàn thể Phụ nữ, Thanh niên, Cựu chiến binh, đại diện các sở, ngành và Ban xây dựng Đảng.

6 tháng đầu năm 2023 với nhiều khó khăn, thách thức trước sự biến động nhanh chóng, phức tạp, khó lường của tình hình trong nước, khu vực và thế giới, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả của UBND tỉnh; sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể; sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân trên địa bàn tỉnh nên tình hình kinh tế - xã hội ngày càng được phục hồi và khởi sắc; quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, đồng thuận xã hội tăng cường; tiếp tục quan tâm, chăm lo chính sách an sinh xã hội và đời sống của Nhân dân… Những kết quả đạt được nêu trên có sự đóng góp rất lớn của Khối Dân vận, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc phát biểu
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc phát biểu

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh đã bám sát nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch công tác phù hợp với vai trò, nhiệm vụ của tổ chức mình; tập trung triển khai nhiệm vụ chính trị năm 2023 gắn với tham gia thực hiện có kết quả Nghị quyết số 22-NQ/TU, ngày 07/12/2022 của Tỉnh ủy; nhiều mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo được các đơn vị triển khai thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, xây dựng đồng thuận xã hội, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh đã chủ động nắm tình hình, tâm trạng đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Hoàn thành việc chỉ đạo tổ chức Đại hội Công đoàn cấp cơ sở, cấp trên trực tiếp cơ sở và Đại hội Hội Nông dân cấp cơ sở, cấp huyện, nhiệm kỳ 2023 – 2028 đảm bảo mục đích, yêu cầu đề ra.

Đồng chí Phạm Triều – Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu
Đồng chí Phạm Triều – Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu lên một số khó khăn, tồn tại và kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm một số vấn đề liên quan đến chính sách, chế độ, biên chế, phương tiện…; có giải pháp chủ động, linh hoạt trong giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại một số dự án lớn của tỉnh. Có đại biểu đề nghị Mặt trận, đoàn thể cần tăng cường hơn nữa việc gần gũi, nắm bắt dư luận xã hội, kịp thời tham mưu cấp ủy xử lý những vấn đề phát sinh, không tạo điểm nóng, bất ổn về chính trị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Phúc đã tiếp thu, ghi nhận và giải trình các kiến nghị của đoàn thể chính trị, MTTQ thuộc thẩm quyền. 

Đồng chí Trần Đình Văn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu kết luận hội nghị
Đồng chí Trần Đình Văn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm cao của Mặt trận và các đoàn thể, đã bám sát chương trình, nghị quyết của Tỉnh ủy để triển khai các hoạt động kịp thời, hiệu quả trong 6 tháng đầu năm. Triển khai làm tốt tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí cũng chỉ ra những mặt còn hạn chế của Mặt trận và các đoàn thể như: chưa phát huy hết hiệu quả các nguồn vốn vay phát triển kinh tế của các hội, đoàn thể để người dân được tiếp cận vay vốn; việc lựa chọn nội dung trọng tâm, sát thực tiễn, liên quan quyền lợi chính đáng người dân  để giám sát, phản biện còn  hạn chế, nhất là cấp huyện.  Đôi lúc, đôi nơi chưa tập trung các hoạt động hướng về cơ sở, đoàn viên, hội viên.

Để triển khai tốt nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy lưu ý cần lấy bài học kinh nghiệm sâu sắc từ vụ việc của tỉnh Đắk Lắk để nêu cao cảnh giác, chủ động, có biện pháp, giải pháp dự báo để kịp thời tham mưu cấp ủy xử lý các vấn đề nếu có phát sinh, bức xúc trong Nhân dân. Góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đổi mới, phù hợp, hiệu quả về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền về các dự án lớn của tỉnh như dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương, dự án sửa chữa, nâng cấp đèo Prenn, các tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh và của khu vực miền Trung - Tây Nguyên… để Nhân dân biết, đồng thuận chung tay cùng chính quyền thực hiện.