Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá VIII

NGUYỆT THU 11:30, 07/07/2023

(LĐ online) - Sáng ngày 7/7, hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá VIII nhiệm kỳ 2019 – 2024 được tổ chức dưới sự chủ trì, điều hành của đồng chí Phạm Triều - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và các Phó Chủ tịch MTTQ.

Chủ trì hội nghị
Chủ trì hội nghị

Hội nghị nhằm tiến hành sơ kết, đánh giá kết quả công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023; nghe đại diện lãnh đạo UBND tỉnh thông báo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế – xã hội 6 tháng cuối năm 2023; nghe phổ biến, triển khai Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 27-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024-2029.

Theo báo cáo,  6 tháng đầu năm 2023, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên tiếp tục bám sát các chủ trương, định hướng của Trung ương và của Tỉnh ủy để xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác Mặt trận do Nghị quyết và Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2023 đề ra, trọng tâm là: Tổ chức tốt việc tuyên truyền, phổ biến và xây dựng kế hoạch thực hiện các chủ trương, nghị quyết của các cấp ủy Đảng, vận động các tầng lớp Nhân dân đoàn kết, đồng thuận, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị của địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong các tầng lớp Nhân dân; tổ chức tuyên truyền, vận động, tiếp nhận Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn xã hội hóa để phân bổ tặng quà Tết, hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế cho người nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh... Chủ động triển khai các chuyên đề giám sát và phản biện xã hội năm 2023 theo kế hoạch; tổ chức lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); tham gia góp ý các dự thảo văn bản của cấp ủy, chính quyền. Kịp thời đề xuất cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, tạo điều kiện để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Triều phát biểu chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Triều phát biểu chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Triều nhấn mạnh: Để tiếp tục thực hiện tốt Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị các tổ chức thành viên, các vị ủy viên và MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm, chủ động phối hợp thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác Mặt trận trong 6 tháng cuối năm 2023. Tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến để các tầng lớp Nhân dân nắm bắt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của cấp ủy, chính quyền địa phương, tập trung vận động Nhân dân đoàn kết, tin tưởng, đồng thuận tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị do nghị quyết của cấp ủy, chính quyền đề ra. Tổ chức phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023, huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh, kịp thời giúp đỡ người nghèo, gia đình chính sách và những người khó khăn trong xã hội.

Theo tổng hợp, 6 tháng đầu năm 2023, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận với tổng số tiền hơn 25,1 tỷ đồng. Trong dịp Tết, đã phối hợp tổ chức vận động, thăm hỏi, tặng quà Tết cho các hộ nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng khó khăn với tổng số 114.314 suất quà Tết, trị giá 50,8 tỷ đồng. Tổ chức đi thăm chúc mừng, tặng quà Tết cho 174 tổ chức, cá nhân tiêu biểu của MTTQ Việt Nam tỉnh với tổng trị giá 106,5 triệu đồng.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Về chuẩn bị tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024-2029, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị Ban Thường trực MTTQ Việt Nam các cấp chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền ban hành văn bản lãnh đạo, tạo điều kiện để chuẩn bị tổ chức đại hội ở địa phương; nghiên cứu xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội ở cấp mình bảo đảm đúng tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh; tổ chức phát động phong trào thi đua chào mừng đại hội. Trước mắt, tập trung hướng dẫn Ban Công tác Mặt trận tổ chức tổng kết nhiệm kỳ và củng cố, kiện toàn tổ chức nhiệm kỳ mới; chỉ đạo MTTQ Việt Nam cấp xã triển xây dựng kế hoạch chuẩn bị tổ chức đại hội, lựa chọn đơn vị để chỉ đạo điểm để rút kinh nghiệm trước khi tổ chức đại hội ở diện rộng.