Quân đội và Công an phối hợp hiệu quả trong đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh

NGỌC NGÀ 17:33, 14/07/2023

(LĐ online) - Chiều 14/7, Bộ CHQS tỉnh và Công an tỉnh tổ chức giao ban trực tuyến kết quả thực hiện Nghị định số 03 ngày 5/9/2019 của Chính phủ về việc phối hợp giữa Công an và Quân đội (sau đây gọi tắt là hai lực lượng) trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia; bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng 6 tháng đầu năm.

Các đồng chí chủ trì hội nghị
Các đồng chí chủ trì hội nghị

Đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Đại tá Vy Thanh Minh - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Nguyễn Quang Thống - Phó Giám đốc Công an tỉnh đồng chủ trì hội nghị. Hội nghị kết nối trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, hai lực lượng đã phối hợp hiệu quả trong công tác trao đổi thông tin, kiểm tra, xác minh thông tin liên quan đến an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội. Từ đó kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, giải quyết tốt, không để xảy ra tình huống bất ngờ, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Cụ thể, trong vận động quần chúng, hai lực lượng đã phối hợp với các ban, ngành đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền trong Nhân dân về việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; phối hợp tham mưu giải quyết tốt các vụ tranh chấp, khiếu kiện, nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, các vấn đề trong vùng đồng bào DTTS và liên quan đến các tôn giáo.

Hai lực lượng đã phối hợp thực hiện tốt công tác giáo dục quốc phòng, an ninh. Đồng thời phối hợp tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương…

Sự phối hợp của hai lực lượng đã bám sát tình hình địa phương và nhiệm vụ của từng lực lượng. Các nội dung phối hợp đạt được nhiều kết quả quan trọng góp phần bảo vệ vững chắc tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương, xây dựng và củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn. Hoạt động phối hợp của hai lực lượng từ tỉnh đến cơ sở đã dần đi vào nền nếp, trở thành công tác thường xuyên của mỗi lực lượng. Các nội dung phối hợp đi vào chiều sâu, đặc biệt trong tham mưu, đề xuất, xử lý thông tin giải quyết các tình huống phức tạp.

Huyện Đam Rông báo cáo tình hình liên quan đến tình hình an ninh trật tự trong vùng đồng bào DTTS bằng hình thức trực tuyến
Huyện Đam Rông báo cáo tình hình liên quan đến tình hình an ninh trật tự trong vùng đồng bào DTTS bằng hình thức trực tuyến

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến đề cập đến những hạn chế, tồn tại trong thực hiện các nội dung phối hợp giữa hai lực lượng. Đồng thời nêu những khó khăn trong thực hiện, triển khai nhiệm vụ trong thực tiễn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S đánh giá cao sự phối hợp giữa hai ngành trong thực hiện Nghị định số 03. Lãnh đạo tỉnh ghi nhận những nỗ lực của hai ngành trong việc đảm bảo sự ổn định an ninh chính trị trên địa bàn. Đó là cơ sở quan trọng tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra những tồn tại cụ thể trong thực hiện phối hợp của hai lực lượng. Đồng thời nêu ra một số nhiệm vụ cụ thể như: Xác định các địa bàn phức tạp hiện nay về các vấn đề: ma tuý, quản lý, bảo vệ rừng và ổn định vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh để hai lực lượng tập trung rà soát, nắm tình hình, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ. Từ vấn đề xảy ra tại Đắk Lắk vừa qua, hai lực lượng cần rút kinh nghiệm và chủ động thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phù hợp với đặc thù trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Thời gian tới, tỉnh sẽ triển khai các dự án lớn, trong đó có trọng điểm là việc tiến hành xây dựng đường cao tốc, điều này đòi hỏi hai lực lượng phải bám nắm địa bàn, nắm chắc tình hình để đảm bảo ổn định an ninh trật tự tạo thuận lợi cho tỉnh trong thực hiện các dự án.

Trên cơ sở đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm và nhận định tình hình thời gian tới, hai lực lượng xác định tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả các nội dung phối hợp theo tinh thần Nghị định số 03 phù hợp với đặc điểm, tình hình của tỉnh; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác trao đổi, kiểm tra, xác minh thông tin. Phối hợp chặt chẽ, thống nhất trong đánh giá, dự báo tình hình và đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý các vấn đề liên quan đến quốc phòng - an ninh, không để bị động bất ngờ, không để xảy ra các điểm nóng; phối hợp thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn âm mưu của các thế lực thù địch. Đảm bảo an ninh, an toàn thông tin mạng. Xử lý nghiêm các hành vi chống phá Đảng, Nhà nước, kích động gây chia rẽ Công an với Quân đội, chia rẽ lực lượng vũ trang với Nhân dân, âm mưu “phi chính trị hoá” lực lượng vũ trang. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng, chống tội phạm, làm tốt công tác vận động quần chúng. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ. Phối hợp làm tốt công tác giáo dục quốc phòng - an ninh, phòng cháy, chữa cháy; chủ động phối hợp trong công tác phòng chống lụt bão, cháy, nổ và tìm kiếm cứu nạn.