Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác giảm nghèo tại Phú Sơn

DUY NGUYỄN 03:36, 17/07/2023

Đảng ủy xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà xác định công tác giảm nghèo nhanh, bền vững trên địa bàn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cấp ủy đảng tại địa phương. Từ đó, Đảng ủy xã đã ban hành các văn bản, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo trên địa bàn. 

Lãnh đạo huyện Lâm Hà trao tặng kinh phí xây dựng nhà ở cho hộ nghèo tại xã Phú Sơn
Lãnh đạo huyện Lâm Hà trao tặng kinh phí xây dựng nhà ở cho hộ nghèo tại xã Phú Sơn

Phú Sơn là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Lâm Hà với dân số gần 2.100 hộ và hơn 8.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng hơn 10,7%. Toàn xã hiện có 73 hộ nghèo, 112 hộ cận nghèo. 

Theo đánh giá của Đảng ủy xã Phú Sơn, thời gian qua, công tác giảm nghèo trên địa bàn vẫn còn những khó khăn như, các giải pháp giảm nghèo bền vững được thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao. Một số ít hộ nghèo, hộ cận nghèo còn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước và sự giúp đỡ của cộng đồng. Công tác phối hợp tổ chức thực hiện các chương trình, chính sách giảm nghèo có lúc thiếu đồng bộ, hiệu quả chưa cao; chưa huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội, để đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội.

Để thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn, Đảng ủy xã Phú Sơn đã chỉ đạo chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương phối hợp, xây dựng kế hoạch, vào cuộc triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Đảng ủy cũng chỉ đạo tăng cường đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện đồng bộ các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách giảm nghèo. Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để các hộ nghèo từ bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại mà nỗ lực, cố gắng vươn lên thoát nghèo bền vững. Cùng với đó, Đảng ủy xã Phú Sơn chỉ đạo tăng cường triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững; Chương trình Phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức điều tra rà soát, nắm chắc nguyên nhân, nguyện vọng của từng hộ nghèo, nhằm phân loại các nhóm đối tượng hộ nghèo để đề ra giải pháp hỗ trợ phù hợp. Tiếp tục phân công đảng viên hỗ trợ hộ nghèo gắn với phát huy vai trò của các hội đoàn thể trong công tác vận động hội viên thuộc hộ nghèo, tiên phong, gương mẫu quyết tâm vươn lên thoát nghèo; vận động các doanh nghiệp, tổ chức từ thiện, các tôn giáo nhận đỡ đầu, giúp đỡ hộ nghèo. Tăng cường phối hợp tổ chức đào tạo nghề, hỗ trợ khởi nghiệp, xuất khẩu lao động để hộ nghèo có cơ hội về việc làm, tăng thu nhập, chủ động vươn lên thoát nghèo.

Cùng với việc tiếp tục thực hiện các chính sách giảm nghèo chung của xã, Đảng ủy xã Phú Sơn đã chỉ đạo tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư, hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với đối tượng hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Từ đó, đã huy động được các cơ quan, đơn vị, tập thể, cá nhân chung tay hỗ trợ người dân khó khăn trên địa bàn vươn lên trong cuộc sống. Tiêu biểu như, trong năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lâm Hà đã hỗ trợ xây dựng 20 căn nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lâm Hà hỗ trợ 4 công trình vệ sinh với tổng trị giá 32 triệu đồng cho người dân là đồng bào dân tộc thiểu số tại Phú Sơn. Hội Nông dân huyện hỗ trợ 14 hộ vay vốn từ dự án trồng dâu nuôi tằm, tổng trị giá gói vay 140 triệu đồng. Huyện Đoàn vận động mạnh thường quân hỗ trợ 23 phần quà cho 23 hộ nghèo, trị giá 1 triệu đồng/phần quà và 1 công trình thanh niên “vườn cây sinh kế” trị giá 25 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ huyện Lâm Hà vận động các nhà hảo tâm tổ chức trao các phần quà đến các gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn với tổng trị giá gần 100 triệu đồng...

Thời gian qua, Đảng ủy xã Phú Sơn cũng đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập đời sống; xây dựng các tổ hợp tác, chi, tổ hội nghề nghiệp, phát triển các mô hình kinh tế trang trại, kinh tế tập thể; phối hợp hỗ trợ người dân tiếp cận khoa học kỹ thuật và thông tin, tiêu thụ nông sản. 

Đồng chí Phạm Văn Thanh - Bí thư Đảng ủy xã Phú Sơn cho biết, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy xã, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương đã chung tay, vào cuộc triển khai đạt nhiều kết quả trong công tác giảm nghèo trên địa bàn. Từ đó, góp phần làm cho các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận được các chính sách; tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền; tích cực tham gia phát triển sản xuất, tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo bền vững. Đồng thời, thông qua giảm nghèo bền vững và được sự hỗ trợ từ các dự án, chương trình, như Chương trình Phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025, nhiều hộ đã tập trung xây dựng các mô hình kinh tế cho thu nhập khá trở lên; có ý chí quyết tâm, chăm chỉ làm ăn, hợp tác để vươn lên thoát nghèo bền vững.