Tạo nguồn phát triển Đảng từ mô hình của các hội, đoàn thể

NGỌC NGÀ 06:27, 05/07/2023

Đó là một trong những giải pháp đang được huyện Di Linh tập trung thực hiện để nâng cao hiệu quả công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên tại các thôn, tổ dân phố.

Di Linh nỗ lực việc tập hợp đoàn viên, hội viên, Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới làm cơ sở để tạo nguồn phát triển đảng viên
Di Linh nỗ lực việc tập hợp đoàn viên, hội viên, Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới làm cơ sở để tạo nguồn phát triển đảng viên

Đồng chí Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện ủy Di Linh cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy Di Linh cũng đã xây dựng kế hoạch và nỗ lực triển khai thực hiện nội dung trên. Đặc biệt là việc tạo nguồn, phát triển đảng viên tại các thôn, tổ dân phố. Tính từ đầu nhiệm kỳ, toàn Đảng bộ huyện kết nạp được 313 đảng viên mới. Những kết quả đạt được nêu trên thể hiện sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, việc nguồn kết nạp đảng viên tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn ảnh hưởng đến chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới của Đảng bộ huyện. Bên cạnh đó, tình trạng đảng viên đi làm ăn xa, không sinh hoạt đảng đúng quy định và đảng viên xin ra khỏi Đảng vẫn còn diễn ra là những vấn đề đặt ra cho các đoàn thể, địa phương.

Báo cáo của Huyện ủy Di Linh cho thấy, hiện, địa phương có 99 Mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực. Thông qua các mô hình đã tập hợp lượng lớn đoàn viên, hội viên. Đây là yếu tố quan trọng trong thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Đây cũng là môi trường thuận lợi nhất để tìm ra những nhân tố tiêu biểu nhằm tạo nguồn, giới thiệu, kết nạp, đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tuy nhiên, theo đồng chí Triệu Chí Kiên - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Di Linh, hiện, công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên và Nhân dân xây dựng và nhân rộng các mô hình mới, sáng tạo, hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gắn với công tác phát triển đảng viên vẫn còn một số hạn chế, khó khăn nhất định và chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Từ thực tiễn địa phương, đồng chí Hồ Sỹ Huy - Bí thư Đảng ủy xã Hòa Ninh, cho biết, sở dĩ việc tạo nguồn, phát triển đảng viên từ các mô hình xây dựng nông thôn mới như xây dựng Khu dân cư tiêu biểu, Khu dân cư kiểu mẫu, dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… chủ yếu do hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội chưa thực sự đổi mới và bắt kịp xu thế; sức thu hút, tập hợp quần chúng vào tổ chức còn thấp, nhất là ở các thôn. 

Bên cạnh đó, lãnh đạo các địa phương khác trên địa bàn huyện Di Linh cũng cho thấy thực trạng chung là việc một số cấp ủy đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tập hợp, vận động, đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện các mô hình mới, hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh chưa thực sự được chú trọng, chưa gắn công tác tuyên truyền, vận động với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, cơ sở ngay từ đầu năm và xuyên suốt trong quá trình thực hiện.

Các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức các hoạt động hướng về khu dân cư, song sự đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt để tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước chưa thực sự cao. Bởi vậy lượng đoàn viên, hội viên đủ nhận thức, hiểu biết về vai trò, tầm quan trọng của Đảng và tự nguyện xin gia nhập vào hàng ngũ của Đảng chưa thực sự nhiều.

Trên cơ sở lắng nghe những vấn đề đặt ra từ thực tiễn hoạt động của các đoàn thể, địa phương, lãnh đạo huyện Di Linh đã xác định những nhiệm vụ cơ bản để triển khai trong thời gian tới. Trong đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể tăng cường hơn nữa công tác tập hợp, vận động, đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện các mô hình trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Việc xây dựng Mô hình “Dân vận khéo” phải có nội dung cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế; có sức lan tỏa, khả năng nhân rộng và đem lại hiệu quả thiết thực. Chú trọng nhân rộng các mô hình mới, cách làm hiệu quả, sáng tạo, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tạo môi trường thuận lợi để quần chúng ưu tú giác ngộ lý tưởng, có động cơ trong sáng, rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng gần dân, sát dân, ưu tiên hướng mạnh về cơ sở. Nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy trong công tác phát triển Đảng, từng tổ chức cơ sở đảng chủ động xây dựng và thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển đảng viên hằng năm và của cả nhiệm kỳ. Tăng số lượng, đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng phát triển đảng viên.

Tùy thuộc vào các đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng đoàn thể, địa phương mà việc áp dụng các giải pháp cần có sự linh hoạt phù hợp để mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, cấp ủy cơ sở phải có trách nhiệm, nhiệt tình và quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo thật cụ thể trong xây dựng các mô hình và tạo nguồn phát triển Đảng, đồng thời, phải chủ động, nhiệt tình, quan tâm sâu sát thì hiệu quả thực hiện các mô hình và việc phát triển đảng viên mới đạt hiệu quả cao và thiết thực.