Vững mạnh từ Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị

NHẬT QUỲNH 03:33, 17/07/2023

Luôn đạt danh hiệu vững mạnh toàn diện; hằng năm có trên 97% hội viên cựu chiến binh (CCB) gương mẫu; 100% tổ chức Hội hoàn thành tốt nhiệm vụ... là những kết quả nổi bật mà Hội CCB huyện Di Linh duy trì đạt được sau 20 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới”. 

Nhiều mô hình kinh tế tập thể của CCB Di Linh hoạt động hiệu quả
Nhiều mô hình kinh tế tập thể của CCB Di Linh hoạt động hiệu quả

Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của Nghị quyết 09 đối với hoạt động của Hội CCB, những năm qua, các cấp Hội CCB huyện Di Linh luôn chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB. Ông Hoàng Văn Cường - Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết, việc triển khai, tuyên truyền, quán triệt, thực hiện Nghị quyết được Hội CCB các cấp triển khai bằng nhiều hình thức như thông qua lớp tập huấn; lồng ghép trong các cuộc họp, buổi sinh hoạt định kỳ của chi hội, phân hội. Từ đó đã tạo sự chuyển biến về nhận thức và trách nhiệm trong các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cũng như cán bộ, hội viên đối với hoạt động của CCB. 

Ngoài ra, các cấp ủy đảng cũng đã tăng cường lãnh đạo về công tác chính trị, tư tưởng và tổ chức, định hướng, tạo điều kiện thuận lợi từ cơ sở vật chất, trang thiết bị đến kinh phí để các cấp Hội hoạt động hiệu quả; đồng thời, thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội CCB trong các phong trào, cuộc vận động, nhất là ở cơ sở. “Có thể nói, sự quan tâm, sâu sát này đã tạo nên bước đệm giúp công tác Hội cũng như phong trào, hoạt động của các cấp Hội CCB huyện đạt được nhiều kết quả”, ông Cường nói. 

Hiện, Hội CCB huyện Di Linh có hơn 4.300 hội viên; trong đó có hơn 750 hội viên là đảng viên. Theo ông Cường, 20 năm qua, tổ chức Hội luôn được củng cố, kiện toàn; duy trì có nền nếp chế độ sinh hoạt; chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng cao về mọi mặt. Hội luôn kịp thời, quan tâm chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần của hội viên. Trong đó, nổi bật với công tác vận động xây dựng “Quỹ Tình thương đồng đội” của Hội CCB huyện. Với hơn 600 triệu đồng, Hội đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới hơn 30 căn nhà và thăm hỏi, hỗ trợ hàng chục CCB mắc bệnh hiểm nghèo, đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, các cấp Hội còn tặng hơn 5.000 suất quà, trị giá hơn 1 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, cán bộ, hội viên khó khăn dịp lễ, tết. Mặt khác, Hội cũng đã phối hợp, kịp thời giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo; giải quyết chế độ chính sách cho gần 2.000 CCB, cựu quân nhân. 

Bên cạnh đó, hội viên CCB huyện cũng đã tham gia đóng góp “Quỹ Hỗ trợ xóa nghèo” của Hội CCB tỉnh với hơn 900 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Hội đã phối hợp, hỗ trợ xây dựng 20 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên khó khăn về nhà ở; giải quyết cho 46 hộ gia đình CCB nghèo vay vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt, với nguồn quỹ Hội mạnh, hơn 7,5 tỷ đồng, Hội đã giúp nhiều CCB mượn và vay vốn với lãi suất thấp để phát triển sản xuất, kinh doanh, tự tin làm giàu. Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ hộ gia đình hội viên CCB khá và giàu của huyện tăng lên rõ; hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm dần từng năm, hiện nay chỉ còn 0,28% hộ nghèo, 0,75% hộ cận nghèo. 

Ngoài nỗ lực, đoàn kết phát triển kinh tế, CCB Di Linh còn tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào của địa phương, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới. Các cấp Hội cơ sở đăng ký thực hiện, triển khai hiệu quả các phong trào, mô hình “Dân vận khéo”. Qua đó, không chỉ xuất hiện nhiều mô hình hay, thiết thực mà còn xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu. Nhiều CCB tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất, hàng vạn ngày công, đóng góp hàng tỷ đồng để làm đường, nhà văn hóa và công trình phúc lợi, góp phần công sức xây dựng địa phương thêm giàu, đẹp. 

Từ những kết quả nổi bật, nhiều năm liền, Hội CCB huyện luôn đạt danh hiệu vững mạnh toàn diện. Qua bình xét, hàng năm, Hội có hơn 97% hội viên CCB gương mẫu; trên 97% gia đình hội viên đạt gia đình văn hóa; 100% tổ chức Hội hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có trên 20% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều tập thể, cá nhân được Trung ương Hội, UBND tỉnh, Hội CCB tỉnh và UBND huyện khen thưởng.

Với những kết quả mà Hội CCB huyện Di Linh đạt được sau 20 năm thực hiện Nghị quyết 09, đồng chí K’Broi - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Di Linh đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của cán bộ, hội viên CCB. Song, đồng chí cũng đã chỉ ra những hạn chế còn tồn tại trong quá trình thực hiện Nghị quyết. 

Do đó, để duy trì và phát huy những kết quả đạt được, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy K’Broi cũng đề nghị Hội CCB huyện Di Linh cần tiếp tục đổi mới tư duy, tác phong, phương pháp công tác, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở hội; phát huy vai trò tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB. Đặc biệt, Hội cần chú trọng tiếp tục phối hợp hoạt động giữa các các tổ chức chính trị - xã hội và ban, ngành, đoàn thể trong các hoạt động. Mặt khác, các cấp Hội trên toàn huyện cần tiếp tục đoàn kết, phấn đấu xây dựng Hội trong sạch vững mạnh, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.