Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng kiểm tra các điểm có nguy cơ sạt lở trên đèo Mimosa

NGUYỄN NGHĨA – HOÀNG PHÚC 22:07, 02/08/2023

(LĐ online) - Chiều 2/8, trước những diễn biến thời tiết liên tục khó lường với các trận mưa lớn, kéo dài, đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Phúc và lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương đã tiếp tục đi kiểm tra thực tế một số địa điểm có địa hình đồi dốc cao, những địa điểm có nguy cơ sạt lở trên tuyến đèo Mimosa.

Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi phương án xử lý để phòng tránh sạt trượt đất tại hiện trường
Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi phương án xử lý để phòng tránh sạt trượt đất tại hiện trường

Tại cung đèo này, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn đã kiểm tra, xem xét công trình xây dựng tại thửa đất số 330, tờ bản đồ số 08, đường Khe Sanh, Phường 10, TP Đà Lạt. Qua kiểm tra cho thấy, đây là công trình xây dựng nhà ở tư nhân có quy mô diện tích xây dựng 383 m2; tổng diện tích sàn 1.604 m2; mật độ xây dựng là 25,20%; chiều cao tối đa <19 m; 4 tầng; khoảng lùi 36,0 m so với lộ giới đường Khe Sanh. Chủ đầu tư đang triển khai xây dựng hạng mục kè chắn đất và đắp đất phần sạt lở với chiều dài kè bê tông cốt thép dài 30m, cao trung bình 14,9 m, rộng thân kè 0,5 m, đang lắp dựng coppha và sắt cao trung bình 1m, công trình đang xây dựng dở dang.

Công trình xây dựng tại thửa đất số 330, tờ bản đồ số 08, đường Khe Sanh, Phường 10, TP Đà Lạt
Công trình xây dựng tại thửa đất số 330, tờ bản đồ số 08, đường Khe Sanh, Phường 10, TP Đà Lạt

Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra thực tế hiện trạng đất, nhà ở của người dân, các công trình của các đơn vị kinh doanh du lịch hiện đang tồn tại trên đất và liền kề với thửa đất 330.

Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, rút kinh nghiệm từ vụ sạt lở đất ở Hoàng Hoa Thám - Yên Thế, chính quyền TP Đà Lạt cần tăng cường công tác tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong xây dựng trên địa bàn, đưa ra khuyến cáo, cảnh báo, quan trắc và tiến hành di dời ngay các hộ dân đang trong vùng có nguy cơ sạt trượt ngay trong đêm 2/8 để tránh các tình huống xấu nhất. 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo TP Đà Lạt, UBND Phường 10 và các đơn vị liên quan, trước mắt trong giai đoạn mưa gió liên tục hiện nay, khẩn cấp di dời và bố trí chỗ ở tạm thời cho các hộ ngay khu vực thửa đất 330. Đồng thời, đối với công trình đang xây dựng tại thửa đất số 330, tạm đình chỉ xây dựng và không cho công nhân, người lao động ở trong công trình, kiên quyết đình chỉ thi công để đảm bảo an toàn.

-	Kiểm tra tại một điểm hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch
Kiểm tra tại một điểm hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch

Sau khi kiểm tra một số vị trí có nguy cơ sạt lở khác trên tuyến đường đèo Mimosa, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo TP Đà Lạt cùng các ngành của tỉnh tổ chức đánh giá hiện trạng đất, xem xét công trình nhà ở của người dân, của các cơ sở kinh doanh du lịch.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, nếu công trình nhà ở, cơ sở kinh doanh nào chưa đảm bảo an toàn thì vận động tạm dừng hoạt động và di dời để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân trong thời điểm thời tiết ở Lâm Đồng nói chung và nhiều tỉnh thành khác trên cả nước đang có những diễn biến bất thường.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo, song song với công tác di dời, đảm bảo an toàn cho người dân, du khách, địa phương và các sở ngành cần đánh giá, đặt quan trắc để nhanh chóng đánh giá tình trạng sạt lở ở những khu vực có nguy cơ cao; đầu tư phương tiện cứu hộ, cứu nạn chuyên dụng, bố trí cung đường đậu đỗ xe cứu hộ cứu nạn để ứng phó và thực hiện tốt công tác cứu nạn cứu hộ đối với các cung đường đèo hiện nay trên địa bàn tỉnh để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách khi đến du lịch, nghỉ dưỡng tại Đà Lạt - Lâm Đồng.