Di Linh: Những vấn đề đặt ra trong nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

NGỌC NGÀ 06:39, 15/08/2023

Chất lượng sinh hoạt chi bộ là yếu tố đặc biệt quan trọng, quyết định kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Do vậy, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ thường xuyên được Đảng bộ huyện Di Linh tập trung thực hiện nhằm từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đảng bộ huyện Di Linh có 64 tổ chức cơ sở đảng gồm 23 đảng bộ cơ sở (với 327 chi bộ trực thuộc), 41 chi bộ cơ sở.

Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh đánh giá, những năm qua, các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở luôn nhận thức, quán triệt rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ thường xuyên, xem đây là khâu đột phá trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Do vậy, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Huyện ủy, các tổ chức cơ sở đảng luôn chủ động chỉ đạo các chi bộ quán triệt và triển khai nghiêm túc chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy và của Huyện ủy trong quá trình chuẩn bị và tổ chức sinh hoạt. Nhờ vậy, chất lượng sinh hoạt của các chi bộ trong toàn Đảng bộ huyện đã có những chuyển biến tích cực.

Cụ thể, các chi bộ đã chủ động bám sát hướng dẫn, quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy và kế hoạch của Huyện ủy trong tổ chức sinh hoạt chi bộ. Các bước tổ chức sinh hoạt chi bộ đầy đủ, đảm bảo đúng trình tự theo quy định; nội dung, phương pháp tổ chức sinh hoạt chi bộ có nhiều đổi mới. Tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt cơ bản đầy đủ, nghiêm túc; các cấp ủy và đội ngũ bí thư chi bộ nắm chắc phương pháp điều hành và việc tổng hợp ghi chép nội dung sinh hoạt ngày càng chặt chẽ. Ý thức trách nhiệm của đảng viên, đặc biệt đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý luôn tự giác, gương mẫu trong sinh hoạt, nguyên tắc tập trung dân chủ, tinh thần đấu tranh được phát huy; không khí các buổi sinh hoạt sôi nổi, cởi mở, tinh thần đoàn kết nội bộ được các chi bộ duy trì…

Những chuyển biến rõ ràng là đáng ghi nhận, song trên thực tế tại các cơ sở, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra.

Đồng chí Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện ủy Di Linh cho rằng, hiện nhận thức của đảng viên, đặc biệt là đảng viên ở các chi bộ thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số không đồng đều, năng lực điều hành của bí thư ở một số chi bộ còn hạn chế, đội ngũ bí thư, cấp ủy viên của các chi bộ trực thuộc thường xuyên biến động trong nhiệm kỳ là những khó khăn lớn đặt ra trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ.

Thực tế kiểm tra tại một số chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc của Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh cho thấy, công tác chuẩn bị của một số chi bộ, nhất là các chi bộ khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; công tác điều hành của một số bí thư chi bộ thôn có lúc còn lúng túng chưa bám sát trình tự các bước theo hướng dẫn của cấp trên; một số nơi tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt còn thấp; vẫn còn tình trạng đảng viên chưa mạnh dạn tham gia phát biểu ý kiến thảo luận trong sinh hoạt chi bộ. Việc tự chấm điểm đánh giá chất lượng sinh hoạt ở các chi bộ thôn chưa thật sự chặt chẽ, có biểu hiện qua loa, hình thức; một số đảng ủy cơ sở chưa thực hiện tốt nội dung nhận xét, đánh giá xếp loại chất lượng sinh hoạt các chi bộ hàng tháng theo kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy….

Đồng chí K’Broi - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Di Linh khẳng định thêm, chi bộ cơ sở là hạt nhân chính trị của Đảng, là nơi trực tiếp lãnh đạo cơ sở thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác của chi bộ và của cấp ủy cấp trên, bởi vậy Đảng bộ Di Linh xác định rõ các giải pháp để tiếp tục khắc phục những tồn tại đặt ra, để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt của các chi bộ phù hợp với đặc điểm, tình hình hiện nay. 

Theo đó, Huyện ủy Di Linh đã tập trung nâng cao ý thức của đảng viên trong tham gia sinh hoạt chi bộ. Bởi chất lượng chi bộ phụ thuộc rất lớn vào chất lượng đảng viên. Đảng viên phải nghiên cứu kỹ nội dung sinh hoạt để tham gia và coi đây là trách nhiệm của mình. Đảng viên có nhận thức, góp ý thảo luận sôi nổi, có trọng tâm, trọng điểm, chất lượng và chiều sâu thì chất lượng hoạt động của chi bộ được nâng lên; nâng cao chất lượng điều hành trong sinh hoạt chi bộ thông qua việc yêu cầu các bí thư chi bộ phải thực hiện đầy đủ các nội dung trong chương trình đề ra, nêu rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, thời gian sinh hoạt. Nội dung báo cáo trước chi bộ phải rõ ràng, ngắn gọn để dành nhiều thời gian cho phần thảo luận. Chủ trì cuộc sinh hoạt phải thực sự dân chủ, công tâm, khách quan, lắng nghe phát biểu của đảng viên và gợi mở những vấn đề thiết thực để đảng viên thảo luận. Để hai nội dung trên đạt hiệu quả, các tổ công tác của Huyện ủy tiếp tục bám sát địa bàn được phân công phụ trách, trực tiếp dự sinh hoạt chi bộ, hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức cơ sở đảng đề ra các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong quá trình chuẩn bị, tổ chức sinh hoạt chi bộ. Đảng ủy cơ sở phân công các đồng chí cấp ủy viên trực tiếp dự, hướng dẫn các chi bộ trực thuộc thực hiện tốt các nội dung theo hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy và của Huyện ủy; tăng cường công tác kiểm tra chấp hành chế độ sinh hoạt chi bộ, tình hình thực hiện nhiệm vụ, thực hiện các nguyên tắc sinh hoạt Đảng..., để kịp thời chấn chỉnh những vấn đề phát sinh. Đồng thời, kịp thời biểu dương, khen thưởng các chi bộ sinh hoạt tốt; xử lý nghiêm những chi bộ, đảng viên, kể cả cấp ủy viên không chấp hành việc sinh hoạt chi bộ mà không có lý do chính đáng.