Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng thăm và làm việc tại Trung Quốc

NAM VIÊN - NGỌC LINH 05:22, 28/08/2023

Từ ngày 21 đến 25/8, đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc. Tham gia đoàn công tác có đại diện một số ban, sở, ngành, doanh nghiệp trên địa bàn. 

Đồng chí Trần Đình Văn trao đổi với Giám đốc Sở Ngoại vụ Quảng Đông Liễu Thâm Tử
Đồng chí Trần Đình Văn trao đổi với Giám đốc Sở Ngoại vụ Quảng Đông Liễu Thâm Tử

Ngay khi đến Quảng Đông, đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng đã đến dâng hoa, dâng hương viếng mộ liệt sĩ Phạm Hồng Thái tại công viên nghĩa trang Hoàng Hoa Cương, thành phố Quảng Châu. Tiếp đó, đoàn có lịch trình khá dày với hàng loạt cuộc làm việc với lãnh đạo Sở Ngoại vụ Quảng Đông, chính quyền thành phố Quảng Châu, Cục Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố Thâm Quyến, Học viện Khoa học Nông nghiệp Quảng Đông, Hiệp hội Xúc tiến Thương mại Quảng Đông, Tập đoàn Agricultural Power và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu...

• TĂNG CƯỜNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI, ĐẦU TƯ VÀ DU LỊCH

Tại những nơi đến làm việc, đồng chí Trần Đình Văn cho biết, thời gian qua, mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc nói chung và Việt Nam với tỉnh Quảng Đông nói riêng đã đạt được những thành quả trên nhiều lĩnh vực. Chuyến công tác của đoàn lần này nhằm góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai đất nước; đồng thời, với mong muốn thúc đẩy sự hợp tác, tăng cường hiệu quả các hoạt động thương mại, đầu tư, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội giữa Lâm Đồng với Quảng Châu trong thời gian tới.

Đồng chí cho biết, Lâm Đồng là tỉnh đứng đầu cả nước về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao với các loại rau, hoa, chè, cà phê, chất lượng cao. Tỉnh có nhiều di sản văn hóa phi vật thể, trong đó có di sản được UNESCO công nhận. Hệ thống giao thông thuận lợi trong việc kết nối với các địa điểm du lịch nổi tiếng. Hiện nay, các hãng hàng không trong và ngoài nước đã khai thác một số chuyến bay quốc tế không thường lệ từ sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) đến các thành phố của Trung Quốc gồm: Vũ Hán - tỉnh Hồ Bắc, Lan Châu - tỉnh Cam Túc, Thạch Gia Trang - tỉnh Hà Bắc.

Thành phố Đà Lạt với khí hậu ôn hòa, mát mẻ, là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng của cả nước và khu vực, được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Thành phố Festival Hoa. Bên cạnh các sản phẩm du lịch thế mạnh truyền thống như sinh thái, nghỉ dưỡng, hội nghị, hội thảo, tham quan văn hóa bản địa; tỉnh Lâm Đồng xác định du lịch canh nông và du lịch thể thao mạo hiểm là sản phẩm có tính cạnh tranh cao, có nét đặc trưng khác biệt mang thương hiệu du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng. 

Theo đồng chí, để phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập, tỉnh Lâm Đồng xác định ngoài phát huy nội lực, việc thu hút các nguồn vốn từ bên ngoài là hết sức quan trọng. Đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã góp phần quan trọng trong việc hình thành mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Các dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp gắn với công nghiệp chế biến đã và đang làm tăng giá trị và đưa các mặt hàng nông sản thế mạnh của tỉnh như rau, hoa, cá nước lạnh, trà Ô long, cà phê... trở thành những sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng trên thị trường trong và ngoài nước, góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với những tiềm năng, thế mạnh nêu trên thì Lâm Đồng còn nhiều dư địa để phát triển; việc đẩy mạnh mở rộng quan hệ, hợp tác hữu nghị quốc tế cũng là một động lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, quảng bá hình ảnh con người vùng đất Lâm Đồng - Đà Lạt đến với bạn bè quốc tế.

Đồng chí Trần Đình Văn trao quà lưu niệm đến Giám đốc Sở Ngoại vụ Quảng Đông
Liễu Thâm Tử
Đồng chí Trần Đình Văn trao quà lưu niệm đến Giám đốc Sở Ngoại vụ Quảng Đông Liễu Thâm Tử

Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện có 5 dự án FDI Trung Quốc với tổng vốn đăng ký đầu tư 1.181,42 tỷ đồng (tương đương 51,35 triệu USD); tổng vốn đầu tư ước đã thực hiện là 1.045,42 tỷ đồng, đạt 88,4% tổng vốn đăng ký đầu tư. Các dự án hoạt động trong các lĩnh vực: dịch vụ du lịch; sản xuất và chế biến nông sản; sản xuất tơ và dệt lụa tơ tằm; gia công sản phẩm may mặc; phân phối các mặt hàng thực phẩm, nguyên liệu nông sản, máy móc, thiết bị nông nghiệp, thuốc trừ sâu và hóa chất nông nghiệp. 

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Lâm Đồng sang thị trường Trung Quốc đạt 25,56 triệu USD; gồm các mặt hàng chủ yếu: alumin và hydroxit nhôm, rau, củ, quả chế biến, cà phê, hoa tươi. Kim ngạch nhập khẩu đạt 54,98 triệu USD; gồm các mặt hàng: máy móc, thiết bị, hóa chất, thuốc nhuộm, nguyên phụ liệu dệt may, trứng giống tằm...

• ĐẨY MẠNH HỢP TÁC TRÊN LĨNH VỰC NÔNG NGHIỆP

Trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn đã có buổi làm việc với Học viện Khoa học Nông nghiệp Quảng Đông. Đây là hoạt động hết sức quan trọng nhằm kết nối, thúc đẩy hợp tác phát triển trên lĩnh vực nông nghiệp - lĩnh vực thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng. Trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là kết nối, xúc tiến việc nhập khẩu trứng giống tằm lưỡng hệ chính ngạch từ Trung Quốc và hợp tác đầu tư sản xuất trứng giống tằm tại Lâm Đồng.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Đình Văn cho biết, Lâm Đồng có vùng chuyên canh nông nghiệp lớn nhất, nhì cả nước với diện tích gieo trồng hàng năm trên 392.000 ha, trong đó có trên 65.000 ha sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và được xem là điểm sáng về sản xuất nông nghiệp của cả nước. Trong những năm qua, tăng trưởng của ngành Nông nghiệp Lâm Đồng luôn duy trì ổn định mức cao, bình quân 5%/năm, chiếm tỷ trọng từ 38 - 40% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt khoảng 432 triệu USD, chiếm tỷ trọng 48% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh với các sản phẩm xuất khẩu chủ lực như cà phê, chè, điều, rau và hoa các loại.

Trong thời gian qua, các mặt hàng nông sản của tỉnh (rau, củ, quả chế biến, cà phê, hoa tươi) đã xuất sang thị trường Trung Quốc, nhất là mặt hàng sầu riêng đã được xuất khẩu chính ngạch, diện tích và giá trị sản xuất không ngừng được nâng cao. Bên cạnh đó, để phục vụ sản xuất tằm, hàng năm, Lâm Đồng nhập khẩu khoảng 370.000-400.000 hộp trứng tằm lưỡng hệ từ Trung Quốc (100% trứng tằm lưỡng hệ được nhập khẩu Trung Quốc). Tuy nhiên, nguồn trứng giống tằm chủ yếu được nhập khẩu theo đường tiểu ngạch, nguồn cung không đều dẫn đến việc khan hiếm trứng giống tằm tại một số thời điểm (đặc biệt là các loại giống tốt, có sức kháng bệnh, năng suất cao). Do đó, tỉnh Lâm Đồng kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư Trung Quốc tiếp tục đến tìm hiểu, đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt là vào các lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh như: Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với lĩnh vực công nghiệp chế biến, bảo quản nông sản sau thu hoạch và dịch vụ du lịch chất lượng cao.

Để thực hiện mục tiêu trên, đồng chí Trần Đình Văn đề nghị Học viện Khoa học Nông nghiệp Quảng Đông phối hợp, hỗ trợ nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại, tăng cường mở rộng xuất nhập khẩu, kết nối để các doanh nghiệp của hai bên trao đổi thông tin, mở rộng thị trường tiêu thụ các mặt hàng có thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng như: sầu riêng, chanh dây, bò thịt cao sản, thịt heo, yến và các sản phẩm từ sữa. Đặc biệt là kết nối, xúc tiến việc nhập khẩu trứng giống tằm lưỡng hệ chính ngạch từ Trung Quốc và hợp tác đầu tư sản xuất trứng giống tằm tại tỉnh Lâm Đồng; bảo đảm nguồn giống chất lượng phục vụ phát triển ngành xe tơ dệt lụa của tỉnh.

Đại diện lãnh đạo Học viện Khoa học Nông nghiệp Quảng Đông cho biết, đơn vị có đội ngũ các nhà nghiên cứu uy tín, có nhiều kết quả nghiên cứu được ứng dụng thực tiễn mang lại giá trị cao. Đơn vị sẵn sàng hợp tác với tỉnh Lâm Đồng để thúc đẩy phát triển nông nghiệp, trong đó có vấn đề về trứng giống tằm. 

Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng chụp hình lưu niệm với cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu
Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng chụp hình lưu niệm với cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu

ĐẠT ĐƯỢC NHIỀU KẾT QUẢ

Tại những nơi đến thăm và làm việc, đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng đã nhận được sự tiếp đón trọng thị, cởi mở. Đại diện lãnh đạo chính quyền địa phương, cơ quan, doanh nghiệp tại Quảng Đông bày tỏ vui mừng và đánh giá cao chuyến công tác của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng; đồng thời, kỳ vọng các buổi làm việc sẽ mở ra cơ hội để thúc đẩy tăng cường hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới. 

Trong buổi thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu, đồng chí Trần Đình Văn cho biết, những ngày vừa qua, đoàn đã có những cuộc làm việc hiệu quả với chính quyền, đơn vị, tập đoàn tại Quảng Đông. Có thể nói, những kết quả đạt được trong chuyến thăm và làm việc lần này là vượt quá mong đợi. Điều đó một phần lớn nhờ sự kết nối, hỗ trợ tích cực từ Tổng Lãnh sự quán. Đồng chí mong muốn rằng, sắp tới, thông qua sự kết nối của Tổng Lãnh sự quán, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn qua làm việc hiệu quả hơn, từ đó thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giữa Lâm Đồng với Quảng Đông. Các sở, ngành, doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng cũng sẽ chủ động kết nối, tìm hiểu để tăng cường hợp tác với Quảng Đông trên nhiều lĩnh vực; trong đó có việc nhập khẩu cây, con giống, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp; đồng thời, nỗ lực đảm bảo chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn để xuất khẩu. 

Tổng Lãnh sự Vũ Việt Anh vui mừng cho biết, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu đã đón tiếp rất nhiều đoàn địa phương trong nước đến làm việc, nhưng đoàn Lâm Đồng thực sự có một tình cảm chân thành và thân thiết, mang đến nguồn động viên cho cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán vì đoàn sang Quảng Đông đã làm được những việc cụ thể. Tổng Lãnh sự cam kết sẽ hỗ trợ hết mức để tỉnh Lâm Đồng triển khai, tăng cường các chương trình hợp tác với Quảng Đông, Trung Quốc trong thời gian tới.