Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu, Trung Quốc

NAM VIÊN - NGỌC LINH 19:47, 24/08/2023

(LĐ online) - Chiều 24/8, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc, đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu.

Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu
Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu

Tổng Lãnh sự Vũ Việt Anh cùng cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán đã đón tiếp và làm việc với đoàn.

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Trần Đình Văn chuyển lời chào của các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đến đồng chí Tổng Lãnh sự cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quan Việt Nam tại Quảng Châu. Đồng thời, cảm ơn Tổng Lãnh sự cùng cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán đã dành thời gian cho đoàn công tác trong những ngày đoàn thăm, làm việc tại Quảng Đông, cũng như buổi làm việc hôm nay. 

Đồng chí cho rằng, tỉnh Quảng Đông là địa phương của Trung Quốc có quy mô thương mại lớn nhất với Việt Nam, kim ngạch song phương hàng năm đạt gần 50 tỷ USD, chiếm tỷ trọng hơn 1/4 tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc. Đây là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong các tỉnh thành Trung Quốc, là thị trường lớn nhất tiêu thụ 80% nông thủy hải sản của Việt Nam.

Đồng chí Trần Đình Văn trao quà lưu niệm đến Tổng Lãnh sự Vũ Việt Anh
Đồng chí Trần Đình Văn trao quà lưu niệm đến Tổng Lãnh sự Vũ Việt Anh

Thời gian qua, các mặt hàng nông sản có thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng xuất qua Trung Quốc chủ yếu là cà phê, hoa tươi, cây giống các loại, rau, củ quả các loại… Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu nhập trứng giống tằm; tuy nhiên, nguồn trứng giống tằm chủ yếu được nhập khẩu theo đường tiểu ngạch, nguồn cung không đều dẫn đến việc khan hiếm trứng giống tằm tại một số thời điểm (đặc biệt là các loại giống tốt, có sức kháng bệnh, năng suất cao). Do đó, việc tìm kiếm các đối tác Trung Quốc nói chung, tỉnh Quảng Đông nói riêng là cần thiết.

Đồng chí Trần Đình Văn cho biết, trong những ngày vừa qua, đoàn đã có những buổi làm việc hiệu quả với chính quyền, đơn vị, tập đoàn tại Quảng Đông. Có thể nói những kết quả đạt được trong chuyến thăm và làm việc lần này là ngoài mong đợi. Điều đó nhờ sự kết nối, hỗ trợ tích cực từ Tổng Lãnh sự quán. Đồng chí mong muốn rằng, sắp tới, thông qua sự kết nối của Tổng Lãnh sự quán, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn qua làm việc hiệu quả hơn, từ đó thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giữa Lâm Đồng với Quảng Đông. Các doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng cũng sẽ chủ động kết nối, tìm hiểu các quy định của phía Trung Quốc; đồng thời nỗ lực đảm bảo chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn để xuất khẩu. 

Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng chụp hình lưu niệm với cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu
Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng chụp hình lưu niệm với cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu

Thay mặt Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu, Tổng lãnh sự Vũ Việt Anh cảm ơn đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng đến thăm và làm việc; đồng thời gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng. Tổng lãnh sự cho biết đã đón tiếp rất nhiều đoàn địa phương trong nước đến làm việc, nhưng đoàn Lâm Đồng thực sự có một tình cảm chân thành và thân thiết, mang đến một nguồn động viên vì đoàn sang đã làm được những việc cụ thể. Tỉnh cũng sẽ tiếp tục kết nối với Tổng Lãnh sự quán để những chương trình hợp tác với đối tác Quảng Đông được thành công. Tổng Lãnh sự cam kết sẽ hỗ trợ hết mức để tỉnh Lâm Đồng triển khai, tăng cường các chương trình hợp tác với Quảng Đông, Trung Quốc. 

Tổng Lãnh sự cũng lưu ý một số vấn đề về thủ tục mời nhà đầu tư nước ngoài sang địa phương, cũng như thủ tục liên quan việc nhập các loại cây trồng, con giống, hóa chất...