(LĐ online) - Ngày 11/8, thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Đoàn khảo sát do ông Nguyễn Tạo - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi khảo sát dọc quốc lộ 27 đoạn đoạn Km83-Km174 và khảo sát khu vực hồ Đông Thanh – Lâm Hà.
Đoàn ĐBQH và sở, ngành khảo sát tuyến quốc lộ 27 |
Cùng đi với đoàn có đại diện Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Sở Nông nghiêp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo huyện Lâm Hà, Đam Rông và các phòng, ban, đơn vị liên quan.
Chương trình khảo sát nhằm kịp thời nắm bắt thực tế những đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sạt lở gây mất an toàn cho người dân khi tham gia giao thông. Từ đó có kiến nghị kịp thời đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bộ, ngành Trung ương về nguồn vốn đầu tư toàn tuyến và vốn khắc phục, sửa chữa.
Quốc lộ 27 là tuyến đường nối liền các tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng và Ninh Thuận, là tuyến thông thương giữa các huyện Đam Rông, Lâm Hà, Đức Trọng, Lạc Dương của tỉnh Lâm Đồng.
Quốc lộ 27 qua tỉnh Lâm Đồng có điểm đầu tại ranh giới giữa tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Lâm Đồng (tại Km83+000), điểm cuối tại ranh giới giữa tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận (tại Km206+500).
Một đoạn đường đèo Chuối sạt lở taluy âm tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông rất cần được nâng cấp sửa chữa sớm nhất |
Đoạn Km106 - Km116 (đèo Chuối huyện Đam Rông) đã được bảo trì năm 2015 - 2017 với kết cấu mặt đường bê tông nhựa dày 5 cm trên mặt đường cũ. Hiện nay, đoạn tuyến này mặt đường đã bị rạn nứt chân chim, ổ gà cục bộ; rào hộ lan cũ, hư hỏng, thấp lùn; một số vị trí taluy âm, taluy dương có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa bão; một số đường cong không đảm bảo bán kính cong…
Đoạn Km116 - Km125 (trung tâm xã Phi Liêng) kết cấu mặt đường láng nhựa, mặt đường đã xuất hiện hư hỏng rất nặng. Hiện nay, đoạn Km120 - Km124 đang triển khai thi công sửa chữa định kỳ với kinh phí 19,235 tỷ đồng; các đoạn Km116+000 - Km120+000, Km124+000 - Km125+300 đã được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương sửa chữa năm 2024.
Một đoạn quốc lộ 27 bị xuống cấp |
Đoạn Km137 - Km143 (đèo Phú Sơn, huyện Lâm Hà) có kết cấu mặt đường bê tông nhựa dày 7 cm. Năm 2021, Sở GTVT có thực hiện sửa chữa định kỳ đoạn Km137 - Km139+500. Đoạn Km139+500 - Km143 mặt đường đã bị rạn nứt chân chim, ổ gà cục bộ; một số đường cong không đảm bảo bán kính cong đã được Sở GTVT đề xuất về sửa chữa năm 2024, nhưng chưa được Bộ GTVT chấp thuận.
Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 27 đoạn Km106 - Km143 thì cần phải đầu tư xây dựng các đoạn xung yếu như: sửa chữa hư hỏng mặt đường đoạn Km106 - Km120, đoạn Km139+500 - Km143; cải tạo các đường cong có bán kính nhỏ; kiên cố hóa các vị trí có nguy cơ sạt lở; hoàn trả, bổ sung hệ thống an toàn giao thông cho phù hợp quy định.
Đoàn ĐBQH và sở, ngành khảo sát tuyến quốc lộ 27 |
Theo định hướng quy hoạch phát triển giao thông đường bộ Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (Quyết định số 365/QĐ-TTg ngày 25/02/2013), dự kiến đến năm 2020 hoàn thiện đầu tư xây dựng, nâng cấp tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, 2 làn xe.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 27 đoạn Km0 - Km174 thuộc tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Lâm Đồng: Sở Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Chính phủ xem xét, bố trí vốn chuẩn bị đầu tư dự án từ nguồn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 – 2025.
Đoàn khảo sát thực tế tại khu vực dự án hồ chứa nước Đông Thanh |
Đoàn ĐBQH ghi nhận thực tế sau khảo sát và sẽ kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương ưu tiên nguồn lực đầu tư các dự án giao thông cấp thiết nối trong giai đoạn 2021 - 2025 gồm: Dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 27 (đoạn từ Km0 - Km174), chiều dài 91 km, quy mô đường cấp III có tổng mức đầu tư khoảng 2.298 tỷ đồng. Đồng thời, tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục bố trí vốn bảo trì đường bộ để thực hiện công tác sửa chữa định kỳ với tổng mức đầu tư khoảng 43,665 tỷ đồng nhằm đảm bảo an toàn cho toàn tuyến và đi vào sử dụng tốt nhất, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Tại buổi khảo sát, Đoàn ghi nhận hiện có 2 điểm có nguy cơ mất an toàn cần được đầu tư nâng cấp sửa chữa sớm, tránh sạt lở và gây nguy hiểm trong quá trình lưu thông của người dân. Đó là đoạn Km103 + 000 - Km103+130 quốc lộ 27 thuộc địa phận huyện Đam Rông với hiện trạng khu vực có đường bán kính nhỏ khuất tầm nhìn, nền đường sát bờ sông bị xói lở taluy âm, tiềm ẩn nguy cơ đứt đường giao thông. Đoạn qua đèo Chuối Km114+250 quốc lộ 27 thuộc huyện Đam Rông, đoàn khảo sát sáng nay ghi nhận khu vực đường cong bán kính nhỏ, bị xói lở taluy âm, tiềm ẩn nguy cơ đứt đường chia cắt giao thông… rất cần được cơ quan Trung ương và địa phương quan tâm bố trí khẩn trương vốn để khắc phục.
Buổi chiều, Đoàn đã đến khảo sát thực tế tại khu vực hồ chứa nước Đông Thanh, nghe báo cáo của đơn vị, ngành liên quan về sự cố sạt trượt đất tại xã Đông Thanh để có báo cáo Quốc hội và thực hiện chất vấn tại phiên họp thứ 25 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội - phiên chất vấn và trả lời chất vấn vào ngày 15/8 tới đây.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin