Lâm Đồng và Kochi (Nhật Bản) ký biên bản ghi nhớ về việc phái cử và tiếp nhận nguồn nhân lực

NAM VIÊN - MINH VŨ 11:39, 13/08/2023

(LĐ online) - Sáng 13/8, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Thống đốc tỉnh Kochi, ngài Hamada Seiji; đồng thời ký kết bản ghi nhớ về việc phái cử và tiếp nhận nguồn nhân lực giữa hai tỉnh. 

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và Thống đốc tỉnh Kochi thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và Thống đốc tỉnh Kochi thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ

Ngài Thống đốc tỉnh Kochi bày tỏ vui mừng, hân hạnh đón tiếp đoàn đến làm việc và tham dự lễ ký kết. Đồng thời cho biết mối quan hệ giao lưu giữa Kochi với Lâm Đồng bắt đầu từ năm 2019. Sau thời gian gián đoạn do dịch bệnh, tháng 8 năm ngoái, đoàn công tác của tỉnh Kochi đã có chuyến làm việc với tỉnh Lâm Đồng và đi đến thống nhất ký kết thỏa thuận hôm nay. Đây là dấu mốc vô cùng quan trọng. Kochi có điều kiện thiên nhiên phong phú, trong đó có điều kiện để phát triển mạnh các ngành nông, lâm, ngư nghiệp. Kochi cũng là tỉnh thu hút lượng khách du lịch nước ngoài lớn.

“Để tiếp tục duy trì và phát triển các ngành kinh tế, trong bối cảnh dân số Nhật Bản đang ngày càng suy giảm, hơn bao giờ hết, chúng tôi hi vọng nhận được sự giúp sức và hỗ trợ của những lao động từ Việt Nam với bản chất chăm chỉ, cần cù và ham học hỏi. Chúng tôi cũng mong muốn đóng góp cho ngành kinh tế Việt Nam thông qua đào đạo nhân lực. Hi vọng rằng, việc ký kết biên bản ghi nhớ hôm nay sẽ thúc đẩy giao lưu hợp tác hơn nữa giữa hai bên trong thời gian tới. Để người lao động đến Kochi an tâm sinh sống và làm việc, tỉnh cũng không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường làm việc cũng như thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hóa trong tương lai”, ngài Thống đốc nhấn mạnh.

Thay mặt đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp cảm ơn lãnh đạo tỉnh Kochi và cá nhân ngài Thống đốc đã dành thời gian đón tiếp đoàn với không khí ấm áp, hữu nghị, chân tình. Đồng chí giới thiệu tới ngài Thống đốc cùng lãnh đạo tỉnh Kochi về tiềm năng, thế mạnh của Lâm Đồng và cơ hội để thúc đẩy hợp tác giữa hai tỉnh. 

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và Thống đốc tỉnh Kochi thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và Thống đốc tỉnh Kochi thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ

Đồng chí cho biết, năm nay, hai nước Việt Nam - Nhật Bản kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong đó, Lâm Đồng và Kochi cùng một số địa phương khác của Nhật Bản đang duy trì mối quan hệ hết sức tốt đẹp, hữu nghị; có những hợp tác rất hiệu quả. Nhật Bản là nước đầu tư rất lớn tại Việt Nam; vốn ODA dành cho Việt Nam đang phát huy hiệu quả tốt, trong đó có việc phái cử và tiếp nhận nguồn nhân lực. Việc ký biên bản ghi nhớ hôm nay là việc làm rất ý nghĩa, mở ra một chương mới trong hợp tác giữa hai bên, hi vọng rằng thời gian tới việc phái cử và tiếp nhận nguồn nhân lực sẽ tốt hơn. 

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và Thống đốc tỉnh Kochi đã thực hiện nghi thức ký biên bản ghi nhớ về việc phái cử và tiếp nhận nguồn nhân lực. Biên bản ghi nhớ này nhằm mục đích tạo cơ sở cho các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong việc phái cử thực tập sinh kỹ năng và người lao động từ tỉnh Lâm Đồng và tiếp nhận nhân lực tại tỉnh Kochi, từ đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và các ngành sản xuất của tỉnh Lâm Đồng, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế của hai bên. 

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và Thống đốc tỉnh Kochi trao quà lưu niệm
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và Thống đốc tỉnh Kochi trao quà lưu niệm

Cụ thể, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng làm đầu mối đại diện UBND tỉnh Lâm Đồng, giới thiệu cho tỉnh Kochi các tổ chức được phép đưa, phái cử lao động Việt Nam sang Nhật Bản, đồng thời phối hợp với các tổ chức phái cử tiến hành việc tuyển chọn, giáo dục tiếng Nhật, đào tạo nâng cao chất lượng thực tập sinh kỹ năng và người lao động trước khi phái cử sang Nhật Bản.

Sở Thương mại, Công nghiệp và Lao động tỉnh Kochi làm đầu mối đại diện Chính quyền tỉnh Kochi, phối hợp với các tổ chức liên quan để giới thiệu các tổ chức tiếp nhận lao động tại tỉnh Kochi cho tỉnh Lâm Đồng, đồng thời hỗ trợ nâng cao chất lượng môi trường làm việc và nâng cao kỹ năng tay nghề nhằm thúc đẩy việc tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng và người lao động đến tỉnh Kochi. 

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và Thống đốc tỉnh Kochi trao quà lưu niệm
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và Thống đốc tỉnh Kochi trao quà lưu niệm

Hai bên định kỳ trao đổi thông tin về nhu cầu việc làm của nguồn nhân lực tỉnh Lâm Đồng và nhu cầu tiếp nhận nhân lực của tỉnh Kochi, phối hợp giải quyết vấn đề phát sinh trong quá trình tiếp nhận và làm việc của thực tập sinh kỹ năng và người lao động tỉnh Lâm Đồng tại tỉnh Kochi, Nhật Bản.

Trên cơ sở mục đích chính của Biên bản ghi nhớ này, hai bên sẽ tiến hành thảo luận hướng tới mục tiêu thúc đẩy trao đổi nguồn nhân lực. Đồng thời, hai bên thực hiện trao đổi, đánh giá kết quả, giải quyết các khó khăn, vướng mắc để các nội dung hợp tác được triển khai đạt hiệu quả. 

Các đại biểu hai tỉnh chụp hình lưu niệm
Các đại biểu hai tỉnh chụp hình lưu niệm

Được biết, hiện nay tổng số dự án của nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư tại Lâm Đồng còn hiệu lực hoạt động là 14 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư 1.100,7 tỷ đồng (tương đương 49,49 triệu USD); tổng vốn đầu tư ước đã thực hiện là 950 tỷ đồng, đạt 86,3% tổng vốn đăng ký đầu tư.

Có 23 cá nhân, tổ chức kinh tế Nhật Bản góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong 16 tổ chức kinh tế Việt Nam, với số vốn góp 68,9 tỷ đồng, chiếm 70,5% vốn điều lệ; các nhà đầu tư đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong các doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp và chế biến nông sản.

Nhật Bản là thị trường xuất khẩu truyền thống và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hàng hóa tỉnh Lâm Đồng. Trong các năm qua, Nhật Bản luôn thuộc nhóm 3 thị trường lớn nhất của Lâm Đồng, đứng đầu về nhập khẩu các sản phẩm: hoa tươi, rau - củ - quả, lụa tơ tằm; đứng thứ 3 về nhập khẩu hạt điều, thuộc nhóm 5 nước nhập khẩu Alumin và hydroxit nhôm. Ngoài ra, Nhật Bản cũng là một nước khu vực Đông Á nhập khẩu nhiều cà phê của Lâm Đồng.

Nhật Bản thuộc nhóm 10 thị trường nhập khẩu chính của Lâm Đồng. Nhóm mặt hàng mà doanh nghiệp Lâm Đồng nhập nhiều từ Nhật Bản là: nguyên liệu may mặc (nguyên liệu sợi), máy móc, hóa chất, thuốc nhuộm…

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác phát triển giữa 2 nước Việt Nam - Nhật Bản, thời gian qua JICA đã tích cực phối hợp, hỗ trợ và hợp tác với tỉnh Lâm Đồng trong các lĩnh vực nông nghiệp, y tế và phát triển cơ sở hạ tầng.

Từ năm 2011 đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã tiếp nhận 16 lượt tình nguyện viên JICA hoạt động tại địa phương trong các lĩnh vực marketing, du lịch, quản trị kinh doanh, giáo dục, y tế và môi trường…