Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S làm việc tại huyện Đam Rông

VĂN TÂM 10:19, 12/08/2023

(LĐ online) - Chiều 11/8, đoàn công tác của UBND tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Phạm S dẫn đầu đã có buổi làm việc với huyện Đam Rông về tình hình thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, công tác phòng chống thiên tai, quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn huyện. Dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Đam Rông.

Báo cáo với đoàn công tác, đồng chí Trương Hữu Đồng - Chủ tịch UBND huyện Đam Rông, cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2023, tình hình thiên tai trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S, kiểm tra điểm sạt lở trên tuyến quốc lộ 27
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S, kiểm tra điểm sạt lở trên tuyến quốc lộ 27

Đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng, tính đến ngày 10/8, các cơ quan chức năng đã phát hiện, lập hồ sơ 11 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp; đã xử lý 10 vụ, trong đó 9 vụ đã xác định được đối tượng vi phạm; giảm 17 vụ, tương ứng giảm 60,7% so với cùng kỳ năm 2022. Các ban quản lý rừng đã chuẩn bị xong hiện trường để trồng rừng năm 2023 với diện tích 89,81 ha. Tổng diện tích giao khoán chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn huyện là 38.673,88 ha.

Đối với việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023, tổng nguồn vốn thực hiện là trên 146,6 tỷ đồng, tính đến ngày 31/7, giá trị giải ngân được 64,6 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 44,06%. Trong Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, đến nay, huyện Đam Rông có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 3 xã đạt 18/19 tiêu chí và 1 xã đạt 16/19 tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm 2023 có xã Đạ Tông và Đạ M’rông đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo và Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đang được các cấp, các ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ để hỗ trợ cho hộ nghèo và các đối tượng thụ hưởng đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống cho nhân dân…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Đam Rông nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Đồng thời có một số kiến nghị, đề xuất, đó là: Các sở, ngành của tỉnh cần hỗ trợ, sớm thẩm định hồ sơ công nhận 2 xã Đạ Tông và Đạ M’rông đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2023; hỗ trợ địa phương thực hiện Nghị quyết số 07 ngày 12/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng về phát triển huyện Đam Rông, giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; sớm tham mưu cho UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quyết định Quy hoạch vùng huyện Đam Rông; đề nghị UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Công ty quản lý đường bộ tỉnh Lâm Đồng sớm gia cố, khắc phục các đoạn đường bị sạt lở trên tuyến quốc lộ 27 và tuyến tỉnh lộ 722 do mưa lớn gây ra; UBND tỉnh quan tâm, bố trí nguồn kinh phí để đầu tư 3 công trình nước sinh hoạt trên địa bàn các xã: Đạ Rsal, Đạ Tông và Đạ Long...

Những ý kiến, kiến nghị của huyện Đam Rông đã được đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh ghi nhận, tiếp thu, giải trình, từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S  kết luận buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những kết quả nổi bật mà huyện Đam Rông đạt được trong thời gian qua. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Đam Rông cần rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở, sụt lún để có phương án xử lý kịp thời, đặc biệt là di dời dân ra khỏi các điểm có nguy cơ sạt lở cao. Trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, cần tập trung chỉ đạo các đơn vị chủ rừng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm tra rừng nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp và lập biên bản chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật; đặc biệt điều tra, xử lý nghiêm các vụ vi phạm có tính chất phức tạp, nổi cộm; tăng cường bám sát cơ sở nắm bắt tình hình về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Đối với các sở, ngành của tỉnh, cần căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình để hỗ trợ huyện Đam Rông tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia; hỗ trợ 2 xã của huyện Đam Rông là Đạ Tông và Đạ M’rông về đích nông thôn mới trong năm 2023; rà soát các tiêu chí để đến năm 2024 huyện Đam Rông cơ bản hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Riêng các kiến nghị, đề xuất của huyện Đam Rông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S giao cho các sở, ngành nghiên cứu, triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Chiều cùng ngày, đồng chí Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã đến kiểm tra sạt lở mái taluy âm tại vị trí Km103+00 tuyến quốc lộ 27 đoạn qua xã Liêng S’rônh.