Trao niềm tin, gửi trọng trách

NGỌC NGÀ 05:34, 29/08/2023

Đó là quan điểm của lãnh đạo huyện Di Linh khi nói về việc điều động, luân chuyển cán bộ của địa phương.

Lãnh đạo huyện Di Linh gặp mặt đội ngũ cán bộ luân chuyển, điều động năm 2023
Lãnh đạo huyện Di Linh gặp mặt đội ngũ cán bộ luân chuyển, điều động năm 2023

Điều động, luân chuyển nhằm đào tạo toàn diện, trui rèn cán bộ qua thực tiễn đã được Đảng ta nhấn mạnh từ năm 2002, với Nghị quyết 11 ngày 25/1/2002 về việc luân chuyển cán bộ và lãnh đạo quản lý. Đây cũng là nội dung được huyện Di Linh tập trung thực hiện từ nhiều năm qua. Thực tiễn tại huyện Di Linh cho thấy, đội ngũ cán bộ được điều động, luân chuyển được trải qua thực tiễn đã tích lũy kinh nghiệm công tác cho bản thân, do vậy khi hoàn thành nhiệm vụ luân chuyển trở về nhận nhiệm vụ mới đều phát huy tốt khả năng công tác, hoàn thành mọi nhiệm vụ được phân công. Bởi vậy công tác này được lãnh đạo huyện Di Linh chú trọng, nghiên cứu, lựa chọn kỹ lưỡng.

Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh đã tiến hành rà soát đánh giá đối với cán bộ chủ chốt, cán bộ trẻ trong quy hoạch nhưng chưa kinh qua công tác lãnh đạo ở cơ sở thuộc diện phải điều động, luân chuyển. Căn cứ kết quả đánh giá và năng lực của từng cán bộ để xây dựng phương án điều động, luân chuyển phù hợp với chuyên môn, khả năng đảm nhận công việc. 

Hiện nay, Ban Thường vụ Huyện ủy luân chuyển từ huyện xuống cơ sở gồm 13 đồng chí. Trong đó, 7 đồng chí giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy cơ sở gồm thị trấn Di Linh, các xã Hòa Ninh, Đinh Lạc, Tân Lâm, Tam Bố, Đinh Trang Hòa, Bảo Thuận; 1 đồng chí giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy cơ sở xã Tân Nghĩa; 4 đồng chí giữ chức Chủ tịch UBND xã gồm: Bảo Thuận, Gung Ré, Tân Nghĩa, Hòa Bắc; 1 đồng chí giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Trung. Việc điều động cán bộ từ xã này sang xã khác trong huyện là 4 đồng chí. 

Trao đổi về kết quả thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ được huyện luân chuyển, điều động này, Ban Tổ chức Huyện ủy Di Linh đánh giá, nhìn chung, đội ngũ cán bộ được điều động, luân chuyển đã xác định tốt tư tưởng ngay từ đầu, do đó đã sớm hòa nhập và bắt nhịp với địa phương, kịp thời xây dựng và tham mưu xây dựng quy chế làm việc, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; tập trung lãnh đạo có trọng tâm, trọng điểm, nhất là phát huy thế mạnh của từng địa phương, xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả. Chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng của hệ thống chính trị, tăng cường và giữ vững quốc phòng - an ninh, sâu sát cơ sở để nắm tình hình, kịp thời chỉ đạo. Cán bộ được điều động, luân chuyển đã cùng với tập thể cấp ủy, chính quyền xây dựng chương trình, kế hoạch để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Đặc biệt, ở các cương vị đứng đầu quan trọng của xã, vai trò của đội ngũ cán bộ điều động, luân chuyển đã được chứng minh. Cụ thể, các cán bộ được điều động, luân chuyển giữ chức bí thư đảng ủy các xã, thị trấn đã thể hiện tốt vai trò là người đứng đầu cấp ủy, giữ vững mối đoàn kết nội bộ; đồng thời, cụ thể hóa, kịp thời ban hành các văn bản của đảng ủy; đề ra các giải pháp phù hợp để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Đội ngũ cán bộ được điều động, luân chuyển giữ chức chủ tịch UBND các xã đã làm tốt công tác tham mưu cho bí thư và đảng ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Ghi nhận tại cơ sở nơi có cán bộ được luân chuyển, điều động cho thấy, các địa phương đã chuyển biến tích cực ở nhiều mặt, trên nhiều lĩnh vực. Trong đó nổi bật nhất là chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trong hệ thống chính trị đã dần ổn định và đi vào nền nếp. Hầu hết các tổ chức đã xây dựng và hoạt động theo quy chế đề ra, nội dung và phương thức sinh hoạt ngày càng được đổi mới. Từng bộ phận đã hiểu rõ và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình. 

Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng và thành tích đạt được của đội ngũ cán bộ luân chuyển, điều động, song đồng chí Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện ủy Di Linh cũng chỉ rõ một số hạn chế của đội ngũ cán bộ này. Trong đó có việc cụ thể hóa các nghị quyết, kế hoạch của cấp trên để triển khai thực hiện còn chậm, chưa sát với thực tế nên hiệu quả chưa cao. Việc nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế. Vẫn còn cán bộ được giao trọng trách song còn thiếu quyết đoán, quyết liệt trong chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

Điều động, luân chuyển là một trong những giải pháp hiệu quả giúp rèn luyện đội ngũ cán bộ trưởng thành. Xác định rõ điều này, lãnh đạo huyện Di Linh cũng đã chỉ rõ những nhiệm vụ cụ thể trước mắt cho đội ngũ cán bộ luân chuyển, điều động: giữ vững tư tưởng, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, kế hoạch của Huyện ủy, UBND huyện về phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tập trung triển khai có hiệu quả các mô hình kinh tế nhằm nâng cao đời sống của người dân. Nắm chắc tình hình của địa phương, không xảy ra khiếu kiện đông người vượt cấp. Xây dựng mối đoàn kết thống nhất trong nội bộ, nhất là trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành. Tăng cường đi cơ sở để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân; mạnh dạn, dám làm, dám chịu trách nhiệm; cùng với tập thể cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, điều hành thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh tại địa phương. 

Cán bộ luân chuyển, điều động có thể xem như được lãnh đạo huyện “chọn mặt gửi vàng”. Bởi vậy mỗi cá nhân cần quyết tâm, quyết liệt, nhiệt tình, trách nhiệm, năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ hoàn thành tốt trọng trách được giao. Cần tuyệt đối tránh tư tưởng “tròn vai” hay về cơ sở cho “đủ ngày - đủ tháng”. Và đội ngũ cán bộ luân chuyển, điều động đảm nhận các cương vị lãnh đạo quan trọng ở cơ sở cần tạo được động lực, khí thế, phương pháp mới, tạo sự lan tỏa, đoàn kết, cùng làm đều tay, chắc tay thì địa phương mới có sự phát triển tích cực, Nhân dân mới đồng thuận cao và xứng đáng với niềm tin được trao gửi.