Xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong xây dựng và thi hành pháp luật

DIỄM THƯƠNG 17:02, 29/08/2023

(LĐ online) - Ngày 29/8, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp đã ký văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ về một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật nhằm ngăn ngừa tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành thuộc tỉnh và UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc tiếp tục phổ biến, quán tiệt và tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết; Chương trình hành động của Chính phủ và Tỉnh ủy về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác xây dựng, tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nâng cao chất lượng công tác thẩm định, kiểm tra nhằm phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và thi hành pháp luật.

Thực hiện nghiêm Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành trong quá trình xây dựng, tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật: kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm các quy định của Luật như chậm đề xuất ban hành văn bản theo thẩm quyền; tham mưu ban hành văn bản trái pháp luật, không đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, thể thức theo quy định; chậm tổ chức thi hành pháp luật hoặc thi hành thiếu hiệu quả, đặc biệt là do các nguyên nhân chủ quan.

Chủ động nghiên cứu các nghị quyết, kết luận, văn bản của Đảng, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và thông tư của các bộ, ngành Trung ương... và thực tiễn thi hành pháp luật để kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền hoặc trình HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản theo quy định. Chủ động rà soát các văn bản thuộc các lĩnh vực do ngành, địa phương quản lý để xem xét sự phù hợp với hệ thống pháp luật và thực tiễn thi hành; xác định rõ khó khăn, vướng mắc xuất phát từ các quy định pháp luật hay từ khâu tổ chức thi hành để xác định sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản thay thế.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật; theo dõi tình hình thi hành pháp luật. Chú trọng tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, người dân về vướng mắc, bất cập trong thực thi chính sách, pháp luật. Nghiên cứu, đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung của luật, pháp lệnh, nghị quyết, nghị định, thông tư và các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật; xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc tham mưu xây dựng, ban hành văn bản trái pháp luật.

UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể đối với các sở, ngành, cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương theo hướng ưu tiên, bố trí đầy đủ các nguồn lực về kinh phí và biên chế được phân bổ cho địa phương để đảm bảo, nâng cao chất lượng cho công tác xây dựng thể chế và theo dõi thi hành pháp luật.