Bộ CHQS tỉnh Lâm Ðồng: Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu phòng không

NGỌC NGÀ 06:15, 29/09/2023

Năm 2023 này, lần đầu tiên, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Hội thi Khẩu đội SMPK 12,7 mm kiêm nhiệm. Đây là sự kiện quan trọng góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng phòng không kiêm nhiệm.

13 khẩu đội SMPK 12,7 mm kiêm nhiệm tham gia hội thi năm 2023
13 khẩu đội SMPK 12,7 mm kiêm nhiệm tham gia hội thi năm 2023

Những năm qua, lực lượng phòng không kiêm nhiệm của lực lượng vũ trang tỉnh Lâm Đồng đã luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, thường xuyên duy trì nghiêm các chế độ sẵn sàng chiến đấu phòng không, quản lý và bảo vệ vững chắc vùng trời, không để bị động, bất ngờ với các tình huống trên không, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết và những ngày diễn ra sự kiện chính trị trọng đại của địa phương, đất nước, góp phần quan trọng vào hoàn thành nhiệm vụ công tác quân sự quốc phòng của địa phương. Tuy nhiên, trước sự phát triển liên tục của công nghệ và những diễn biến phức tạp của tình hình trong và ngoài nước, đòi hỏi việc xây dựng lực lượng nói chung và xây dựng lực lượng phòng không kiêm nhiệm nói riêng cần được tiến hành thường xuyên để thích ứng với tình hình mới.

Đại tá Vy Thanh Minh - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Trong chiến tranh hiện đại, địch có ưu thế về vũ khí công nghệ cao, đặc biệt là các loại vũ khí tiến công đường không. Trong đó có UAV (phương tiện bay không người lái) được xem là “cuộc cách mạng” trong thế giới hiện đại. Loại vũ khí này không ngừng được nâng cấp, phát triển và có nhiều biến thể, có thể đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ, bất ngờ tiến công trong mọi điều kiện thời tiết, ở mọi lúc và mọi nơi. Vì vậy để đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu và sẵn sàng đánh bại các đợt tiến công đường không của địch, bảo vệ an toàn mục tiêu được giao thì công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu phòng không là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, nâng cao chất lượng huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng phòng không kiêm nhiệm đủ trình độ, khả năng quan sát, phát hiện được địch từ xa, xử lý tốt các tình huống trên không là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. 

Tham gia Hội thi khẩu đội SMPK 12,7 mm kiêm nhiệm do Bộ CHQS tỉnh tổ chức lần này có 13 khẩu đội SMPK kiêm nhiệm. Trong đó có 12 khẩu đội thuộc Ban CHQS các huyện, thành phố trong tỉnh và khẩu đội của Trung đoàn Bộ binh 994.

Hội thi diễn ra với hai phần: Thi lý thuyết và thi thực hành. Nội dung thi gồm: Kiểm tra lý thuyết, binh khí, chỉ thị, chỉ lệnh, quy trình, nghị định, thông tư hướng dẫn của các cấp về công tác Phòng không Lục quân và Phòng không Nhân dân; khẩu đội SMPK thực hành đánh địch theo phương án chiến đấu của đơn vị, xử lý tình huống đánh địch đột nhập đường hàng không; khẩu đội SMPK cơ động chiếm lĩnh trận địa làm công tác chuẩn bị chiến đấu, thực hành bắn mục tiêu mặt đất theo nội dung các bài bắn. Đặc biệt, trong các nội dung bắn diễn ra trong hội thi đã tiến hành bắn đạn thật. 

Trên thao trường, bộ đội đã được rèn luyện khẩu khí, tác phong, phương pháp, kỹ năng ngắm bắn, khả năng phối hợp hiệp đồng thực hiện nhiệm vụ. Thêm vào đó là bản lĩnh, tâm lý, tinh thần đoàn kết, quyết tâm cố gắng của các thành viên thuộc 13 khẩu đội đã được thể hiện. Xác định rõ tinh thần “Nhằm thẳng quân thù mà bắn”, các khẩu đội SMPK 12,7 mm đã làm tốt mọi công tác chuẩn bị, lấy phần tử, thực hành ngắm bắn, tiêu diệt gọn các loại mục tiêu trên không, mặt đất… 

Trực tiếp theo dõi toàn bộ các nội dung thi, Đại tá Vy Thanh Minh đánh giá cụ thể: Cán bộ dự thi đã có nhiều cố gắng, phát huy hết trình độ và năng lực của bản thân. Các khẩu đội nắm chắc được nội dung lý thuyết về nghị định, thông tư, hướng dẫn về Phòng không Nhân dân và công tác quản lý vùng trời, Quy tắc bắn của SMPK 12,7 mm, Quy trình số 68/QT-CPKLQ ngày 30/6/2020 của Cục Phòng không Lục quân về quy trình thao tác, thông báo, báo động, các mục tiêu lạ, bay thấp của các đài quan sát phòng không, vọng quan sát mắt thuộc lực lượng Phòng không Lục quân, Phòng không Nhân dân, Phòng không kiêm nhiệm, Chỉ lệnh 750/CL-TM ngày 11/9/2021 của Bộ Tổng Tham mưu về xử lý tình huống tác chiến phòng không. Một số đồng chí đã liên hệ và vận dụng vào xây dựng phương án chiến đấu sát với điều kiện thực tế ở đơn vị. Thực hành thao tác khẩu lệnh to, rõ, động tác dứt khoát, chỉ huy khẩu đội chặt chẽ, có tính bao quát cao, đảm bảo an toàn trong quá trình thực hành đánh địch đột nhập đường không. Quá trình thực hành bắn mục tiêu mặt đất (Bài bắn 1a: Bia số 16), các địa phương, đơn vị chấp hành nghiêm quy chế, quy trình bắn của Ban Tổ chức, tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, có nhiều đơn vị đạt được thành tích tốt, đặc biệt, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thực hành bắn. 

Bên cạnh đó, thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh cũng nhìn nhận rõ vấn đề: Còn một số đồng chí nắm nội dung còn hạn chế, vận dụng chưa sát vào thực tiễn đơn vị; thực hành thao tác còn lúng túng, đánh địch đột nhập đường không theo phương án hiệp đồng còn chưa chặt chẽ; viết vẽ sơ đồ phương án chiến đấu có đơn vị còn sai về quy cách công tác. Tham mưu tác chiến, công tác chuẩn bị thực hành bài bắn chưa tỉ mỉ, khẩu lệnh chưa dứt khoát, quá trình bắn, việc duy trì điểm xạ chưa đúng, độ tản mát đạn bắn còn nhiều…

Trình độ chuyên môn của cán bộ là nhân tố quyết định để tổ chức huấn luyện cho khẩu đội có đủ trình độ, năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu. Thông qua Hội thi lần này, cán bộ trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh có thêm cơ hội trao đổi, học hỏi kinh nghiệm để nâng cao trình độ, năng lực tổ chức thực hành huấn luyện, luyện tập. Hội thi cũng là dịp để Bộ CHQS tỉnh rút ra bài học kinh nghiệm trong chỉ đạo huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phụ trách khẩu đội SMPK 12,7 mm kiêm nhiệm để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao về công tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu. Đây cũng là cơ sở quan trọng để Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng chủ động sẵn sàng các phương án để khi có tình huống xảy ra vẫn đảm bảo đánh bại các đợt tiến công đường không của địch, bảo vệ an toàn mục tiêu được giao.