Cử tri huyện Di Linh gửi gắm nhiều nguyện vọng tới ĐBQH

NGỌC NGÀ 12:40, 29/09/2023

(LĐ online) - Tiếp tục hoạt động tiếp xúc cử tri để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, sáng 29/9, Tổ đại biểu số 2 thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Lâm Đồng đã tiếp xúc cử tri tại xã Hoà Nam (huyện Di Linh).

Các ĐBQH tiếp xúc cử tri tại xã Hoà Nam, huyện Di Linh

Các ĐBQH gồm: Ông Lâm Văn Đoan – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội và ông K’Nhiễu – Phó Chánh Văn phòng Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội chủ trì buổi tiếp xúc.

Đồng chí K’ Mák - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ngành của tỉnh; đồng chí Đinh Văn Tuấn – Bí thư Huyện ủy Di Linh và các đồng chí lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo xã Hoà Nam và đông đảo cử tri trên địa bàn xã đã tham dự buổi tiếp xúc.

Tại buổi tiếp xúc, ĐBQH đã thông tin tới cử tri những nội dung chủ yếu của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV; thông tin khái quát về tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng năm 2023 của cả nước; tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng trong 9 tháng năm 2023; công tác phòng, chống tham nhũng của tỉnh trong 6 tháng đầu năm.

Đồng chí K’ Mák - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Đinh Văn Tuấn – Bí thư Huyện ủy Di Linh tham dự buổi tiếp xúc

Trong đó, về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng trong 9 tháng năm 2023, tổng thu ngân sách nhà nước đến ngày 25/9/2023 của tỉnh đạt 9.332 tỷ đồng, bằng 73,4% dự toán trung ương, bằng 64,4% dự toán địa phương, bằng 86,3% cùng kỳ.

Các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh như: Dự án hồ chứa nước Ta Hoét đang tập trung thực hiện công tác hỗ trợ tái định canh, định cư, bồi thường, giải phóng mặt bằng để thi công dự án; đầu tư xây dựng hạ tầng khu tái định canh cho các hộ có đất bị thu hồi để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng. Đối với các vị trí đã được bàn giao mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo kế hoạch đề ra; Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B đoạn qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư và dự kiến khởi công trong năm 2023; Dự án Đường cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo cuối kỳ bước nghiên cứu khả thi và triển khai song song các nhiệm vụ khác (báo cáo đánh giá tác động môi trường, hoàn thiện khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư); Dự án Đường cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương đang hoàn thiện báo cáo đầu kỳ... đang diễn ra đúng tiến độ.

Về công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm, các đại biểu đã thông tin tới cử tri: Qua thanh tra hành chính, đã phát hiện sai phạm với số tiền trên 3,2 tỷ đồng. Qua thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, đã ban hành quyết định thu hồi, quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền trên 5,8 tỷ đồng. Qua thanh tra, phát hiện 1 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, đã chuyển cơ quan điều tra để làm rõ.

Trong kỳ, cơ quan hành chính các cấp đã tiếp nhận giải quyết theo thẩm quyền 272 đơn khiếu nại, tố cáo. Có 7 vụ việc tham nhũng được phát hiện qua công tác điều tra, hiện nay đang được xử lý theo quy định; có 18 vụ việc liên quan đến hành vi tham nhũng từ năm trước chuyển sang, hiện đã xử lý 2 vụ, còn lại 16 đang xử lý theo quy định.

Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực được tỉnh Lâm Đồng triển khai quyết liệt và đạt được nhiều thành tựu đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình và tin tưởng lớn từ phía các cử tri huyện Di Linh.

Cử tri xã Hoà Nam tham gia phát biểu ý kiến

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Hoà Nam cũng đã có nhiều ý kiến, kiến nghị gửi gắm tới các ĐBQH như: Quan tâm xây dựng đường giao thông nông thôn để tạo nền tảng cho sự phát triển của địa phương; tạo thuận lợi trong việc cấp đổi sổ đỏ cho người dân và một số vấn đề liên quan đến việc tách thửa; quản lý chặt chẽ việc mua bán, sang nhượng đất đai; bất cập trong nâng cấp và xây mới các hội trường thôn để đạt chuẩn đảm bảo cho bà con sinh hoạt; vướng mắc trong việc đóng góp kéo đường điện sinh hoạt của người dân từ nhiều năm trước đây và hiện vẫn chưa được điện lực địa phương giải quyết phù hợp; các cơ sở chế biến sầu riêng trên địa bàn không đảm bảo vệ sinh môi trường gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân; vướng mắc trong làm đường xây dựng nông thôn mới; việc xây dựng nông thôn mới dẫn đến việc chợ nông thôn: diện tích nhỏ, không có chỗ để xe, không có khu vệ sinh… không đảm bảo nhu cầu sinh hoạt của người dân địa phương; những bất cập trong việc khám chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế và thái độ thờ ơ của đội ngũ y bác sĩ đối với bệnh nhân nông thôn khó khăn về điều kiện kinh tế; bất cập trong vấn đề đất nghĩa địa; đội ngũ cán bộ cần thực hiện đúng các nhiệm vụ theo tinh thần thống nhất từ trên xuống dưới, không để tình trạng trên nói một đường trong khi cấp cơ sở thực hiện không đúng quy định; chậm trễ trong giải quyết hồ sơ của người dân…

Đồng chí Trần Nhật Thi – Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh giải trình một số vấn đề cử tri quan tâm

Tại buổi tiếp xúc, lãnh đạo xã Hoà Nam và huyện Di Linh đã trả lời chi tiết một số ý kiến, kiến nghị của người dân nằm trong thẩm quyền giải quyết của cấp xã, cấp huyện. Riêng đối với vấn đề chậm trễ trong giải quyết hồ sơ của người dân, lãnh đạo huyện Di Linh khẳng định sẽ xem xét kỹ, nếu cán bộ tắc trách gây chậm trễ, chính quyền địa phương sẽ nghiêm túc kiểm điểm. Lãnh đạo xã Hoà Nam và huyện Di Linh cũng nghiêm túc tiếp thu những vấn đề mà cử tri đặt ra mà chính quyền địa phương chưa giải quyết được và có phương án sớm giải quyết trong thời gian tới.

Đại biểu Lâm Văn Đoan – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc hội trả lời một số vấn đề trước cử tri xã Hoà Nam

Thay mặt Tổ ĐBQH Lâm Đồng, đại biểu Lâm Văn Đoan đã ghi nhận các ý kiến của cử tri. Một số nội dung đã được đại biểu trả lời ngay tại buổi tiếp xúc. Bên cạnh đó, đại biểu Lâm Văn Đoan cũng đã thông tin thêm tới cử tri những khó khăn chung của đất nước và sự nỗ lực từ Trung ương tới địa phương. Đặc biệt thông tin chi tiết các vấn đề liên quan đến việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới. Còn những vấn đề khác đã được các đại biểu ghi nhận, tiếp thu để tiếp tục làm việc với các đơn vị liên quan để sớm giải trình, thông tin đến cử tri.