Cử tri Lâm Hà kiến nghị nhiều ý kiến tới ĐBQH Lâm Đồng

NGỌC NGÀ 17:14, 28/09/2023

(LĐ online) - Tiếp tục hoạt động tiếp xúc cử tri để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, chiều 28/9, tổ đại biểu số 2 thuộc Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng đã tiếp xúc cử tri tại xã Gia Lâm (huyện Lâm Hà).

Các ĐBQH Lâm Đồng tiếp xúc cử tri tại xã Gia Lâm
Các ĐBQH Lâm Đồng tiếp xúc cử tri tại xã Gia Lâm

Các ĐBQH gồm: Ông Lâm Văn Đoan - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc Hội và ông K’Nhiễu - Phó Chánh văn phòng Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, Uỷ viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội chủ trì buổi tiếp xúc.

Đồng chí K’ Mák - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ngành của tỉnh, UBND huyện Lâm Hà, UBND xã Gia Lâm và đông đảo cử tri trên địa bàn xã đã tham dự buổi tiếp xúc.

Tại buổi tiếp xúc, ĐBQH đã thông tin tới cử tri những nội dung chủ yếu của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV; thông tin khái quát về tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng năm 2023 của cả nước; tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng trong 9 tháng năm 2023; công tác phòng, chống tham nhũng của tỉnh trong 6 tháng đầu năm.

Ông Lâm Văn Đoan – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc Hội trả lời một số vấn đề trước cử tri xã Gia Lâm
Ông Lâm Văn Đoan - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc Hội trả lời một số vấn đề trước cử tri xã Gia Lâm

Trong đó nhấn mạnh: Tổng thu ngân sách nhà nước đến ngày 25/9/2023 của tỉnh đạt 9.332 tỷ đồng, bằng 73,4% dự toán trung ương, bằng 64,4% dự toán địa phương, bằng 86,3% cùng kỳ. Tổng lượt khách du lịch đến Lâm Đồng ước đạt hơn 6 triệu lượt khách, tăng 20,1% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh ước đạt 673 triệu USD, tăng 3% so với cùng kỳ.

Thời gian qua, toàn tỉnh phát hiện và xử lý 162 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, giảm 52 vụ (24%), diện tích thiệt hại do phá rừng 13,3 ha, giảm 11,8 ha (52%), lâm sản thiệt hai 1.188 m3 tăng 12,8 m3 (1%).

Các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh như: Dự án hồ chứa nước Ta Hoét đang tập trung thực hiện công tác hỗ trợ tái định canh, định cư, bồi thường, giải phóng mặt bằng để thi công dự án; đầu tư xây dựng hạ tầng khu tái định canh cho các hộ có đất bị thu hồi để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng. Đối với các vị trí đã được bàn giao mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo kế hoạch đề ra. Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B đoạn qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư và dự kiến khởi công trong năm 2023. Dự án đường cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo cuối kỳ bước nghiên cứu khả thi và triển khai song song các nhiệm vụ khác (báo cáo đánh giá tác động môi trường, hoàn thiện khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư). Dự án đường cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương đang hoàn thiện báo cáo đầu kỳ... đang diễn ra đúng tiến độ.

Công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm được triển khai quyết liệt. Qua thanh tra hành chính, đã phát hiện sai phạm với số tiền trên 3,2 tỷ đồng. Qua thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, đã ban hành quyết định thu hồi, quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền trên 5,8 tỷ đồng. Qua thanh tra, phát hiện 1 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, đã chuyển cơ quan điều tra để làm rõ.

Trong kỳ, cơ quan hành chính các cấp đã tiếp nhận giải quyết theo thẩm quyền 272 đơn khiếu nại, tố cáo. Có 7 vụ việc tham nhũng được phát hiện qua công tác điều tra, hiện nay đang được xử lý theo quy định; có 18 vụ việc liên quan đến hành vi tham nhũng từ năm trước chuyển sang, hiện đã xử lý 02 vụ, còn lại 16 đang xử lý theo quy định.

Ông Nguyễn Minh An – Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà giải trình một số vấn đề cử tri đặt ra
Ông Nguyễn Minh An - Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà giải trình một số vấn đề cử tri đặt ra
Cử tri xã Gia Lâm tham gia phát biểu ý kiến
Cử tri xã Gia Lâm tham gia phát biểu ý kiến

Các đại biểu cũng khẳng định, công tác phòng, chống tham nhũng hiện đang được tỉnh Lâm Đồng thực hiện quyết liệt trong thời gian tới.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Gia Lâm đã có nhiều ý kiến, kiến nghị tới các ĐBQH như: UBND cấp xã không kịp thời giải quyết các đơn thư, ý kiến, kiến nghị của người dân ở cơ sở; Quốc hội cần có phương pháp để giám sát việc kê khai tài sản của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở; đối với cán bộ cơ sở bị kỷ luật thì cần xem xét kỹ có nên bố trí lại công việc hay không; cần xem xét việc đội ngũ cán bộ hiện tại chưa thực sự đáp ứng về năng lực và xem xét việc đào tạo sử dụng đội ngũ cán bộ trẻ, được đào tạo bài bản, có năng lực, bắt nhịp kịp với sự phát triển của xã hội; những thắc mắc của người dân trong việc xây dựng hồ thuỷ lợi tại Thôn 1, xã Gia Lâm.

Ông Lâm Văn Đoan - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc Hội tặng quà trung thu cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Ông Lâm Văn Đoan - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc Hội tặng quà trung thu cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Ông K’ Mák - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà cho các em học sinh và gia đình chính sách
Đồng chí K’ Mák - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà cho các em học sinh và gia đình chính sách

Ngoài ra, cử tri còn có ý kiến về chế độ phụ cấp cho các đoàn thể ở thôn; vướng mắc trong các vấn đề cấp sổ đỏ cho người dân; xử lý các điểm đen về tai nạn giao thông trên địa bàn xã; đầu tư xây dựng đường bê tông cho 40 hộ ở thôn Gan Thi, xã Gia Lâm; 200 hộ thuộc Thôn 4, xã Gia Lâm không có nhà văn hoá để sinh hoạt cộng đồng; các nhà máy ươm tơ, các trại heo xả thải gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân và ảnh hưởng đến việc tưới tiêu trong sản xuất của bà con; tình trạng cho vay nặng lãi ở nông thôn đã khiến nhiều gia đình lao đao, mất trắng; 70 hộ dân ở Gia Lâm có đất sản xuất ở xã Nam Ban từ năm 1981 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ; vấn đề cấp đất thổ cư cho các hộ dân sống xung quanh khu vực kho đạn (người dân sinh sống trước khi thành lập kho đạn); sớm đấu nối đường điện dân sinh trên địa bàn Thôn 3, Thôn 5, xã Gia Lâm; nâng cấp đường liên xã và cầu treo nối hai xã Gia Lâm - Đông Thanh; cải tiến hình thức bổ nhiệm trưởng ban công tác mặt trận thôn phù hợp với trình độ dân trí hiện nay, cần tiến hành bầu bán công khai và ưu tiên người trẻ, không nhất thiết bổ nhiệm cán bộ hưu trí; sớm nghiệm thu bản đồ địa chính của xã để thuận lợi trong việc cấp sổ đất cho người dân; giá thuế chuyển nhượng đất đai cao gây khó khăn cho người dân…

Ông K’ Mák - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành tham dự buổi tiếp xúc
Đồng chí K’ Mák - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành tham dự buổi tiếp xúc

Đoàn ĐBQH đã yêu cầu lãnh đạo xã Gia Lâm và huyện Lâm Hà trả lời chi tiết những kiến nghị liên quan đến cơ sở của người dân.

Thay mặt Tổ ĐBQH Lâm Đồng, ông Lâm Văn Đoan đã ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trực diện của cử tri. Đặc biệt là các ý kiến liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng. Một số nội dung các cử tri kiến nghị đã được ông Lâm Văn Đoan trả lời ngay tại buổi tiếp xúc. Còn những vấn đề khác đã được các đại biểu ghi nhận, tiếp thu để tiếp tục làm việc với các đơn vị liên quan để sớm giải trình, thông tin đến cử tri.

Dịp này, Đoàn ĐBQH cũng đã tặng quà Trung thu cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi và tặng quà các gia đình có công với cách mạng trên địa bàn xã Gia Lâm.