Hội thảo có hàm lượng khoa học cao về kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực quy hoạch sử dụng đất

NGUYỆT THU 18:31, 22/09/2023

(LĐ online) - Chiều ngày 22/9, tiếp tục chương trình Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế về tài chính và quy hoạch đất đai”, các chuyên gia cao cấp, nhà khoa học tiếp tục thảo luận, tham luận về nhiều nội dung quan trọng liên quan đến tài chính và quy hoạch đất đai.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu ghi nhận các ý kiến tâm huyết, trí tuệ của các chuyên gia
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu ghi nhận các ý kiến tâm huyết, trí tuệ của các chuyên gia

Các chuyên gia đã trao đổi nhiều nội dung rất có giá trị và ý nghĩa về việc định giá đất, bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất ở một số quốc gia châu Âu và châu Á, bảo đảm công bằng trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ kinh nghiệm các nước… Có đại biểu góp ý đã có sự chồng chéo giữa Luật Đất đai và Luật Đầu tư; cần làm rõ hơn “Trách nhiệm” về tài chính, đất đai, tạo sự hài hoà trong phát triển. Đây là một trong nhiều vấn đề điển hình của miền Trung - Tây Nguyên.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Văn Hiển phát biểu bế mạc hội thảo
Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Văn Hiển phát biểu bế mạc hội thảo

Đề nghị bổ sung thêm 2 tiêu chí để lựa chọn, bảo đảm quyền lợi cho người dân đồng bào DTTS, phục vụ cho nhu cầu khẩn cấp phòng chống thiên tai, để tương thích với điều 16 của Dự thảo Luật. Cơ quan nào lập quy hoạc kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, an ninh, cần bổ sung vì hiện đang bỏ sót nội dung này. Có đại biểu cho rằng cần quy định chi tiết về tỷ lệ bao nhiêu % người dân đồng thuận thì sẽ được điều chỉnh, sửa đổi luật cho phù hợp, nhất là sau khi lấy ý kiến nhân dân, cần tôn trọng, lắng nghe trung thực từ nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S phát biểu và chia sẻ những bất cập, khó khăn tại địa phương liên quan đến quy hoạch đất đai
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S phát biểu và chia sẻ những bất cập, khó khăn tại địa phương liên quan đến quy hoạch đất đai

Về thẩm quyền phê duyệt quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, cơ quan nào quyết định, cần quy định rõ hơn tron Dự thảo Luật. Cần công khai trên cổng thông tin điệu tử, trụ sở UBND xã, còn một bộ phận đồng bào DTTS vùng sâu, vùng xa sẽ không tiếp cận được thì thêm phần địa điểm công khai tại nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hoá, buôn, sóc để bà con được tiếp cận. Nên xem xét miễn tiền sử dụng đất cho hộ nghèo, khó khăn. Cần sớm phê duyệt định giá đất vì thực tiễn nhiều năm qua đơn tư khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai rất nhiều. Khiếu kiện đất đai kéo dài nhiều năm. Khung giá đất không theo kịp biến động của giá thị trường nên bộc lộ tính lạc hậu, cần xây dựng luật theo hướng chia sẻ lợi ích, theo thông lệ quốc tế...

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng phát biểu góp ý tâm huyết, trách nhiệm tại hội thảo
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng phát biểu góp ý tâm huyết, trách nhiệm tại hội thảo
Thạc sĩ, giảng viên chính Nguyễn Văn Hùng - Trường Đại học Đà Lạt trao đổi tại hội thảo
Thạc sĩ, giảng viên chính Nguyễn Văn Hùng - Trường Đại học Đà Lạt trao đổi tại hội thảo

Về nội dung kinh nghiệm quy hoạch sử dụng đất của Trung Quốc và liên hệ tại Việt Nam, có đại biểu cho rằng, có nhiều nét tương đồng của Trung Quốc với luật của Việt Nam. Trong đó, tính ưu việt của pháp luật đất đai của Trung Quốc quy định rất rõ về trách nhiệm trong thực hiện các quy hoạch kế hoạch sử dụng đất là rất hợp lý. Cần quan tâm nhóm đất nông nghiệp cho việc tái định canh cho bà con bị thu hồi dự án.

Vấn đề định giá sát thị trường - là nội dung được Thành viên Hội đồng khoa học của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Cấn Văn Lực trao đổi tâm huyết tại hội thảo. Nên chăng có một lượng hoá hay không? Có nên quy định loại đất nào phải định giá? Các yếu tố ảnh hưởng đến định giá đất. Vấn đề về đấu thầu và đấu giá là khá phức tạp thời gian qua. Đề xuất Quốc hội theo hướng quy định đấu giá đầu thầu hay do địa phương tự quyết định.  Như thế sẽ tháo gỡ khó khăn liên quan đến rất nhiều dự án hiện nay trong cả nước. Vấn đề quỹ đất là rất quan trọng cần làm rõ hơn, nguồn vốn cho quỹ đất này là của Trung ương hay địa phương. Nên quy định phân chia ra sao, ai sẽ là cơ quan quản lý quỹ đất này... cần quy định rõ trong luật. Liên quan đến sàn giao dịch, có qua sàn hay không nên qua sàn cũng cần quy định cụ thể hơn. Những  dự án lớn nên qua sàn, để tăng thu thuế, đảm bảo công khai, minh bạch, để bảo vệ quyền lợi người mua khi tranh chấp, là kênh thông tin dữ liệu quý giá. Liên quan đến truyền thông, cần tăng cường mạnh hơn nữa để người dân hiểu và thực hiện.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Có đại biểu đề nghị cần quy định về giá thị trường trong Luật Đất đai, nên có cơ quan độc lập thực hiện định giá đất cho phù hợp.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, nhiều vấn đề cơ quan soạn thảo cần tiếp thu vì nhiều ý kiến rật cụ thể, chi tiết, hợp lý… mong tiếp tục nghiên cứu, góp ý nhiều hơn nữa cho ban soạn thảo, Viện Nghiên cứu lập pháp vì thời gian góp ý không còn nhiều.

Các đại biểu tham dự chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo Quốc hội và lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng
Các đại biểu tham dự chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo Quốc hội và lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng

Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Văn Hiển phát biểu bế mạc hội thảo: Sau một ngày làm việc hết sức khoa học, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế về tài chính và quy hoạch đất đai” đã hoàn thành chương trình đề ra và thành công như mong đợi. Ban Tổ chức Hội thảo nhận được nhiều tham luận đã biên tập và in thành kỷ yếu gửi tới quý vị. Tại cuộc Hội thảo hôm nay, chúng ta đã được nghe nhiều chuyên đề, nhiều ý kiến phát biểu với nội dung phong phú, nhiều chuyên đề, ý kiến có hàm lượng khoa học cao về kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực quy hoạch sử dụng đất, định giá đất và tài chính đất đai, từ đó góp phần cung cấp thêm thông tin tham khảo về kinh nghiệm một số nước trong quá trình Việt Nam sửa đổi, bổ sung dự án luật quan trọng này.

Trong một buổi hội thảo chưa thể phát hiện và nêu hết các vấn đề, song các ý kiến tham luận, phát biểu tại hội thảo đã gợi mở nhiều vấn đề liên quan đến kinh nghiệm một số nước về quy hoạch sử dụng đất, định giá đất và tài chính đất đai… mà các cơ quan hữu quan cần tiếp tục lưu ý nghiên cứu, tham khảo có chọn lọc trong quá trình hoàn thiện Dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Các ý kiến phát biểu cũng cho thấy sự đóng góp tâm huyết, trí tuệ và trách nhiệm cao của chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý, cũng như đã bám sát được những yêu cầu cụ thể mà lãnh đạo Quốc hội đã giao cho Viện Nghiên cứu lập pháp trong việc tổ chức hội thảo.