Bước chuẩn bị quan trọng về cán bộ cấp chiến lược nhiệm kỳ 2026 - 2031

HÀ THANH 06:07, 26/10/2023

Một trong những nhiệm vụ quan trọng tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 8 (khóa 13) vừa diễn ra tại Hà Nội là xem xét quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 14. Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn lời Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc” và khẳng định: thực hiện lời dạy của Bác, Đảng ta lâu nay luôn luôn xác định, cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và chế độ. Công tác cán bộ được coi là khâu then chốt trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng. Và trong công tác cán bộ thì việc quy hoạch cán bộ là khâu mở đầu, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là cơ sở để làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, điều động, bổ nhiệm, sử dụng cán bộ.

Xuất phát từ ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt đó của công tác quy hoạch cán bộ cấp chiến lược, ngày 7/7/2023, Bộ Chính trị đã ban hành Kế hoạch số 17 về xây dựng quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa 14, nhiệm kỳ 2026 - 2031. Trong đó xác định rõ các quan điểm, nguyên tắc; mục đích yêu cầu; tiêu chuẩn; số lượng và cơ cấu; đối tượng và độ tuổi; quy trình giới thiệu, phê duyệt quy hoạch và hồ sơ nhân sự; số lượng phát hiện, giới thiệu đưa vào quy hoạch... 

Thực hiện Kế hoạch số 17, thời gian qua, các cấp ủy từ Trung ương tới các địa phương đã tổ chức các hội nghị bỏ phiếu giới thiệu nhân sự quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 14. Trên cơ sở phát hiện, giới thiệu của các cấp ủy, tổ chức Đảng trong toàn hệ thống chính trị, Ban Chỉ đạo xây dựng quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa 14, nhiệm kỳ 2026 - 2031 đã khẩn trương, nghiêm túc phối hợp với các cơ quan chức năng ở Trung ương rà soát, thẩm định, báo cáo Bộ Chính trị xem xét, cho định hướng hoàn thiện thêm một bước dự kiến quy hoạch. Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 14 để trình Trung ương xem xét, cho ý kiến tại Hội nghị Trung ương 8. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Ban Chấp Trung ương phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, thật sự khách quan, công tâm, thể hiện chính kiến của mình đối với Tờ trình và dự kiến Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 14. 

Trước đó, phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ tháng 5/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nêu rõ, từ kết quả lấy phiếu tín nhiệm các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư sẽ xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp, đặc biệt là Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa 14; chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, tiến tới Đại hội 14 của Đảng. Tại hội nghị của các cấp ủy Trung ương và địa phương, việc xem xét, bỏ phiếu giới thiệu nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 14 cũng diễn ra hết sức nghiêm túc, trách nhiệm, công minh. Từ đó, có địa phương, đơn vị giới thiệu được 1 nhân sự, nhưng cũng có nhiều địa phương, đơn vị giới thiệu được từ 2 - 4 nhân sự bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn đề ra. Đây là cơ sở rất quan trọng để Bộ Chính trị xem xét, cho ý kiến định hướng. Từ đó lựa chọn những người tiêu biểu, xuất sắc nhất để Trung ương bỏ phiếu tín nhiệm đưa vào diện quy hoạch để tiếp tục rèn luyện, đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn bị về nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa 14 tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 14 dự kiến diễn ra đầu năm 2026. 

Điều dễ nhận thấy nhất là sự phong phú về số lượng là thành công bước đầu để Trung ương xem xét, chọn lựa những người đủ tiêu chuẩn, đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn tới để đưa vào diện quy hoạch. Tiếp theo đó, với tinh thần trách nhiệm, thật sự khách quan, công tâm, có chính kiến của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 tại Hội nghị Trung ương 8, sẽ tiếp tục có sự sàng lọc lần nữa để chọn lựa được những nhân sự cấp chiến lược xuất sắc nhất. Đáng chú ý, trong việc lựa chọn xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược lần này, ngoài các tiêu chuẩn theo quy định, tiêu chí dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám “dấn thân” vì sự nghiệp chung cũng được coi là một trong những yếu tố quan trọng. Bởi vậy, dư luận cán bộ, đảng viên và Nhân dân cả nước rất quan tâm theo dõi và tin tưởng, kỳ vọng Hội nghị Trung ương 8 sẽ công minh, sáng suốt, lựa chọn được những cán bộ có tâm, có tài, thật sự tiêu biểu, xuất sắc để lãnh đạo đất nước trong giai đoạn phát triển mới.

Lẽ tất nhiên, quy hoạch mới chỉ là bước đầu, tuy rất quan trọng. Còn có cả một thời gian khá dài hơn 2 năm nữa để các cán bộ thuộc diện quy hoạch tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, khẳng định. Bởi vậy, mỗi cán bộ được quy hoạch là một vinh dự lớn nhưng kèm theo đó cũng là trách nhiệm nặng nề, phải làm sao để xứng đáng với sự tin tưởng của Trung ương, của Nhân dân. 

Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược có phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ đủ sức lãnh đạo đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trở thành nước công nghiệp hiện đại, theo định hướng xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, ngày càng phồn vinh, hạnh phúc là yêu cầu cấp thiết hiện nay. Tuy nhiên, giới thiệu chọn 1 cán bộ vào cấp chiến lược không dễ bởi thực tế giai đoạn vừa qua cho thấy, có một số cán bộ cấp chiến lược được Đảng giao cho những trọng trách quan trọng đã vi phạm pháp luật bị xử lý kỷ luật hành chính, kỷ luật đảng, thậm chí bị xử lý hình sự. Thế nên, mặc dù tiêu chí, tiêu chuẩn đều đã rất rõ ràng, cụ thể nhưng vấn đề quan trọng nữa là phải qua dân. Bởi Bác Hồ kính yêu đã dặn, không thể cán bộ nào mà tách rời dân được. Cán bộ phải qua dân, hiểu được dân, làm việc với dân, làm phong trào với dân và đặc biệt người cán bộ biết xử lý những vấn đề khó, những vấn đề đặt ra trong thực tiễn, biết lo cho dân, cho đất nước, tuyệt đối không vụ lợi cá nhân. Với cách làm đó, chắc chắn Đảng ta sẽ chọn được người xứng tầm, có một đội ngũ cán bộ chiến lược tầm nhìn xa, trách nhiệm lớn, có đủ tâm, tầm, tài, trí để lãnh đạo, hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng.