Đạ Huoai: Tôn vinh “Gương sáng đời thường” giai đoạn 2018 - 2023

TỨ ĐỨC 11:25, 19/10/2023

(LĐ online) - Sáng 19/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đạ Huoai tổ chức lễ tôn vinh “Gương sáng đời thường" trong các tầng lớp Nhân dân lần thứ II (giai đoạn 2018 - 2023).

Dự buổi lễ có các đồng chí Nguyễn Quý Mỵ - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Lê Bình Minh - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cùng các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội và 38 cá nhân là “Gương sáng đời thường” được tôn vinh.

Đồng chí Nguyễn Quý Mỵ - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đạ Huoai tặng hoa tôn vinh Gương sáng đời thường
Đồng chí Nguyễn Quý Mỵ - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đạ Huoai tặng hoa tôn vinh "Gương sáng đời thường"

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết tâm, quyết liệt của Huyện ủy Đạ Huoai, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy; sự năng động, sáng tạo trong tổ chức, điều hành của chính quyền; sự vào cuộc trách nhiệm của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các đoàn thể chính trị - xã hội; sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân nên các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đạt được nhiều kết quả tích cực.

Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các tổ chức thành viên các cấp trong huyện chủ động triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, kịp thời. Giai đoạn 2018 - 2023, toàn huyện đã tổ chức hơn 560 đợt tuyên truyền, vận động thu hút gần 29 nghìn lượt người tham gia, với các nội dung tập trung chủ yếu là thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị xã hội trọng đại của đất nước; tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết; các chương trình phối hợp...

Qua đó, đã mang lại nhiều kết quả thiết thực trong xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lê Bình Minh tặng giấy khen cho các gương điển hình tiêu biểu
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai Lê Bình Minh tặng giấy khen cho các gương điển hình tiêu biểu

Ngày hội Đại đoàn toàn dân tộc trên địa bàn huyện Đạ Huoai đã thực sự trở thành ngày hội của 100% thôn, TDP. 5 năm qua toàn huyện đã có 169 lượt điểm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân thu hút hơn 15 nghìn lượt người tham gia; có trên 70% khu dân cư tổ chức bữa cơm đại đoàn kết; tuyên dương, khen thưởng hơn 400 tập thể, hộ gia đình và cá nhân; phần lễ và phần hội được thiết kế và tổ chức bài bản, hấp dẫn, đậm đà bản sắc dân tộc.

Thực hiện đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh đối với sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương theo tinh thần Nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy Đạ Huoai; nông dân trong huyện đã thực hiện chuyển đổi, cải tạo giống, tham gia hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao hiệu quả công tác đầu tư thâm canh trên các cây trồng chủ lực (sầu riêng, điều…).

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực vận động nông dân tham gia phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm sầu riêng, điều; trọng tâm là vận động người dân tham gia Hợp tác xã (HTX), đăng ký sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, đăng ký xây dựng mã vùng trồng sầu riêng, ủy quyền quản lý mã vùng trồng cho HTX. Toàn huyện hiện có 15 hợp tác xã với 857 thành viên tăng 6 hợp tác xã so với năm 2018; hoàn thiện 52 mã vùng trồng sầu riêng với diện tích 2.155,1 ha/ 985 hộ; đã có 14 mã được công nhận.

Trong 5 năm, toàn huyện đã tổ chức được 102 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật thu hút hơn 5 nghìn lượt người tham gia; 20 lớp dạy nghề cho 562 học viên; Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 38,25%; đã tạo việc làm cho 2.851 lao động.

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; cấp ủy, chính quyền địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các tổ chức đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân đã phối hợp xây dựng 38 chốt, 83 tổ tự quản "bảo vệ vùng xanh", có 493 thành viên tham gia. Tổ chức vận động quyên góp ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh, của huyện với số tiền hơn 750 triệu đồng. Phối hợp tổ chức thăm và động viên các lực lượng tuyến đầu chống dịch tại các chốt kiểm dịch; khu cách ly tập trung.

Phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và các ban, ngành đoàn thể, các tổ chức thành viên, các nhà hảo tâm và các đơn vị đóng trên địa bàn huyện tổ chức "Gian hàng 0 đồng” và tặng quà cho những hộ khó khăn bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Tổ chức hơn 55 “Chuyến xe yêu thương” chở 167 tấn rau, củ, quả các loại giúp đỡ hỗ trợ nhân dân các tỉnh Bình Dương, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam từ huyện đến cơ sở triển khai tốt, tương ứng với kế hoạch xây dựng NTM, NTM nâng cao, đô thị văn minh của Ban chỉ đạo. Đến nay, toàn huyện đã huy động hơn 2.000 ngày công, gần 400.000 m2 đất, hơn 42 tỷ đồng từ Nhân dân để tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh. Từ năm 2019 đến nay, toàn huyện đã có  49/54 thôn,tổ dân phố được công nhận “Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư kiểu mẫu” đạt tỉ lệ 90,7%, trong đó có 25 Khu dân cư kiểu mẫu đạt tỉ lệ 51%.

Công tác giảm nghèo được quan tâm với nhiều giải pháp hiệu quả, từ việc quan tâm, giúp đỡ, tư vấn, định hướng phát triển kinh tế, cho đến việc hỗ trợ xoá nhà tạm, sửa chữa nhà thiếu kiên cố, hỗ trợ khám chữa bệnh, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo đa chiều với tổng số tiền hơn 2,1 tỷ đồng.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện trao Công nhận Gương sáng đời thường cho các cá nhân tiêu biểu
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện trao Công nhận "Gương sáng đời thường" cho các cá nhân tiêu biểu

Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên tích cực trong quá trình tổ chức thực hiện 4 phong trào cấp tỉnh, 1 mô hình cấp huyện trong làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đó là Phong trào Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh đối với sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương; Phong trào Xây dựng trường học kiểu mẫu xanh- sạch- đẹp- an toàn; Phong trào Ngày Chủ nhật vì môi trường. Đặc biệt, mô hình của MTTQ được Thường trực Huyện uỷ nâng cấp thành phong trào của toàn huyện, đó là Phong trào "Xây dựng nếp sống văn minh, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang"; cùng với mô hình 5 rõ, 40 mô hình cấp cơ sở đã và đang tạo không khi thi đua trong toàn huyện ngày càng sôi nổi và hiệu quả thiết thực.

Thông qua các phong trào thi đua, các cuộc vận trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội toàn huyện đã có gần 5.000 nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; gần 3.300 tập thể cá nhân xuất sắc được các cấp khen thưởng, tuyên dương; kết tinh nhất đó chính là 38 tấm gương được tôn vinh gương sáng đời thường trong các tầng lớp Nhân dân huyện Đạ Huoai lần thứ II, giai đoạn 2018- 2023.

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Quý Mỵ - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đạ Huoai nhấn mạnh: Qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Những kết quả, những tấm gương điển hình tiêu biểu đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, củng cố và nâng cao niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, với sự nghiệp đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo.

Đồng chí Nguyễn Quý Mỵ đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cần tích cực, chủ động, có nhiều hình thức tổ chức, tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước; ý chí tự lực, tự cường; đạo lý và truyền thống tốt đẹp của dân tộc; tiếp tục khơi dậy sức sáng tạo, ý chí và khát vọng phát triển; ý thức rõ hơn trách nhiệm của mọi người dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước nói chung và xây dựng huyện Đạ Huoai ngày càng văn minh, giàu mạnh.

Giai đoạn 2018 -2023, huyện Đạ Huoai tôn vinh 38 Gương sáng đời thường có nhiều thành tích xuất sắc
Giai đoạn 2018 - 2023, huyện Đạ Huoai tôn vinh 38 "Gương sáng đời thường" có nhiều thành tích xuất sắc

Nhân dịp này, UBND huyện Đạ Huoai đã tặng giấy khen cho 38 cá nhân đã có nhiều thành tích trong các phong trào thi đua trên địa bàn huyện giai đoạn 2018 - 2023; Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đạ Huoai công nhận 38 cá nhân là “Gương sáng đời thường” trong các tầng lớp Nhân dân huyện lần thứ II, giai đoạn 2018 - 2023.