Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng tham gia thảo luận tại tổ

NGUYỆT THU 18:59, 24/10/2023

(LĐ online) - Ngày 24/10, Quốc hội thảo luận tại tổ về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

ĐBQH Nguyễn Tạo tham gia góp ý tại tổ về nhiều nội dung liên quan đến Lâm Đồng
ĐBQH Nguyễn Tạo tham gia góp ý tại tổ về nhiều nội dung liên quan đến Lâm Đồng

Nhiều đại biểu nhất trí với báo cáo của Chính phủ về kết quả năm 2023 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội những năm tới; nhấn mạnh trong điều kiện khó khăn chung của kinh tế toàn cầu, nhưng Chính phủ đã có những chỉ đạo rất quyết liệt và kết quả đạt được rất đáng khích lệ.

Đánh giá cao kết quả đạt được, nhiều đại biểu cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng sắp tới, Chính phủ, các bộ, ngành cần tiếp tục đột phá trong giải ngân vốn đầu tư công, cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ thực chất cho doanh nghiệp hồi phục sau COVID-19.

Nhiều đại biểu cũng đề nghị cần quan tâm hơn đến các vấn đề xã hội, phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm mới.

Các ĐBQH Đoàn Lâm Đồng tham gia thảo luận tại tổ
Các ĐBQH Đoàn Lâm Đồng tham gia thảo luận tại tổ

Thảo luận tại tổ ngày hôm nay, đại biểu Nguyễn Tạo - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Lâm Đồng góp ý: Chúng tôi còn băn khoăn việc triển khai đầu tư theo hình thức PPP có 9 bộ thẩm định, bình quân 3 tháng 1 bộ, mất gần 27 tháng là quá lâu. Đề nghị cần sửa Luật PPP về tỷ lệ 50 - 50, tăng tỷ lệ góp của nhà nước để kích thích nhà đầu tư. Việc cải cách hành chính, chuyển mục đích sử dụng rừng, ví dụ đường Đông Trường Sơn đến nay chưa đưa vào sử dụng. Đề nghị cần phát huy năng lực đầu tư công, Quốc hội cần có nghị quyết chuyên đề để thí điểm tại các địa phương.

Về chương trình mục tiêu quốc gia, đại biểu Nguyễn Tạo góp ý: Liên quan đến Nghị quyết 88 về đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, khi có dự án, nguồn tiền lớn nếu năng lực quản lý không hiệu quả sẽ dễ dẫn đến sai phạm. Tây Nguyên lượng di dân tự do lớn, việc cấp giấy căn cước phải có điều kiện thường trú trên địa bàn phải là trên 6 tháng, việc xác định thường trú trong rừng đặc dụng là rất khó khăn, cần ổn định di dân tự do, chấm dứt nạn di dân tự phát.

Về vấn đề xuất khẩu hàng hóa, đại biểu Nguyễn Tạo nhấn mạnh: Tây Nguyên có trữ lượng alumin  rất lớn, giá trị cao; cà phê, sầu riêng, hoa, rau có giá trị cao và đã xuất khẩu được bằng đường biển. Vì vậy, vấn đề đặt ra hiện nay cần kiến nghị Chính phủ đó là giảm thời gian thông quan, phải phát triển cảng cạn từ các địa phương để giảm chi phí, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho từng địa phương và vùng Tây Nguyên.

Liên quan đến Quốc lộ 27 và đường tránh Quốc lộ 20, TP Bảo Lộc, đại biểu Nguyễn Tạo cho rằng cần có nghị quyết đặc thù về ngân sách, cho phép địa phương cân đối được ngân sách thì đầu tư công trình do Trung ương quản lý để thiết thực tạo điều kiện cho địa phương mình phát triển nhanh và mạnh…