Giao ban công tác dân vận Khối Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh

VIỆT QUỲNH 11:34, 04/10/2023

(LĐ online) - Sáng 4/10, đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị giao ban công tác dân vận giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy với Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Qúy III, năm 2023.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi tình hình tư tưởng đoàn viên, hội viên và Nhân dân; kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Đồng thời, phân tích, đánh giá những những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ; cũng như đề xuất các kiến nghị, giải pháp thời gian tới…

Đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu kết luận Hội nghị
Đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu kết luận Hội nghị

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong Quý III năm 2023, tình hình tư tưởng các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh nhìn chung ổn định; thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao với các nội dung tỉnh nhà đã triển khai trong thời gian qua như các công trình trọng điểm; công tác chủ động phòng chống sạt lở, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân trước và trong mùa mưa lũ trên địa bàn tỉnh; việc giải quyết các công trình, hạng mục không phép, sai phép; việc chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông... Toàn tỉnh cơ bản đã hoàn thành chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra đối với chiến dịch thu nhận và kích hoạt mã định danh điện tử cho công dân.

Hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong Quý III năm 2023 đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương để tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước. Cụ thể như tích cực tuyên truyền, triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TU ngày 07/12/2022 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng - hệ thống chính trị năm 2023 và kết quả đạt được 6 tháng đầu năm. Tăng cường công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên và hội viên về thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sơ kết, tổng kết các văn bản của cấp trên và cấp ủy cùng cấp về công tác dân vận. Phối hợp với Ban Chỉ đạo 502 tỉnh thực hiện các nội dung, công trình, hạng mục dân vận thiết thực cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương trong tỉnh...

 

Đại diện lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh phát biểu tại Hội nghị
Đại diện lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới trong nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở; quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân với nhiều hoạt động có ý nghĩa. Chú trọng công tác phát triển đoàn viên, hội viên; theo dõi, giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú để các cấp ủy đảng xem xét kết nạp vào Đảng; củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp có nhiều đổi mới, chất lượng, hiệu quả được nâng lên, ngày càng thực chất. Các Hội quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, điều lệ và pháp luật; hoạt động thiết thực gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu theo ngành, nghề, chăm lo lợi ích của hội viên...

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức thành công Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng lần thứ X, Hội Nông dân tỉnh tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Thị Phúc ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh trong Quý III, năm 2023. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh cần quan tâm thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm của Quý IV, như: Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XI Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng; tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; ủng hộ, đồng thuận việc triển khai các dự án, công trình trọng điểm của địa phương. Phối hợp tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy sơ kết, tổng kết một số chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, đoàn thể. Tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”. Phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng tham gia xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Nhân dân.

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng đề nghị MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cần chủ động, kịp thời tham mưu cấp ủy chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung và phương thức hoạt động trong công tác nắm tình hình Nhân dân, đặc biệt là những vấn đề bức xúc ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất để kịp thời phối hợp tham mưu chỉ đạo giải quyết; nâng cao chất lượng giám sát và phản biện xã hội. Đồng thời, tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029; Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; phát hiện gương người tốt, việc tốt, tôn vinh và nhân rộng các mô hình, điển hình tiêu biểu. Tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa kỷ niệm 93 Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam, 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, 34 năm Ngày truyền thống Hội Cựu chiến binh Việt Nam...