Học viện Lục quân: Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác Đảng, công tác chính trị

NGỌC NGÀ 06:08, 24/10/2023

Công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) luôn được Học viện Lục quân lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chặt chẽ. Qua đó, góp phần nâng cao sức mạnh chính trị - tinh thần của cán bộ, giảng viên, học viên, chiến sĩ trong toàn Học viện, bảo đảm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Mặt khác, công tác này cũng thường xuyên được đổi mới về nội dung, hình thức, biện pháp để phù hợp với nhiệm vụ, điều kiện trong tình hình mới.

Lãnh đạo Học viện Lục quân trao Giấy khen cho các cá nhân xuất sắc trong đợt tập huấn CTĐ, CTCT năm 2023
Lãnh đạo Học viện Lục quân trao Giấy khen cho các cá nhân xuất sắc trong đợt tập huấn CTĐ, CTCT năm 2023

NHIỀU KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Những năm qua, CTĐ, CTCT của Học viện Lục quân đã bám sát các nghị quyết, chỉ thị hướng dẫn của cấp trên và tình hình, nhiệm vụ của Học viện. Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, cấp ủy, chỉ huy các cấp và cơ quan chính trị đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo đúng đắn, chỉ đạo kịp thời, triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả góp phần xây dựng Học viện ổn định về chính trị, tư tưởng; nội bộ đoàn kết, thống nhất; đơn vị và địa bàn an toàn, quan hệ quân dân bền vững.

Cụ thể, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã tiến hành tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; duy trì nghiêm nền nếp, chế độ học tập chính trị, phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật; chủ động thông tin, tuyên truyền, định hướng nhận thức, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ trước các vấn đề mới, phức tạp… Triển khai sâu rộng, hiệu quả đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tích cực, chủ động thực hiện có chất lượng, hiệu quả các hoạt động đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, góp phần làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình” và âm mưu “phi chính trị hóa”, “dân sự hóa” quân đội, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong Học viện. 

Học viện cũng đã tiến hành chặt chẽ các hoạt động CTĐ, CTCT trong huấn luyện chiến sĩ mới, xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, thực hành diễn tập các cấp và trong thực hiện các nhiệm vụ khác… Công tác thi đua, khen thưởng, Phong trào thi đua Quyết thắng, các cuộc vận động… được tổ chức chặt chẽ, hiệu quả.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát được triển khai đúng quy định thông qua việc tiến hành kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên đúng kế hoạch; xem xét xử lý các vụ việc vi phạm kỷ luật, giải quyết các đơn, thư tố cáo đúng quy định… 

Mặt khác, Học viện Lục quân cũng đã thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị, chủ động phòng, chống có hiệu quả “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Thực hiện chặt chẽ công tác rà soát tiêu chuẩn chính trị cán bộ, đảng viên đối với cán bộ được điều động, bố trí vào các vị trí trọng yếu, cơ mật. Tích cực, chủ động đấu tranh ngăn chặn những tác động xấu có thể xâm nhập, ảnh hưởng vào đơn vị, bảo đảm an toàn cho các hoạt động của Học viện.

Ngoài ra, Học viện cũng đã phối hợp chặt chẽ với LLVT Quân khu 7, Binh đoàn 15, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội triển khai các hoạt động dân vận như: hỗ trợ xây dựng nhà Đồng đội, tổ chức đối thoại dân chủ cơ sở, tổ chức gặp mặt cấp ủy chính quyền địa phương và thân nhân chiến sĩ mới năm 2023... 

Từ đó, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, quyết nghị của Thường vụ Đảng ủy, chỉ thị của Ban Giám đốc Học viện để tích cực, chủ động khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, chủ động tham gia có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân góp phần ổn định an ninh chính trị trên địa bàn đóng quân.

TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ PHÙ HỢP TÌNH HÌNH MỚI

Trung tướng Đỗ Văn Bảnh - Chính ủy Học viện Lục quân nhận định: Trong thời gian tới, quân đội tiếp tục được điều chỉnh tổ chức biên chế theo hướng “tinh, gọn, mạnh”; yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học của Học viện ngày càng cao, nhất là nhiệm vụ xây dựng Học viện số, nhà trường thông minh làm điểm cho Bộ Quốc phòng. Do đó, việc tiến hành CTĐ, CTCT phải bám sát nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và tình hình thực tiễn đặt ra, không ngừng đổi mới, chủ động, sáng tạo, linh hoạt góp phần xây dựng Học viện vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu” hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động CTĐ, CTCT phù hợp tình hình mới, Học viện cũng đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung triển khai.

Cụ thể, thực hiện nhiệm vụ với phương châm ở đâu có hoạt động của bộ đội là ở đó có hoạt động CTĐ, CTCT; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành có hiệu quả, thực chất các mặt hoạt động CTĐ, CTCT tại cơ quan, đơn vị. Thống nhất về nhận thức và hành động của cấp ủy, chỉ huy và cán bộ, đảng viên trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Trên cơ sở nắm chắc hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên, cấp ủy các cấp cần quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện, cụ thể hóa, vận dụng sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị; đưa hoạt động CTĐ, CTCT ngày càng đi vào chiều sâu, thống nhất, thực chất, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Học viện trong tình hình mới.

Các cấp ủy, chi bộ tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tích cực, chủ động sáng tạo, khắc phục khó khăn, tự giác học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ, năng lực của cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ, người lao động; đồng thời, phát huy tốt vai trò của các tổ chức, các lực lượng trong tiến hành và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động CTĐ, CTCT trong cơ quan, đơn vị và toàn Học viện, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao. 

Nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ các đồng chí bí thư cấp ủy, cán bộ chính trị trên từng cương vị, chức trách, nhiệm vụ được giao để không ngừng tự đổi mới, năng động, sáng tạo và thực sự là hạt nhân lãnh đạo, đoàn kết và tiến hành hiệu quả CTĐ, CTCT trong các nhiệm vụ, góp phần xây dựng Học viện ngày càng vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.