Khai mạc kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khoá X

NGUYỆT THU 11:33, 27/10/2023

(LĐ online) - Sáng 27/10, dưới sự chủ trì điều hành của đồng chí Trần Đức Quận - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh K’ Mák, Nguyễn Khắc Bình, kỳ họp thứ 11 - kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh khoá X được tổ chức nhằm tiến hành xem xét nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.

Đồng chí Trần Đức Quận - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp
Đồng chí Trần Đức Quận - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp

Tham dự kỳ họp có Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp, Phạm S, Nguyễn Ngọc Phúc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Triều, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan và đông đủ các vị đại biểu HĐND tỉnh khoá X.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp tham dự kỳ họp
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp tham dự kỳ họp

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đức Quận nhấn mạnh: Kỳ họp chuyên đề lần này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ các chức vụ do HĐND tỉnh bầu trong nhiệm kỳ 2021-2026 theo Nghị quyết số 96 ngày 23/6/2023 của Quốc hội. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, đòi hỏi đại biểu HĐND phải đề cao tinh thần trách nhiệm trong việc lấy phiếu tín nhiệm. Việc lấy phiếu tín nhiệm bảo đảm đánh giá đúng thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của người được lấy phiếu tín nhiệm; bảo đảm sự ổn định và hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước, sự lãnh đạo của Đảng trong công tác cán bộ, góp phần tăng cường niềm tin của cử tri và nhân dân.

Các đại biểu tham dự kỳ họp
Các đại biểu tham dự kỳ họp

Đồng thời, HĐND tỉnh cũng xem xét, quyết định các nội dung quan trọng khác như: Thông qua Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là quy hoạch rất quan trọng, là “xương sống” cho sự phát triển bền vững của tỉnh, là công cụ quan trọng để đánh thức tiềm năng, lợi thế, mở ra các tầm nhìn mới để hoạch định các định hướng phát triển không gian kinh tế - xã hội, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển của tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Xem xét, cho ý kiến các vấn đề liên quan đến đầu tư công; đầu tư xây dựng hạ tầng các khu tái định cư phục vụ Dự án đường bộ cao tốc  đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương; về mức thu, đơn vị tính phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản.

Các đại biểu tham dự kỳ họp

Xem xét, thảo luận, quyết định Quy định mức chi ngân sách nhà nước hỗ trợ thực hiện dự án, kế hoạch, phương án, nhiệm vụ phát triển sản xuất; nội dung hỗ trợ dự án, kế hoạch liên kết theo chuỗi giá trị; nội dung hỗ trợ, trình tự, thủ tục, mẫu hồ sơ, tiêu chí lựa chọn dự án, phương án sản xuất hỗ trợ phát triển sản xuất theo cộng đồng thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia. Sửa đổi, bổ sung Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ nguồn vốn ngân sách nhà nước trung hạn và hàng năm để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh. Phê duyệt kết quả điều chỉnh cục bộ quy hoạch đất sản xuất lâm nghiệp và cơ cấu 3 loại rừng giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến năm 2030 và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án.

Quang cảnh kỳ họp
Quang cảnh kỳ họp

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh nghe đồng chí Tôn Thiện San - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày báo cáo tóm tắt những nội dung chính về Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xem trình chiếu về công tác lập quy hoạch. Các đại biểu HĐND tỉnh cũng nghe báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh. Các đại biểu cũng tiến hành thảo luận tại 10 tổ về nội dung các báo cáo, tờ trình về dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh trình kỳ họp; thảo luận về danh sách 23 vị lấy phiếu tín nhiệm…

Các đại biểu thảo luận tại tổ

Sau thảo luận, các ý kiến đều thống nhất cao với 23 báo cáo của người lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp. Đa số đại biểu khẳng định các cá nhân được lấy phiếu tín nhiệm có lập trường, bản lĩnh chính trị cao, đều trung thực, công tâm, trách nhiệm, sáng tạo trong thực thi công việc, chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đa số đại biểu ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của các vị đại biểu được lấy phiếu tín nhiệm và đã có trách nhiệm cao trong đề ra kế hoach, chiến lược thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Đại biểu đánh giá cao vai trò của các vị trong thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành. Đồng thời, bày tỏ mong muốn thời gian tới các vị được lấy phiếu tín nhiệm sẽ khắc phục những nhược điểm, phát huy năng lực, trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhằm đáp ứng mong đợi của cử tri và nhân dân.