Phát triển ''hạt giống đỏ'' ở Đưng K’nớ

THÂN THU HIỀN 06:15, 20/10/2023

“Phát triển đảng viên, đặc biệt, đảng viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong nửa nhiệm kỳ qua được Đảng ủy xã Đưng K’nớ (huyện Lạc Dương) xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng. Từ đó, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, tạo ra sự kế thừa, phát triển liên tục của Đảng” - Bí thư Đảng ủy xã Đưng K’nớ Thân Văn Hữu khẳng định.

Là đảng viên, anh Rơ Ông Ha Phúc luôn đi đầu trong mọi công việc
Là đảng viên, anh Rơ Ông Ha Phúc luôn đi đầu trong mọi công việc

Sáng 11/10/2023, đồng chí Kơ Dơng Đức Thiện (23 tuổi) - chiến sỹ Công an xã Đưng K’nớ dõng dạc, tự hào đọc lời tuyên thệ dưới lá cờ Đảng. Với quá trình công tác gặt hái nhiều thành tích và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ cấp trên giao phó, chàng trai trẻ người đồng bào dân tộc K’Ho sớm được chi bộ công an quan tâm bồi dưỡng để phát triển Đảng.

Đức Thiện xúc động: “Là một chiến sỹ trẻ và còn thiếu sót nhiều, sau khi được lãnh đạo địa phương cũng như cấp trên tin tưởng và đồng hành, thời gian qua, bản thân tôi đã cố gắng để hôm nay vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đó không những là niềm tự hào đối với bản thân, gia đình và dòng họ, mà còn là trách nhiệm to lớn trước Đảng và Nhân dân. Tôi luôn tâm niệm, phải không ngừng nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao bởi khi được kết nạp Đảng, tôi càng ý thức hơn nữa lời dạy của Bác rằng: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động để người dân noi theo”.

Hay với anh Rơ Ông Ha Phúc - là đảng viên thuộc Chi bộ thôn Đưng K’nớ 1 cho hay: Cách đây 7 năm, sau khi tích cực tham gia các phong trào tại địa phương, anh được kết nạp Đảng tại Đảng bộ xã Liêng S’rônh (huyện Đam Rông). Đến năm 2019, anh cưới vợ ở Đưng K’nớ 1 và chuyển về sinh hoạt Đảng tại đây. 

Đưa chúng tôi thăm diện tích cà phê và vườn cây ăn trái, nhìn vườn tược được chăm sóc chu đáo, Ha Phúc cho biết, thu nhập của gia đình được 200 triệu đồng/năm. Ha Phúc chia sẻ: “Là đảng viên nên phải là “người đầu tàu” để bà con còn nhìn vào học hỏi và phát triển kinh tế. Ngoài làm việc cộng đồng, bản thân tôi cũng hăng say lao động xây dựng kinh tế. Với 3 ha đất, hiện tôi đang trồng 2 ha cà phê, số còn lại trồng cây ăn trái và lúa. Trồng cà phê thu nhập không thấp, nhưng giá cả bấp bênh nên nông dân phải biết trồng đa canh mới có thu nhập ổn định”. 

Với đặc thù là xã vùng sâu, vùng xa, Đưng K’nớ hiện có trên 95% dân số là đồng bào DTTS. Nhằm tạo sự kế thừa, phát triển liên tục của Đảng, thời gian qua, Đảng ủy xã Đưng K’nớ đã chỉ đạo các tổ chức chính trị, xã hội trong xã chú trọng tạo nguồn quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp vào Ðảng. Hiện, toàn Đảng bộ xã Đưng K’nớ có 9 chi bộ; trong đó có 7 chi bộ có chi ủy với 93 đảng viên; riêng đảng viên là người đồng bào DTTS có 72 đồng chí.

Theo đồng chí Thân Văn Hữu: Ngay sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU ngày 6/4/2021 của Huyện ủy Lạc Dương về tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên; phát triển đảng viên giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo, Đảng ủy xã Đưng K’nớ đã ban hành Kế hoạch số 04-KH/ĐU, ngày 27/5/2021 về “Nâng cao chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên, phát triển đảng viên giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo. Trong nửa nhiệm kỳ qua, Đảng ủy xã đặc biệt quan tâm tiến hành các cuộc kiểm tra, giám sát, trong đó chú trọng công tác kiểm tra, giám sát đối với người đứng đầu cấp ủy, chi bộ, người đứng đầu chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. 
Với phương châm “Ở đâu có dân thì ở đó có đảng viên”, Đảng bộ xã Đưng K’nớ đã triển khai linh hoạt, đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác phát triển đảng viên. Vào đầu năm 2020, toàn Đảng bộ có 84 đảng viên, đến nay, đã nâng lên 93 đảng viên, tăng 9 đảng viên so với đầu nhiệm kỳ. 

Cũng theo đồng chí Thân Văn Hữu, tuy việc phát triển đảng viên đã có nhiều khởi sắc theo từng năm, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều mặt hạn chế, cần khắc phục kịp thời. Đặc biệt, vấn đề phát triển đảng viên người đồng bào DTTS luôn là điều đáng “trăn trở” của địa phương. Bởi, đa số người dân là DTTS nên nhận thức và ý thức về Đảng còn chưa thật sự sâu sắc. Bên cạnh đó, do đời sống còn gặp nhiều khó khăn nên bà con, đặc biệt là thanh niên phải rời quê hương làm kinh tế. Chính vì lẽ đó, nguồn nhân lực về đảng viên trẻ cũng thêm phần khó khăn. Mặc dù còn nhiều khó khăn trong công tác phát triển đảng viên trong vùng DTTS, tuy nhiên, Đảng ủy xã cũng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, đảng viên phát huy hết khả năng và vai trò của mình. Trong công tác phát triển đảng viên, cấp ủy cơ sở đã chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn quần chúng ưu tú là người DTTS làm thủ tục kết nạp Đảng cũng như chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể tham gia công tác phát triển đảng viên. Nhờ vậy, nhận thức của quần chúng về công tác phát triển Đảng đã được nâng lên. 

“Để khắc phục những hạn chế này, Đảng ủy xã Đưng K’nớ đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, triển khai bám sát tinh thần chỉ đạo của Huyện ủy Lạc Dương về phát triển đảng viên trong vùng đồng bào DTTS. Đồng thời, tạo điều kiện cho đảng viên mới kết nạp tiếp tục nâng cao trình độ, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp những quần chúng ưu tú là đoàn viên, thanh niên đồng bào DTTS có trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn, tích cực tham gia các phong trào của các đoàn thể, quần chúng địa phương…” - Bí thư Đảng ủy xã Đưng K’nớ khẳng định.