Trong sạch, vững mạnh từ Đề án 01

LÂM TRANG 06:05, 11/10/2023

Sau 5 năm triển khai thực hiện Đề án 01 của Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Lâm Đồng về việc “Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở hội và chất lượng sinh hoạt của chi, phân Hội”, Hội CCB huyện Đức Trọng đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tổ chức Hội ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Từ Đề án 01, phong trào, hoạt động của các cấp cơ sở hội ngày càng sôi nổi, chất lượng
Từ Đề án 01, phong trào, hoạt động của các cấp cơ sở hội ngày càng sôi nổi, chất lượng

Trước khi thực hiện Đề án 01, Hội CCB huyện Đức Trọng có 18 cơ sở hội, với hơn 2.700 hội viên; trong đó, có hơn 600 hội viên là đảng viên. Ông Mai Văn An - Chủ tịch Hội CCB huyện Đức Trọng cho biết, thời điểm này, các chi hội cơ sở đã thực hiện chế độ sinh hoạt BCH, chi, phân Hội theo định kỳ quy định của Điều lệ Hội, song, công tác xây dựng Hội ở một số chi hội chưa được quan tâm đúng mức; nội dung sinh hoạt chưa được cụ thể hóa; tinh thần tự phê bình và phê bình của một số hội viên còn hạn chế. 

Sau 5 năm triển khai thực hiện Đề án 01, công tác, hoạt động Hội đã có nhiều chuyển biến tích cực. Với 18 cơ sở hội, hơn 2.900 hội viên, chất lượng hoạt động của cơ sở Hội và chất lượng sinh hoạt của chi, phân Hội được nâng lên rõ; cán bộ, hội viên CCB đều kiên định vững vàng về chính trị, tư tưởng. Đặc biệt, trong 5 năm, Hội đều đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu đề ra; trong đó, có hơn 97% chi hội và hơn 98% Hội đạt trong sạch vững mạnh. Nhiều năm liền, Hội huyện luôn giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Theo ông An, để có những kết quả này, Hội CCB huyện tập trung thực hiện xây dựng Hội vững mạnh trên ba mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức. Trước hết, huyện Hội đã cụ thể hóa các văn bản của cấp trên, ban hành Đề án số 01 và đề ra những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp; đồng thời, chỉ đạo 18 tổ Hội cơ sở trực thuộc nghiên cứu, quán triệt cho cán bộ chi, phân Hội, tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể hội viên và người dân. “Qua công tác giáo dục, tuyên truyền, vận động, nhìn chung, hầu hết cán bộ, hội viên đều nhận thức rõ tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi, phân hội; qua đó, các nhiệm vụ, hoạt động được các cấp Hội thực hiện một cách kịp thời”, ông An nói. 

Mặt khác, Hội CCB huyện cũng xác định công tác tư tưởng chính trị, có vị trí vai trò quan trọng, là tiền đề thực hiện thắng lợi mục tiêu của Đề án. Chính vì vậy, những năm qua, huyện Hội luôn chú trọng công tác tư tưởng chính trị, thường xuyên quan tâm công tác tập huấn bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ nhận thức, bản lĩnh chính trị đạo đức cách mạng đến cán bộ, hội viên. Mỗi cán bộ, hội viên luôn nêu cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; tạo niềm tin với Nhân dân; đồng thời, củng cố, giữ vững đoàn kết, thống nhất trong tập thể. 

Đồng thời, Hội CCB huyện còn thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo củng cố kiện toàn các cơ sở Hội, các chi, phân Hội, lựa chọn nhân sự vào Ban Chấp hành là những đồng chí có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức, trình độ và uy tín, nhiệt tình với công tác Hội, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi, phân Hội, Hội CCB huyện Đức Trọng yêu cầu, trước khi sinh hoạt, chi Hội trưởng chuẩn bị dự thảo, thống nhất với chi Hội phó, chuẩn bị kỹ những nội dung liên quan. Hình thức sinh hoạt được thực hiện trang nghiêm, từ việc trang trí phòng họp đến trang phục; nội dung sinh hoạt không ngừng được đổi mới. Trong sinh hoạt nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình; phát huy tính dân chủ, từng bước khắc phục được tính hình thức trong sinh hoạt Hội. Phát huy tốt tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu. 

Bên cạnh đó, đại diện Hội CCB huyện thường xuyên tham dự sinh hoạt ở các chi, phân Hội; đồng thời, thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện triển khai Đề án 01 của các cấp hội cơ sở; qua đó, nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động của các cấp Hội và đề ra biện pháp khắc phục kịp thời. 

Có thể thấy, việc triển khai, thực hiện đề án đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động của cơ sở hội và sinh hoạt chi, phân Hội. “Nền nếp sinh hoạt được duy trì, thực hiện đúng nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Hội, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện tự phê bình và phê bình”, ông An nói. Ngoài ra, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi, phân Hội gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giúp nội dung sinh hoạt Hội thêm phong phú, thiết thực. Hội viên tự giác chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, góp phần nâng cao năng lực hoạt động của các tổ chức Hội và chất lượng đội ngũ hội viên. 

Để duy trì và nâng cao những kết quả đạt được từ Đề án 01 của Hội CCB tỉnh, ông An cho biết, thời gian tới, Hội CCB Đức Trọng sẽ thường xuyên củng cố, kiện toàn BCH, cán bộ chi, phân hội; đồng thời, thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ công tác Hội cho đội ngũ cán bộ các cấp; từng bước trẻ hoá, nâng cao trình độ, chất lượng hoạt động đối với cơ sở và chi, phân Hội. Trong hoạt động của cơ sở và sinh hoạt chi, phân Hội cần nghiêm túc chấp hành và thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn của Hội cấp trên về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi, phân Hội theo tinh thần Đề án 01“Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở hội và chất lượng sinh hoạt của chi, phân Hội”.