Ðạ Huoai: Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước

TỨ ĐỨC 06:29, 23/11/2023

Phát huy vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Đạ Huoai và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân hưởng ứng, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do địa phương phát động. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững, xây dựng huyện cửa ngõ phía Nam của tỉnh ngày càng văn minh, giàu đẹp, nghĩa tình. 

Qua thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã góp phần xây dựng nông thôn mới 
ở huyện Đạ Huoai ngày càng khởi sắc
Qua thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã góp phần xây dựng nông thôn mới ở huyện Đạ Huoai ngày càng khởi sắc

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên đã bám sát địa bàn dân cư và hộ gia đình để triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động một cách sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế. Công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân được chủ động triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, kịp thời. Từ năm 2018 - 2023, toàn huyện đã tổ chức hơn 560 đợt tuyên truyền, vận động thu hút gần 29 nghìn lượt người tham gia, với các nội dung tập trung chủ yếu là thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị xã hội trọng đại của đất nước; các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, chương trình hành động. 

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn huyện đã thực sự trở thành ngày hội của 100% thôn, tổ dân phố (TDP); 5 năm qua, toàn huyện đã có 169 lượt tổ chức làm điểm Ngày hội, thu hút hơn 15 nghìn lượt người tham gia; có trên 70% khu dân cư tổ chức bữa cơm Đại đoàn kết; tuyên dương, khen thưởng hơn 400 tập thể, hộ gia đình và cá nhân; phần lễ và phần hội được thiết kế và tổ chức bài bản, hấp dẫn, đậm đà bản sắc dân tộc. 

Việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã thu hút sự tham gia tích cực, hiến kế, hiến công, hiến đất, chung sức hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của các tầng lớp Nhân dân. Đến nay, toàn huyện đã huy động hơn 2.000 ngày công, gần 400.000 m2 đất, hơn 42 tỷ đồng để tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. MTTQ các cấp đã xác định tập trung thực hiện, xây dựng, nhân rộng Mô hình “Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư kiểu mẫu”; từ năm 2019 đến nay, toàn huyện đã có  49/54 thôn, TDP được công nhận “Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư kiểu mẫu”đạt tỉ lệ 90,7%, trong đó có 25 Khu dân cư kiểu mẫu, đạt tỉ lệ 51%.

Ông K’Đảo -Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Phước Trung, xã Phước Lộc cho biết, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của địa phương, Ban Công tác Mặt trận thôn luôn tích cực đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và người dân xây dựng thôn văn hoá, tham gia các Ngày Chủ nhật vì môi trường, thu gom rác thải; tích cực lao động sản xuất, tăng năng suất chất lượng của cây sầu riêng để mang lại thu nhập cao. 

Đối với phong trào cấp huyện về đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh đối với sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương theo tinh thần nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy; MTTQ, các tổ chức thành viên đã tập trung thực hiện và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện quy trình trồng, chăm sóc cây điều và cây sầu riêng; đáp ứng yêu cầu sản xuất an toàn, bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Đến nay, huyện có 15 hợp tác xã với 857 thành viên, tăng 6 hợp tác xã so với năm 2018; hoàn thiện 52 mã vùng trồng sầu riêng với diện tích 2.155,1 ha/ 985 hộ; đã có 14 mã được công nhận. Cả huyện chỉ còn 40 hộ nghèo, rất nhiều nông hộ trồng sầu riêng có thu nhập tiền tỷ qua các vụ mùa thu hoạch. 

Trong 5 năm, toàn huyện đã tổ chức được 102 lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật thu hút hơn 5 nghìn lượt người tham gia; 20 lớp dạy nghề cho 562 học viên; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 38,25 %; đã tạo việc làm cho 2.851 lao động.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các tổ chức thành viên tích cực trong quá trình tổ chức thực hiện 4 phong trào cấp huyện gồm: đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh đối với sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương; Phong trào Xây dựng trường học kiểu mẫu xanh - sạch - đẹp - an toàn; Phong trào Ngày Chủ nhật vì môi trường. Đặc biệt, mô hình của MTTQ Việt Nam huyện được Thường trực Huyện ủy nâng cấp thành phong trào của toàn huyện là: Xây dựng nếp sống văn minh, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang. Đồng thời, việc thực hiện Mô hình 5 rõ gồm: “Rõ việc, rõ giải pháp, rõ người thực hiện, rõ thời gian, rõ hiệu quả” đã góp phần đưa địa phương khởi sắc từng ngày; từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới; thay đổi lề lối, phong cách làm việc. 40 mô hình cấp cơ sở đã và đang làm tạo không khí thi đua  ngày càng sôi nổi và hiệu quả thiết thực.

Cùng với đó, các đoàn thể chính trị - xã hội đã cụ thể hóa các phong trào thi đua, các cuộc vận động thành các mô hình, nội dung sát với tình hình thực tế như: Hội Cựu chiến binh huyện triển khai hiệu quả Phong trào thi đua “Hội viên Cựu chiến binh gương mẫu”; Hội Chữ thập đỏ thực hiện hiệu quả cuộc vận động giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, hiến máu tình nguyện; Hội Người cao tuổi với Phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”; Đoàn Thanh niên với các mô hình đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp; Hội Phụ nữ với các mô hình bảo vệ môi trường, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, nói không với bạo lực gia đình; Hội Nông dân với các mô hình kinh doanh, sản xuất giỏi; áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; Hội Khuyến học với các mô hình xây dựng xã hội học tập, cộng đồng học tập, gia đình học tập…

Ông Nguyễn Quốc Phi - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đạ Huoai cho biết: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết tâm, quyết liệt của Huyện ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy; sự năng động, sáng tạo trong tổ chức, điều hành của chính quyền; sự vào cuộc trách nhiệm của MTTQ, các đoàn thể chính trị- xã hội, cộng với sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân góp phần làm cho kết quả thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong thời gian qua gặt hái nhiều thành quả đáng khích lệ. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, từ năm 2018 đến nay, toàn huyện đã có gần 5.000 nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; gần 3.300 tập thể, cá nhân xuất sắc được các cấp khen thưởng, tuyên dương.