Đà Lạt - khơi nguồn cảm hứng điện ảnh

NAM VIÊN 06:30, 23/11/2023

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIII gồm hàng loạt sự kiện với nhiều nét mới đang diễn ra tại Đà Lạt - Lâm Đồng. Đây là sự kiện văn hóa - nghệ thuật quốc gia nhằm tôn vinh các tác phẩm điện ảnh và các nghệ sĩ trong hoạt động sáng tác điện ảnh. Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIII tiếp tục khẳng định vị thế và vai trò của điện ảnh trong đời sống văn hóa - nghệ thuật nước nhà, là dịp để điện ảnh Việt Nam giới thiệu tới khán giả những tác phẩm điện ảnh phong phú về thể loại, đề tài, hình thức thể hiện, phản ánh góc nhìn đa chiều về cuộc sống của các nhà làm phim, hướng tới xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn…

Với Đà Lạt - Lâm Đồng, đăng cai một sự kiện tầm cỡ như Liên hoan Phim là niềm tự hào. Càng ý nghĩa hơn khi Liên hoan Phim tổ chức đúng vào dịp thành phố ngàn hoa chào mừng kỷ niệm 130 năm hình thành, phát triển và vào ngày 31/10 vừa qua, Đà Lạt chính thức trở thành thành viên của mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO trên lĩnh vực âm nhạc. Đây là sự kiện đem tới cơ hội thuận lợi để tỉnh Lâm Đồng giới thiệu đến du khách, bạn bè trong nước và quốc tế về TP Đà Lạt xinh đẹp, mộng mơ với nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, khí hậu ôn hòa và con người Đà Lạt hiền hòa - thân thiện - mến khách, một điểm đến lý tưởng được “kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.

Với những lợi thế vượt trội như đã nêu, thực tế thời gian qua, Đà Lạt đã trở thành “phim trường” tự nhiên rộng lớn, hấp dẫn đối với các đoàn làm phim. Nhiều tác phẩm điện ảnh có bối cảnh quay tại Đà Lạt đã để lại nhiều ấn tượng cho khán giả như: Em và Trịnh, Tháng năm rực rỡ, 100 ngày bên em, Mối tình đầu, Chuyện tình trong ngõ hẹp… Và có thể khẳng định, Đà Lạt là nơi “Khơi nguồn cảm hứng điện ảnh” như tên gọi một triển lãm ảnh trong khuôn khổ Liên hoan Phim đang diễn ra.

Phát biểu trong lễ khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIII vào tối 22/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S bày tỏ: “Hy vọng tỉnh Lâm Đồng sẽ ngày càng được xuất hiện nhiều hơn, chân thực hơn, sinh động hơn trong các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng của cả nước và mãi mãi là nguồn đề tài phong phú, tươi mới cho các nhà làm phim, các nghệ sỹ tiếp tục say mê, sáng tạo, góp phần xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại, nhân văn trong xu thế hội nhập toàn cầu”.

Mong muốn đó của đại diện lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cũng chính là mong muốn chung của người dân Đà Lạt - Lâm Đồng. Bởi điện ảnh ở góc độ nào đó, có thể coi là đại sứ để quảng bá hình ảnh vùng đất, con người. Một khi xuất hiện trong các tác phẩm điện ảnh, nhất là các tác phẩm nổi tiếng, thì hình ảnh Đà Lạt sẽ có sức lan tỏa lớn, là cú huých cho ngành Du lịch cũng như phát triển kinh tế - xã hội nói chung. Để làm được điều đó, địa phương cần có những giải pháp cụ thể để bảo tồn và phát huy những giá trị cốt lõi của Đà Lạt, giữ được nét riêng Đà Lạt. Bên cạnh đó, cần có cơ chế khuyến khích các nhà làm phim cả trong và ngoài nước đến thực hiện những tác phẩm điện ảnh tầm cỡ…