Di Linh: Tạo đồng thuận xã hội để phát triển kinh tế - xã hội

NGỌC NGÀ 06:21, 15/11/2023

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ: “Chú trọng nắm bắt, định hướng dư luận xã hội, bảo đảm thống nhất tư tưởng trong Đảng, đồng thuận cao trong xã hội”. Trong những năm qua, huyện Di Linh đã rất coi trọng thực hiện công tác này, đó là cơ sở quan trọng để địa phương triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần ổn định tình hình chính trị - trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế.

Người dân huyện Di Linh phản ánh tâm tư, nguyện vọng của mình thông qua các buổi tiếp xúc cử tri
Người dân huyện Di Linh phản ánh tâm tư, nguyện vọng của mình thông qua các buổi tiếp xúc cử tri

Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Di Linh, tính từ năm 2014 đến nay, cơ quan đã triển khai nhiều biện pháp để thực hiện hiệu quả công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội. Đồng chí Phạm Thành Đồng - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Di Linh cho biết: Căn cứ vào các hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Thường vụ Huyện ủy Di Linh, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Di Linh đã ban hành 148 văn bản để chỉ đạo, triển khai nội dung này sâu sát, phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương. Việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức làm công tác dư luận xã hội, xây dựng, củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội cũng được huyện Di Linh xây dựng, kiện toàn thường xuyên. Hiện nay, địa phương này đang có 24 đồng chí cộng tác viên dư luận xã hội là cán bộ, công chức thuộc Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, cùng đội ngũ lãnh đạo, công chức của 19 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. 

Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Di Linh: Đa số cộng tác viên dư luận xã hội các cấp đều có tinh thần, trách nhiệm, kinh nghiệm thực tiễn nên đáp ứng được yêu cầu công việc đề ra. 

Trong 10 năm qua, thông qua đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội và công tác nắm bắt thông tin, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Di Linh đã tổng hợp hơn 800 lượt thông tin trên các lĩnh vực được Nhân dân phản ảnh. Trong đó có nhiều thông tin ở các lĩnh vực nóng như: công tác quản lý đất đai, đền bù, giải toả, ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự, khiếu nại tố cáo, công tác cải cách hành chính, quản lý - bảo vệ rừng, quy hoạch, an toàn giao thông, an sinh xã hội, an toàn thực phẩm, xây dựng nông thôn mới…

Đồng chí K’Broi - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Di Linh, cho biết: Nhờ chủ động nắm bắt tình hình nên lãnh đạo huyện đã có biện pháp xử lý, giải quyết thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, tiếp công dân định kỳ, tổ chức đối thoại… phù hợp. Đồng thời, có hướng để định hướng tuyên truyền, giải quyết có hiệu quả các sự kiện, vấn đề dư luận, xã hội quan tâm trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Trong đó, chú trọng những vấn đề liên quan đến việc triển khai chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; vấn đề nêu gương của cán bộ, đảng viên; những vấn đề liên quan đến việc triển khai các dự án phát triển kinh tế, xã hội, quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, đảm bảo an sinh xã hội, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân… Đây là yếu tố quan trọng góp phần tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Đồng thời, thông qua đó từng bước củng cố vững chắc thêm niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước và chung sức, đồng lòng thực hiện các nhiệm vụ phát triển địa phương. 

Để bắt kịp xu thế phát triển, huyện Di Linh cũng triển khai nhiều biện pháp để làm tốt hơn nữa công tác nắm bắt dư luận, xã hội; trong đó có việc nâng cao trình độ, kỹ năng của đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội khi nắm bắt, đấu tranh với các thông tin xấu, độc… trên mạng xã hội. Qua đó, huyện Di Linh đã xử lý nhiều trường hợp sử dụng mạng xã hội để đăng tải, phát tán nội dung xấu, độc, tin giả, tin sai sự thật trên mạng xã hội để kịp thời định hướng thông tin trong dư luận. 

Bên cạnh đó, nhiều mô hình hay cũng được hình thành và phát huy hiệu quả ở cơ sở. Đơn cử như Mô hình “Ngày thứ Bảy - Nghe dân nói, vì dân làm” ở xã Hòa Ninh. Theo đó, vào thứ Bảy hàng tuần, xã thành lập tổ công tác do Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng để gặp gỡ, đối thoại với bà con các thôn. Ngoài các điểm tiếp xúc cố định, tổ công tác còn tiếp xúc lưu động cùng người dân. Tại đây, bà con đã thẳng thắn nói lên tiếng nói của mình. Trên cơ sở đó, lãnh đạo địa phương đã có phương án giải thích, tuyên truyền hoặc xem xét, điều chỉnh (nếu có) để giải quyết những bức xúc trong Nhân dân kịp thời, hiệu quả. Mô hình này đã thực sự chứng minh hiệu quả và được huyện Di Linh nhân rộng ở nhiều địa bàn khác trong toàn huyện.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Di Linh khẳng định thêm, Di Linh là địa phương có diện tích rộng nhất tỉnh với 19 đơn vị hành chính (183 thôn, tổ dân phố), với hơn 64.000 người đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn, Di Linh là huyện có đông người dân tộc thiểu số nhất tỉnh, tuy nhiên, cho đến nay, trên địa bàn chưa xảy ra điểm nóng, tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ổn định. Đó là kết quả của việc nắm bắt tốt dư luận xã hội. Tuy vậy, huyện Di Linh không chủ quan mà vẫn đang từng ngày thực hiện tốt hơn nữa công tác này để đảm bảo sự ổn định - yếu tố nền tảng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của huyện.

Huyện Di Linh đang tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền và cán bộ, đảng viên về vai trò của việc nắm bắt dư luận xã hội cũng như việc quan tâm, giải quyết kịp thời những bức xúc của Nhân dân ngay từ cơ sở. Phát huy vai trò của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai nhiệm vụ này. Tiếp tục rà soát và nâng cao trình độ của đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội để bắt nhịp kịp với sự phát triển chung của thời đại, thay đổi các phương thức nắm bắt dư luận xã hội truyền thống bằng những cách làm mới hiệu quả và phù hợp hơn, nhất là việc nắm bắt dư luận xã hội trên không gian mạng…