Đoàn ĐBQH Lâm Đồng tích cực tham gia góp ý tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV

NGUYỆT THU 16:37, 20/11/2023

(LĐ online) - Ngày 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Quang cảnh kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV

Thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Tạo – Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Lâm Đồng cho ý kiến thảo luận bày tỏ cao sự tán thành với nội dung báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Qua đó, chúng ta cũng nhận thấy rằng trách nhiệm cao của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, cùng các cơ quan hữu quan đã tập trung giải quyết phần lớn các ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước, góp phần vào sự đổi mới tích cực của Quốc hội và Chính phủ trong những kỳ họp Quốc hội gần đây.

Đại biểu Nguyễn Tạo - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Lâm Đồng kiến nghị về những bất cập liên quan đến QL 28

Đại biểu Nguyễn Tạo nếu ý kiến: "Hôm nay, tôi xin trình bày những nội dung còn nhiều bất cập, bức xúc kéo dài trong nhiều năm qua chưa được giải quyết, đó là:

Một là, về vấn đề trứng tằm, đây là một ngành nghề truyền thống của dân tộc Việt Nam, cả nước có hơn 15.000 ha bà con nông dân đang trồng dâu và nuôi tằm. Hàng năm, chúng ta sản xuất hơn 15 triệu tấn tơ lụa góp phần vào thị trường trong nước và quốc tế, đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển bền vững của thị trường xuất khẩu của ngành nông nghiệp Việt Nam trong những năm gần đây, nhằm nâng cao chất lượng và giá trị của ngành tơ tằm Việt Nam về lâu dài, khẳng định tơ lụa Việt Nam trên thị trường quốc tế và đứng vững trong chuỗi kinh tế nông nghiệp của Việt Nam.

Qua tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị tỉnh Lâm Đồng tiếp tục nhận được nhiều ý kiến kiến nghị của cử tri để kiến nghị với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục đàm phán với phía Trung Quốc để tạo điều kiện được nhập khẩu trứng tằm vào hệ chính ngạch để phục vụ sản xuất, nguyên nhân do nguồn cung ứng trứng tằm trong nước rất hạn chế, phần lớn chúng ta thông qua tiểu ngạch từ Trung Quốc. Vấn đề này gần đây tại phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kiến nghị với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hiệp hội Dâu tằm Việt Nam sớm đưa dự án xây dựng Trung tâm nghiên cứu Giống tằm vào hoạt động để ổn định nguồn giống tằm cho cả nước về lâu dài. Ngay sau đó, Chính phủ đã quan tâm, đồng ý chủ trương xây dựng Trung tâm nghiên cứu Giống tằm. Cử tri một lần nữa tiếp tục tha thiết đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có lộ trình cụ thể để trung tâm đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất nhằm ổn định nguồn cung cấp trứng giống tằm cho bà con nông dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế bền vững trong thời gian tới.

Đoàn ĐBQH Lâm Đồng tham dự kỳ họp

Hai là, nội dung mà cử tri cũng hết sức trăn trở, bất cập, đó là về Quốc lộ 28, tuyến giao thông vận tải đường bộ hết sức quan trọng đối với các tỉnh phía Nam Tây Nguyên, tuyến liên kết vùng Tây Nguyên với các tỉnh Duyên hải miền Trung. Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, vùng Tây Nguyên và phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối với kinh tế vùng trong thời gian vừa qua, Chính phủ đã quan tâm triển khai tích cực đối với dự án Quốc lộ 28, trong đó có đoạn Quốc lộ 28B. Cụ thể, năm 2022 Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành trung ương trong lĩnh vực và đã quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo 2 tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận về giải phóng mặt bằng của dự án. Tiếp đó, tháng 6/2023, HĐND của 2 tỉnh đã quyết định thông qua Nghị quyết chuyển đổi mục đích rừng tự nhiên của 2 dự án Quốc lộ 28 đi qua, trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan có thẩm quyền Trung ương. Vốn đầu tư công đã được Quốc hội khóa XV thông qua cho toàn bộ giai đoạn 2021-2025, hiện nay đang tiếp tục hoàn tất hồ sơ dự án Quốc lộ 28B để trình các cơ quan có thẩm quyền để quyết định, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của vùng.

Cử tri các tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông rất mong mỏi, đợi chờ dự án sớm được triển khai thi công trong thời gian sớm nhất và hi vọng trong năm 2023 và đầu năm 2024 sẽ được triển khai. Cử tri rất mong nhận được sự quan tâm kịp thời của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành Trung ương".