Không có chuyện ''thời cơ không thấy mà chỉ thấy nguy cơ''

KỲ VIÊN 18:23, 23/11/2023

(LĐ online) - Ngày 20/10/2023, Hội đồng Lý luận Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Cả nước đồng lòng, tranh thủ mọi thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (Cuốn sách).

Ngay sau đó, các thế lực thù địch, phản động ra sức tuyên truyền trên nhiều nền tảng xã hội nhằm xuyên tạc nội dung Cuốn sách và bôi nhọ hình ảnh Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Gần đây nhất, ngày 17/11, Đài Á Châu tự do (RFA) đã đăng tải bài viết “Sách của ông Trọng & cuộc “đánh bóng” cuối đường đua!”, với lời lẽ: cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tựa đề rất dài dòng, hoa mỹ, nhưng hoàn toàn sáo rỗng; rằng, cuốn sách chỉ để ca ngợi và tuyên truyền. Họ mượn lời Nguyễn Ngọc Già, một người mà họ cho là nhà báo độc lập để phát ngôn với nội dung thiếu thiện chí: Thời cơ không thấy mà chỉ thấy nguy cơ. Rồi đặt ra những câu hỏi kiểu như: Đảng Cộng sản Việt Nam không biết người dân chúng tôi đang sống như thế nào? Đang cần những gì? Đang rối ren và bất an ra sao? Tôi nghĩ rằng với tư cách Tổng Bí thư của Đảng Cộng sản Việt Nam - ông Nguyễn Phú Trọng, kể cả Bộ Chính trị và Chính phủ cần phải quan tâm rằng người dân đang sống như thế nào, đang bấp bênh như thế nào, đang thoi thóp như thế nào…”.

Rõ ràng, những lời lẽ trên đều là những luận điệu mà các thế lực thì địch cố tình xuyên tạc với ý đồ thâm độc nhằm hạ thấp uy tín của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói riêng và uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng ta nói chung. Phủ nhận giá trị, ý nghĩa Cuốn sách cũng là thủ đoạn nhằm xuyên tạc, phủ nhận mục đích, ý nghĩa, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng mà toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã nỗ lực thực hiện trong nửa nhiệm kỳ qua. Và, sâu xa hơn là nhằm phủ nhận chủ trương, đường lối của Đảng ta; phá hoại sự đồng thuận, tạo dựng mâu thuẫn, bất đồng trong nội bộ Đảng, Nhà nước và trong xã hội;...

Cuốn sách “Cả nước đồng lòng, tranh thủ mọi thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” được tuyển chọn từ 40 bài viết, bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng tại các hội nghị Trung ương, hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị khóa XIII về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của các vùng đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2045 và phát biểu chỉ đạo trong các chuyến thăm, buổi làm việc với một số địa phương, cũng như những chỉ đạo đối với các lĩnh vực, các lực lượng, với từng ngành, thể hiện quyết tâm khơi dậy khát vọng phát triển, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững.

Các bài viết, bài phát biểu của Tổng Bí thư cho thấy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết nhất trí, quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã tạo được sự lan tỏa và hưởng ứng rộng khắp, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ. Nhờ đó, đường lối, chủ trương của Đảng nhanh chóng được cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch hành động của các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương, được khẩn trương quán triệt trong thực tiễn, mang lại hiệu quả tích cực và thiết thực. Trong các bài viết, bài phát biểu của mình, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nghiêm khắc chỉ ra một số hạn chế, khuyết điểm cần phải kiên quyết khắc phục, một số khó khăn, thách thức cần phải nỗ lực vượt qua, nhằm xây dựng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, nâng cao vị thế, uy tín đất nước trên trường quốc tế.

Thực tế đã chứng mình, nửa nhiệm kỳ qua, với ý chí, quyết tâm cao và tinh thần “Tiền hô hậu ủng”, “Nhất hô bá ứng”, “Trên dưới đồng lòng”, “Dọc ngang thông suốt”, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đảng ta, đất nước ta vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Việt Nam là một điểm sáng “trong bức tranh xám màu” của kinh tế toàn cầu. Tăng trưởng kinh tế năm 2021 đạt 2,56%, trong khi nhiều nền kinh tế trên thế giới tăng trưởng âm; tăng trưởng kinh tế năm 2022 đạt 8,02%, cao hơn nhiều so với kế hoạch 6 - 6,5%, và là mức cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới;...

Năm 2022, Việt Nam đã trở thành nền kinh tế lớn thứ tư của ASEAN và thứ 40 của thế giới, quy mô thương mại quốc tế nằm trong TOP 20 của thế giới, là một trong những nền kinh tế được đánh giá là năng động và có độ mở cao. 

Theo Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO), Việt Nam thuộc nhóm quốc gia đạt được những tiến bộ lớn nhất trong thập kỷ qua (tăng 20 bậc), xếp vị trí 48/132 quốc gia về Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) dù giảm 4 bậc so với năm 2021 và xếp vị trí thứ 3 khu vực Đông Nam Á. Việt Nam dẫn đầu thế giới về nhập khẩu công nghệ cao; xếp hạng về đầu ra thứ 35 so với thứ 38 năm 2021), thuộc nhóm các kinh tế thu nhập trung bình có tốc độ tăng trưởng hiệu suất đổi mới nhanh nhất. 

Việt Nam xếp thứ 30 trong bảng xếp hạng các quốc gia hùng mạnh nhất thế giới 2022 của tạp chí Mỹ US News & World Report (US News). Bảng xếp hạng dựa trên điểm trung bình được tính từ 5 yếu tố liên quan đến quyền lực của một quốc gia: Sự lãnh đạo, có ảnh hưởng kinh tế, có ảnh hưởng chính trị, liên minh quốc tế mạnh và quân đội mạnh...

Năm 2023, “Chỉ số hạnh phúc toàn cầu” của Việt Nam tăng 12 bậc trong xếp hạng của Liên Hợp Quốc...

Đây chính là những con số biết nói, là bức tranh sinh động nhất về kết quả mà Việt Nam đạt được sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và cũng để minh chứng luận điệu “thời cơ không thấy mà chỉ thấy nguy cơ” mà RFA rêu rao chỉ là những lời lẽ phiếm diện, cố tình giao rắc hoài nghi mà thôi.

Chính vì vậy, dù các thế lực thù địch có cố tình xuyên tạc, bóp méo nội dung Cuốn sách thì những nội dung cốt lõi, ý nghĩa, giá trị sâu sắc của Cuốn sách chắc chắn sẽ được lan tỏa, góp phần quan trọng tạo niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới, là niềm khích lệ, động viên to lớn đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục đoàn kết, phấn đấu với quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa, tranh thủ mọi thời cơ, thuận lợi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.