Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp làm việc với huyện Bảo Lâm

KHÁNH PHÚC 15:13, 08/11/2023

(LĐ online) - Sáng 8/11, đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc với huyện Bảo Lâm về công tác giải ngân vốn đầu tư công; thu ngân sách; quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng và quản lý, bảo vệ rừng.

Đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Cùng tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở: Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế Lâm Đồng. Về phía huyện Bảo Lâm có các đồng chí: Nguyễn Viết Vân – Bí thư Huyện ủy; Trương Hoài Minh – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm Trương Hoài Minh đã báo cáo về kết quả thực hiện các nhiệm vụ của địa phương trên các lĩnh vực.  Cụ thể, tổng kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2023 trên địa bàn huyện hơn 423 tỷ đồng. Đến hết tháng 10 đã thực hiện và giải ngân 275 tỷ đồng bằng 65% kế hoạch; trong đó, vốn ngân sách tỉnh gần 324 tỷ đồng đã giải ngân hơn 201,3 tỷ đồng; vốn cân đối ngân sách huyện gần 100 tỷ đồng đã giải ngân hơn 73 tỷ đồng.

Tính đến ngày 6/11, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn được 858 tỷ, đạt 69% dự toán giao, bằng 64% so với cùng kỳ. Trong đó, số thu ngân sách phần huyện quản lý đạt thấp so với kế hoạch đề ra, nhất là thu từ lĩnh vực đất đai, nhà ở chỉ bằng 19% so với cùng kỳ. Một số khoản thu thuế, lệ phí lớn liên quan đến lĩnh vực thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, lệ phí trước bạ đạt thấp, chỉ bằng 43% so với cùng kỳ.

Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm Trương Hoài Minh báo cáo công tác thực hiện nhiệm vụ tại buổi làm việc
Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm Trương Hoài Minh báo cáo công tác thực hiện nhiệm vụ tại buổi làm việc

Về công tác quản lý trật tự xây dựng, đô thị, được địa phương chú trọng triển khai thông qua công tác tuyên truyền, vận động và kiểm tra xử lý các vụ việc sai phạm liên quan đến xây dựng trái phép, sai phép và không phép; cơi nới, lấn chiếm lòng, lề đường và các hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Qua đó đã xử lý, giải tỏa 85 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn.

Trong khi đó, công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, trong 10 tháng qua, thông qua công tác tuần tra, kiểm tra đã phát hiện 17 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp. Tuy số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp giảm 35% so với cùng kỳ năm 2022, nhưng diện tích thiệt hại tăng 28%. Trong thời gian qua, huyện Bảo Lâm đã giải tỏa được 36,32 ha đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái phép để trồng lại rừng và 6 nhà, chòi xây dựng trái phép với diện tích 126,7 mét vuông và 206 mét bờ rào xây dựng trái pháp luật trên đất lâm nghiệp. Huyện Bảo Lâm cũng đã chi trả dịch vụ môi trường rừng gần 20 tỷ đồng (tương đương gần 70.000 ha) cho 4 tổ chức và hơn 3.000 hộ gia đình nhận giao khoán quản lý, bảo vệ rừng.

Đồng chí Nguyễn Viết Vân - Bí thư Huyện ủy Bảo Lâm phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Viết Vân - Bí thư Huyện ủy Bảo Lâm phát biểu tại buổi làm việc

 Đại diện lãnh đạo huyện Bảo Lâm và các phòng, ban chuyên môn địa phương cũng đã nêu lên những khó khăn, hạn chế đang gặp phải liên quan đến các nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công; thu ngân sách; quản lý trật tự đô thị, xây dựng và quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn. Qua đó, đề xuất các giải pháp để khắc phục các khó khăn, tồn tại, hạn chế tiến tới hành thành thắng lợi kế hoạch đề ra.

Lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh cũng đã trao đổi, chỉ ra những khó khăn, tồn tại trên các lĩnh vực; đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp thiết thực để cùng địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn thực hiện tốt các nhiệm vụ trong 2 tháng cuối năm.

 
Đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh phát biểu đóng góp ý kiến tại buổi làm việc
Đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh phát biểu đóng góp ý kiến tại buổi làm việc

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của huyện bảo lâm trên các lĩnh vực. Qua đó, thể hiện quyết tâm cao trong công tác điều hành, chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, HĐND và UBND huyện. Cùng với đó, là sự vào cuộc trách nhiệm, kịp thời của các ngành chức năng, các xã, thị trân trong thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Võ Ngọc Hiệp cũng đã chỉ ra những hạn chế, tồn tại mà huyện Bảo Lâm đang gặp phải liên quan đến công tác giải ngân vốn đầu tư công; thu ngân sách Nhà nước; quản lý trật tự xây dựng, đô thị và quản lý bảo, vệ rừng trên địa bàn huyện.

Qua đó, chỉ đạo, huyện Bảo Lâm tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp, giải pháp thu ngân sách đảm bảo đạt mức cao nhất. Trong đó, tập trung thu từ thuế phí, lệ phí quyền sử dụng đất từ các dự án; thực hiện tốt công tác kê khai nộp thuế trên lĩnh vực xây dựng để tăng nguồn thu. Đối với công tác giải ngân vốn đầu tư công, huyện Bảo Lâm cần tập trung tăng cường công tác quản lý, giám sát các dự án đang giải ngân chậm để chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ. Từ đó, thẩm định, nghiệm thu chất lượng các công trình dự án, đảm bảo đúng quy định pháp luật. Nghiệm thu đến đâu phải giải ngân theo khối lượng thực hiện đến đó để đảm bảo 100% nguồn vốn năm 2022 chuyển qua phải được giải ngân; đồng thời, giải ngân đạt 95% nguồn vốn đầu tư công năm 2023 vào cuối năm.

Cùng với đó, huyện Bảo Lâm tăng cường chỉ đạo triển khai quyết liệt công tác kiểm tra, tuần tra, xử lý vi phạm liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng, trật tự xây dựng, đô thị. Qua đó, thực hiện có hiệu quả theo phương châm “Phát hiện sớm, xử lý nhanh, dứt điểm” các vụ việc vi phạm. Những vụ vi phạm có tính chất nghiêm trọng phải khởi tố điều tra để làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định.

Liên quan đến Dự án Bauxite Nhôm Lâm Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp nhấn mạnh, địa phương phải kiên quyết phối hợp với Công ty Nhôm Lâm Đồng thực hiện theo các quy định hiện hành của Nhà nước về giải phóng mặt bằng, thu hồi đất. Những trường hợp cố tình không bàn giao đất, phải tiến hành các biện pháp cưỡng chế thu hồi đất theo quy định. Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất phải đảm bảo các quyền lợi, lợi ích hợp pháp và sinh kế cho người dân.