Tổng kết công tác đóng quân canh phòng ở khu vực giáp ranh

NGỌC NGÀ 23:23, 16/11/2023

(LĐ online) - Chiều 16/11, tại Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng, Bộ CHQS ba tỉnh: Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận đã tổng kết công tác đóng quân canh phòng năm 2023 ở khu vực giáp ranh.

Đại diện Bộ CHQS 3 tỉnh: Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận tham dự Hội nghị
Đại diện Bộ CHQS 3 tỉnh: Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận tham dự Hội nghị

Trong năm 2023, Bộ CHQS 3 tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm quy chế, kế hoạch phối hợp giao ban công tác đóng quân, canh phòng vùng giáp ranh từ tỉnh đến cấp huyện. Kịp thời nắm tình hình, tham mưu phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các đơn vị trong khu vực đóng quân đề ra các biện pháp giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội; duy trì nghiêm chế độ nắm tình hình, trao đổi thông tin theo quy định. Bảo đảm lực lượng, vật chất, trang bị kỹ thuật luôn sẵn sàng cơ động tham gia phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cũng như các nhiệm vụ đột xuất khi có lệnh.

Bộ CHQS 3 tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo thực hiện công tác tuần tra, canh gác, kiểm soát quân sự duy trì kỷ luật trên địa bàn đóng quân, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ nhất là vào các ngày lễ, kỷ niệm và các sự kiện chính trị của các địa phương.

Đại tá Lê Anh Vương - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại hội nghị
Đại tá Lê Anh Vương - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại hội nghị

Việc phối hợp nắm tình hình, trao đổi thông tin của các lực lượng chức năng, ở các địa bàn giáp ranh được duy trì thường xuyên, có hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị tích cực, chủ động kịp thời thông báo, trao đổi thông tin về an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, hoạt động của các tổ chức phi chính phủ, đặc biệt là hoạt động truyền đạo trái phép, đối tượng chống đối… cũng như các hoạt động khai thác lâm sản trái phép trên các địa bàn. Qua đó thống nhất tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các địa phương về biện pháp phối hợp xử lý hiệu quả, kịp thời các vụ việc góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở các địa phương.

Trong năm 2023, Bộ CHQS 3 tỉnh cũng đã làm tốt công tác phối hợp chặt chẽ với Công an và các Sở, ban, ngành thực hiện nhiệm vụ; sẵn sàng hỗ trợ lực lượng, cơ sở vậy chất, phương tiện tham gia khi có tình huống, sự cố xảy ra. Duy trì nghiêm chế độ trực phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở các cấp; tổ chức rà soát hệ thống văn kiện, kiểm tra cơ sở vật chất, phương tiện, triển khai các phương án phòng chống giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cháy nổ, cháy rừng. Xây dựng kế hoạch ứng phó thảm hoạ, sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2023 – 2028. Chuẩn bị các nội dung hiệp đồng với các địa phương, đơn vị của Bộ, Quân khu trong ứng phó thảm hoạ, sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn.

Trong công tác phối hợp tuần tra bảo vệ rừng, Ban CHQS các tỉnh đã tổ chức phối hợp liên ngành giữa các địa bàn giáp ranh trong tuần tra bảo vệ rừng cũng như thực hiện các nhiệm vụ theo dõi, nắm tình hình hoạt động của người dân trong bảo vệ rừng và các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đã phối hợp đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân nói chung và bà con khu vực giáp ranh nói riêng trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, vô hiệu hoá hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và các loại tội phạm tệ nạn xã hội. Đây là yếu tố quan trọng giúp các địa phương giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Dịp này Bộ CHQS 3 tỉnh cũng đã nhìn nhận những hạn chế còn tồn tại trong công tác đóng quân canh phòng, trên cơ sở đó tiếp tục xác định nội dung phối hợp trong thời gian tới để thực hiện thắng lợi mọi mục tiêu, nhiệm vụ được giao.