Bảo Lâm: Phát triển đảng viên trong vùng dân tộc thiểu số

TRỊNH CHU 06:25, 12/12/2023

Tìm nguồn, bồi dưỡng nguồn, phát triển nguồn kết nạp Đảng... luôn được Huyện ủy Bảo Lâm đặc biệt quan tâm, coi là nhiệm vụ quan trọng cho công tác phát triển đảng viên ở vùng dân tộc thiểu số nhằm tạo sự kế thừa phát triển liên tục của tổ chức Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên.

Trung tâm Chính trị huyện Bảo Lâm tổ chức khai giảng lớp nhận thức về Đảng.
Ảnh: Tư liệu
Trung tâm Chính trị huyện Bảo Lâm tổ chức khai giảng lớp nhận thức về Đảng. Ảnh: Tư liệu

Năm 2023, trên cơ sở kết quả khảo sát thực tế tại xã Lộc An - một trong những địa phương có đông người dân tộc thiểu số (DTTS) Tây Nguyên sinh sống (chiếm 15% dân số) trên địa bàn huyện Bảo Lâm, Huyện ủy Bảo Lâm đã chọn và giao cho Đảng ủy xã Lộc An tổ chức triển khai thực hiện nâng cao công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới, nhất là đảng viên người DTTS tại 2 thôn B’Dơr và B’Cọ. “Hiện, Chi bộ thôn B’Cọ mới chỉ có 4 đảng viên. Số đảng viên của thôn B’Dơr là 11 người. Một số chức danh ở thôn B’Cọ và thôn B’Dơr đang do những người ngoài Đảng nắm giữ”, Huyện ủy Bảo Lâm nêu rõ. Đảng ủy xã Lộc An cho biết, Đảng bộ xã Lộc An hiện có 25 chi bộ, với 334 đảng viên. Trong đó, 19 đảng viên là người DTTS (chiếm 5,69%).

Theo Đảng ủy xã Lộc An, những năm qua, việc tạo nguồn, phát triển đảng viên mới tại 2 chi bộ B’Dơr và B’Cọ gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân của những hạn chế này được cho là chi bộ và các tổ chức chính trị - xã hội tại đây chưa thực hiện tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú để tạo nguồn phát triển Đảng. Thêm nữa, công tác giáo dục, tuyên truyền của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ nơi đây về lý tưởng cách mạng chưa sâu, rộng dẫn đến việc tạo nguồn phát triển Đảng bị ảnh hưởng. Ngoài ra, việc phát triển đảng viên mới ở B’Cọ và B’Dơr cũng bị ảnh hưởng ít nhiều bởi hầu hết các thanh niên có trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ đi làm ăn xa, không có mặt tại địa phương. Một nguyên nhân nữa, là trình độ văn hóa của một số cán bộ trong các tổ chức chính trị - xã hội ở B’Cọ và B’Dơr thấp, tuổi lại cao nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phát triển đảng viên mới tại chi bộ... 

Từ tình hình thực tế như vậy, Đảng ủy xã Lộc An đã ban hành Kế hoạch số 34-KH/ĐU ngày 27/4/2023 về nâng cao công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên, nhất là đảng viên người DTTS năm 2023. Trên cơ sở này, Đảng ủy xã Lộc An lãnh đạo, chỉ đạo chi bộ thôn B’Cọ và chi bộ thôn B’Dơr tập trung triển khai, đề ra những giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới. Cấp ủy Chi bộ thôn B’Cọ và B’Dơr phân công các đồng chí đảng viên chính thức theo dõi, bồi dưỡng, giúp đỡ những quần chúng ưu tú nâng cao nhận thức về Đảng, cử đi học lớp nhận thức về Đảng, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Qua gần 1 năm, 16 quần chúng ưu tú được cử tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Trong số 16 quần chúng ưu tú được cử đi học, đã có 11 người (4 người DTTS) đã vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Theo Ban Tổ chức Huyện ủy Bảo Lâm, Đảng bộ huyện Bảo Lâm hiện có 56 tổ chức cơ sở đảng, gồm 16 đảng bộ cơ sở (14 đảng bộ xã/thị trấn, 2 đảng bộ lực lượng vũ trang), 40 chi bộ cơ sở (24 chi bộ cơ sở cơ quan hành chính, 12 chi bộ đơn vị sự nghiệp, 3 chi bộ doanh nghiệp nhà nước, 1 chi bộ doanh nghiệp công ty cổ phần), 243 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, với 3.275 đảng viên.

Cũng theo Ban Tổ chức Huyện ủy Bảo Lâm, việc Đảng ủy xã Lộc An triển khai thực hiện hiệu quả công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới trong vùng DTTS (thôn B’Cọ và thôn B’Dơr) đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức cơ sở đảng; đồng thời, xác định việc phát triển đảng viên mới, nhất là đảng viên người DTTS là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng. Bởi công tác này, không chỉ phát triển về số lượng đảng viên ở khu dân cư, còn nâng cao chất lượng của tổ chức cơ sở đảng, tạo tiền đề cho việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng mà nghị quyết đại hội Đảng đã đề ra.