Bế mạc Kỳ họp thứ 11 HĐND huyện Đơn Dương khóa XII

DIỄM THƯƠNG 12:09, 22/12/2023

(LĐ online) - Ngày 22/12, Kỳ họp thứ 11 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2023) HĐND huyện Đơn Dương tiếp tục diễn ra phiên chất vấn, trả lời chất vấn và giải trình các ý kiến, kiến nghị tại phiên thảo luận vào chiều 21/12.

Các đại biểu tham dự Kỳ họp

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên huyện tổ chức phát thanh trực tiếp các phiên họp HĐND trên hệ thống truyền thanh các xã trên địa bàn toàn huyện để cử tri tiện theo dõi, giám sát quá trình diễn ra kỳ họp. Đây là nét mới trong công tác nâng cao chất lượng mỗi kỳ họp của HĐND huyện Đơn Dương, được đại biểu, cử tri và các tầng lớp nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. 

Sau 1,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 11 HĐND huyện khoá XII đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc. Với tỷ lệ tán thành rất cao, HĐND huyện đã thông qua 21 báo cáo, 10 tờ trình và 10 nghị quyết trình kỳ họp.

Tại kỳ họp này, HĐND huyện đã phân tích, thảo luận kỹ lưỡng các vấn đề quan trọng, nhất là các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Đồng thời, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc để các cơ quan nghiên cứu, tiếp thu, đảm bảo thể chế hoá kịp thời các nghị quyết của Đảng bộ huyện.

Trong chiều 21/12, HĐND huyện Đơn Dương đã chia làm 4 tổ tiến hành thảo luận, đóng góp ý kiến theo nội dung, chương trình kỳ họp. Đa phần các đại biểu thống nhất cao với các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Tại phiên thảo luận, có tổng cộng 64 ý kiến, kiến nghị trên 11 lĩnh vực đã được các đại biểu đề xuất tới chính quyền, cơ quan chức năng các cấp giải quyết. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như đất đai, khai thác khoáng sản, môi trường, tài chính, thu ngân sách, xây dựng cơ bản, quy hoạch, thủy lợi, phát triển nông nghiệp, nước sạch và điện thắp sáng, trật tự đô thị.

Chủ trì kỳ họp điều hành phiên chất vấn

Tại phiên chất vấn, các đại biểu đã chất vấn một số nội dung quan trọng liên quan đến lĩnh vực đất đai, khai thác khoáng sản, xây dựng cơ bản… trên địa bàn. Cụ thể như: Về việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn nhiều khó khăn; việc lưu trữ hồ sơ đất đai của người dân tại một số cơ quan nhà nước bị thất lạc làm ảnh hưởng quyền lợi người dân; tình trạng khai thác cát của Công ty Lê Văn Oai gây bức xúc trong người dân; tình trạng ken cây phá rừng địa bàn huyện vẫn còn diễn ra; cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý kịp thời tình trạng ngập úng đường giao thông tại một số xã khi xảy ra mưa lớn; một số phân trường hiện nay bị xuống cấp ảnh hưởng đến việc dạy và học…

Các đại biểu đặt câu hỏi chất vấn

Sau khi nghe các đại biểu HĐND chất vấn và các ý kiến, kiến nghị tại phiên thảo luận, đại diện các ngành chức năng liên quan của huyện Đơn Dương thẳng thắn tiếp thu, giải trình và trả lời trực tiếp những vấn đề liên quan. 

Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường trả lời các câu hỏi chất vấn

Cũng tại kỳ họp, đồng chí Dương Đức Đại - Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương đã giải trình, tiếp thu các ý kiến của đại biểu về các vấn đề thuộc trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của UBND huyện trong năm 2023; đồng thời, chỉ rõ các khó khăn, tồn tại, khuyết điểm trên các lĩnh vực cụ thể và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương rút kinh nghiệm và triển khai các giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND huyện cũng đã thông qua các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh cần tập trung thực hiện trong năm 2024; đồng thời, khẳng định năm 2024 là năm thứ tư thực hiện kế hoạch 5 năm 2020 - 2025 đã được đề ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Đơn Dương lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, do đó đòi hỏi các ngành, các địa phương phải quyết tâm, đoàn kết, giữ vững tinh thần vượt khó triển khai quyết liệt các nhiệm vụ đảm bảo chủ động, khoa học, sáng tạo, đổi mới để đạt kết quả cao nhất.

Đồng chí Dương Đức Đại - Chủ tịch UBND huyện phát biểu giải trình tại Kỳ họp

Trong chương trình làm việc, HĐND huyện khóa XII đã biểu quyết thông qua 10 Nghị quyết, gồm: Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; Nghị quyết về dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn - dự toán thu, chi ngân sách địa phương - phân bổ dự toán ngân sách địa hương năm 2024; Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công năm 2024; Nghị quyết về bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn ngân sách địa phương huyện Đơn Dương; Nghị quyết về kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện; Nghị quyết về kế hoạch sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn huyện Đơn Dương; Nghị quyết về kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2024 của HĐND huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026; Nghị quyết về thành lập đoàn giám sát chuyên đề năm 2024; 

Các đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết tại Kỳ họp

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Trương Văn Tùng - Bí thư Huyện ủy Đơn Dương đã nhấn mạnh: HĐND huyện đề nghị các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu các ngành, địa phương, phải phát huy những kết quả đạt được, nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và có biện pháp, giải pháp hữu hiệu khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy kết luận và các nội dung đã được HĐND huyện phân tích, thảo luận và thống nhất tại kỳ họp này. HĐND huyện thống nhất với các nhóm giải pháp nêu trong báo cáo trình kỳ họp; đồng thời, thống nhất với những giải pháp mà Chủ tịch UBND huyện đã báo cáo trước đại biểu HĐND huyện. 

Đồng chí Bí thư Huyện ủy cũng đã nêu lên 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung trong thời gian tới. Các nghị quyết thông qua tại kỳ họp lần này có ý nghĩa quan trọng nhằm tiếp tục thể chế hoá kịp thời chủ trương, yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong các nghị quyết của tỉnh, huyện và các nhiệm vụ liên quan của địa phương. HĐND huyện ghi nhận và đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực, sự phối hợp chặt chẽ của các ban HĐND huyện, của UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các cơ quan, tổ chức liên quan đã chuẩn bị kỹ lưỡng, chất lượng những nội dung của kỳ họp. Nhờ vậy, mặc dù có những điều chỉnh về chương trình, bổ sung nội dung nhưng vẫn đảm bảo sự thông suốt, linh hoạt, hiệu quả trong điều hành và thực hiện thành công chương trình kỳ họp với sự đồng thuận, thông nhất rất cao. 

Đồng chí Trương Văn Tùng - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu bế mạc Kỳ họp

Để các nghị quyết của HĐND huyện sớm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, HĐND huyện giao Thường trực HĐND, UBND huyện tổ chức triển khai các nghị quyết đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 11, các vị đại biểu HĐND huyện sớm báo cáo cử tri tại địa phương nơi mình ứng cử kết quả kỳ họp, thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ, lắng nghe, phản ánh trung thực ý kiến và nguyện vọng của cử tri, nhất là những vấn đề cấp bách, phát sinh trong thực tiễn, đòi hỏi phải có quyết sách kịp thời, phù hợp; tích cực giám sát việc tổ chức thi hành nghị quyết của HĐND huyện, việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. 

Thành công của hội nghị Ban Thường vụ lần thứ 67, Hội nghị Huyện ủy lần thứ 24 và của Kỳ họp thứ 11, HĐND huyện khóa XII này; cùng nhiều kết quả quan trọng đã đạt được sau nửa nhiệm kỳ, Bí thư Huyện ủy tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng và chủ động của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành nỗ lực và quyết tâm của Nhân dân toàn huyện nhất định chúng ta sẽ vượt qua các khó khăn thách thức, nắm được thời cơ, hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2024, theo đúng tinh thần chủ đề năm 2024 là “Trách nhiệm - Nêu gương - Quyết liệt - Hiệu quả”; đồng thời, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra trong Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025.