Bế mạc kỳ họp thứ 13, HĐND thành phố Đà Lạt khóa XII

NGUYỆT THU 18:59, 15/12/2023

(LĐ online) - Ngày 15/12, sau gần 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 13, HĐND thành phố Đà Lạt khóa XII đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. 

Chủ trì điều hành kỳ họp
Chủ trì điều hành kỳ họp

Tại kỳ họp này, HĐND thành phố đã tập trung thảo luận đánh giá việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; xem xét các báo cáo, tờ trình của UBND thành phố; báo cáo hoạt động của HĐND và của các cơ quan tư pháp thành phố; báo cáo giám sát, thẩm tra của Thường trực HĐND và các ban HĐND thành phố; nghe Ủy ban MTTQ thành phố thông báo về công tác tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri thành phố gởi đến kỳ họp.

Trong phiên chất vấn, các đại biểu đã thực hiện chất vấn thành viên UBND là thủ trưởng các cơ quan chuyên môn của thành phố về những nội dung còn hạn chế trên một số lĩnh vực và những vấn đề bức xúc được nhiều cử tri quan tâm. 

Đại hiểu kiến nghị nghị nhiều nội dung cử tri quan tâm
Đại biểu kiến nghị nhiều nội dung cử tri quan tâm

Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt Đặng Quang Tú đã tiếp thu, giải trình làm rõ những vấn đề mà cử tri thành phố và dư luận xã hội quan tâm cũng như những giải pháp cụ thể để tiếp tục thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ của thành phố trong năm 2024.

HĐND thành phố đã thông qua 12 nghị quyết của kỳ họp với sự thống nhất cao, thể hiện sự đồng thuận, nhất trí và quyết tâm của HĐND thành phố trong thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2024. Kỳ họp cũng đã thực hiện công tác tổ chức, bổ sung hoàn thiện bộ máy hoạt động các ban của HĐND và Ủy viên UBND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026 theo quy định của pháp luật.

Đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết
Đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết

Năm 2024 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố giai đoạn 2021-2025, đây là năm có tính chất quyết định đến việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII nhiệm kỳ 2020-2025 cũng như Nghị quyết số 141/NQ-HĐND của HĐND thành phố khóa XI về nhiệm vụ giải pháp phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Lạt 5 năm giai đọan 2021-2026. Thành phố xác định tập trung xây dựng giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả nhất; khắc phục những khó khăn, bất cập, thể hiện quyết tâm chính trị cao trong nỗ lực hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ với mức phấn đấu vượt từ 5 - 10% kế hoạch theo chỉ tiêu chung, tạo đà tăng tốc và về đích với mức phấn đấu cao nhất trong năm 2024.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Lạt Ngô Thị Mỹ Lợi chỉ đạo: UBND thành phố, các phòng ban, đơn vị cần tập trung phối hợp thực hiện hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận theo Quyết định 704 của Thủ tướng Chính phủ; trên cơ sở đó chủ động rà sóat, đề xuất cơ quan thầm quyền điều chỉnh, bổ sung các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, hoàn thiện các đồ án quy hoạch đang thực hiện trước khi trình duyệt; hoàn thành và trình HĐND thành phố thông qua Quy chế quản lý kiến trúc đô thị, trình tỉnh xem xét phê chuẩn nhằm tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động quản lý nhà nước về đô thị trên địa bàn thành phố và giải quyết hài hòa quyền và nghĩa vụ liên quan của công dân.

Triển khai thực hiện quy hoạch sử dụng đất thành phố Đà Lạt giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2024; quy hoạch 3 loại rừng cũng như các quy hoạch ngành, quy hoạch vùng trên địa bàn thành phố Đà Lạt nhằm tạo điều kiện thu hút đầu tư phát triển thành phố trong những năm sắp tới.

Xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể triển khai các nội dung đã cam kết trong thực hiện các mục tiêu của thành phố sáng tạo về âm nhạc trong Mạng lưới thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO. Tập trung thực hiện hoàn thành các nội dung xây dựng thành phố Di sản UNESCO trong năm 2024. Chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung thực hiện Festival Hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024.

Ngay sau kỳ họp, đề nghị UBND thành phố và các phòng, ban chuyên môn sớm có kế hoạch triển khai cụ thể và có các giải pháp tích cực, đồng bộ để các nghị quyết của kỳ họp lần thứ 13 được triển khai thực hiện hiệu quả và đi vào cuộc sống.