Cát Tiên: MTTQ giám sát, phản biện xã hội, phòng, chống tham nhũng, lãng phí

HOÀNG SA 06:14, 27/12/2023

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội tại Cát Tiên đã nỗ lực thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội, phát huy dân chủ trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. 

MTTQ Việt Nam huyện Cát Tiên đã phối hợp với HĐND, UBND huyện
tổ chức tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp
MTTQ Việt Nam huyện Cát Tiên đã phối hợp với HĐND, UBND huyện tổ chức tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cát Tiên cho biết, hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện đã xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát; tổ chức thực hiện có hiệu quả các hình thức giám sát theo quy định của pháp luật. Trong quá trình triển khai thực hiện, MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội đã bám sát kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh; đồng thời, có sự thay đổi, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.

Trong năm 2023, MTTQ Việt Nam huyện Cát Tiên đã phối hợp với HĐND, UBND huyện tổ chức tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp theo quy định. Cụ thể, đã phối hợp tổ chức 42 cuộc, có 3.202 cử tri tham dự, với 324 lượt ý kiến phát biểu. Các ý kiến kiến nghị của cử tri đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổng hợp gửi đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. 

Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng đã ban hành Hướng dẫn số 63 về hướng dẫn công tác tổ chức và hoạt động của Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát Đầu tư của cộng đồng năm 2023; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và kỷ năng hoạt động. Mặt khác, đơn vị đã chủ động tham mưu, đề xuất Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của huyện trong công tác chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cơ sở quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để phát huy vai trò của Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát Đầu tư của cộng đồng. Đến nay, toàn huyện đã có 9 Ban Thanh tra Nhân dân với 76 thành viên; các Ban Giám sát Đầu tư cộng đồng được thành lập và giám sát 46 công trình.

Đặc biệt, trong công tác tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch,vững mạnh; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã ban hành các văn bản thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng trong hệ thống MTTQ Việt Nam huyện Cát Tiên năm 2023. Phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện phòng, chống tham nhũng. Hướng dẫn Mặt trận các xã, thị trấn quản lý tốt các nguồn quỹ do Mặt trận vận động. Phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại giữa Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND huyện với Nhân dân năm 2023; phối hợp Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn tổ chức hội nghị Nhân dân góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Đối với hoạt động giám sát và phản biện xã hội, trên cơ sở chủ trương phê duyệt của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện ban hành Kế hoạch số 126/KH-MTTQ-BTT về giám sát và phản biện xã hội; góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền năm 2023. Trong năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội huyện tổ chức được 9 cuộc giám sát cấp huyện, cấp xã được 12 cuộc. Đồng thời, hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn và các Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư phát huy vai trò của Mặt trận và Nhân dân giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức theo quy định.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tham gia các đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện về giám sát công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường trên địa bàn huyện tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, UBND thị trấn Phước Cát và xã Gia Viễn; giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác thi hành án hình sự về án treo, cải tạo không giam giữ trên địa bàn huyện tại xã Tiên Hoàng, Đức Phổ, cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện; giám sát công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động giai đoạn 2021-2023.

Mặt khác, MTTQ Việt Nam từ huyện đến cơ sở đã phối hợp làm tốt công tác phản biện khi có yêu cầu. Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp tổ chức 28 hội nghị với 1.887 đại biểu tham dự với 43 lượt ý kiến tham gia góp ý đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); tổ chức góp ý 75 dự thảo văn bản của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh,Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và các cơ quan, đơn vị gửi đến. 

Để thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện Cát Tiên sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, lựa chọn các hình thức giám sát phù hợp, nội dung giám sát tập trung các Chương trình mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới, về Giảm nghèo và về Phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi; giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên; thực hiện việc theo dõi kết quả sau giám sát; hướng dẫn hoạt động Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát Đầu tư cộng đồng... ông Thanh cho hay.