ĐẢNG BỘ QUÂN SỰ TỈNH:
Đoàn kết, thống nhất, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2023

NGỌC NGÀ 05:58, 13/12/2023

Năm 2023, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh đoàn kết, thống nhất, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, xây dựng khu vực phòng thủ vững mạnh, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc, tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế - xã hội. 

Năm 2023, Đảng bộ Quân sự tỉnh đã hoàn thành 26/30 chỉ tiêu, trong đó có 14 chỉ tiêu vượt mức kế hoạch đề ra
Năm 2023, Đảng bộ Quân sự tỉnh đã hoàn thành 26/30 chỉ tiêu, trong đó có 14 chỉ tiêu vượt mức kế hoạch đề ra

Đại tá Nguyễn Bình Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết: Năm 2023, Đảng bộ Quân sự tỉnh đã hoàn thành 26/30 chỉ tiêu năm 2023, trong đó có 14 chỉ tiêu vượt mức kế hoạch đề ra.

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Quân sự tỉnh, lực lượng vũ trang tỉnh đã duy trì lực lượng sẵn sàng chiến đấu, phối hợp với các lực lượng liên quan bảo vệ an toàn các mục tiêu được giao. Phối hợp với các lực lượng kịp thời xử lý hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ, luôn sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Trong năm đã có 1.100 cán bộ chiến sĩ tham gia thực hiện nhiệm vụ này, kịp thời hỗ trợ người dân tại các khu vực thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho bà con. 

Việc tổ chức huấn luyện cho các đối tượng trong năm 2023 được tiến hành đầy đủ các nội dung. Kết quả có 90% cán bộ tiểu đoàn, 80% cán bộ đại đội, trung đội đạt khá, giỏi. 

Công tác tuyển quân năm 2023 đã được tiến hành chặt chẽ, đúng quy định. Trong năm này, 1.150 thanh niên ưu tú của tỉnh đã lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, đạt 100% chỉ tiêu Quân khu giao, trong đó có 21 thanh niên nhập ngũ là đảng viên. Bên cạnh lực lượng bộ đội thường trực, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên cũng thường xuyên được xây dựng, kiện toàn vững mạnh. Tỷ lệ đảng viên trong hai lực lượng này hiện đã vượt so với mục tiêu đề ra. Các mô hình tiếp tục được xây dựng. Trong đó nổi bật là Mô hình “Dân quân nắm hộ dân” đã phát huy hiệu quả tích cực góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại các địa bàn và hỗ trợ đắc lực cho các địa phương trong việc nắm bắt tình hình dân cư cũng như thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. 

Công tác dân vận được đẩy mạnh, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng tôn giáo. Các hoạt động xây dựng công trình khu vui chơi phát triển vận động tại Trường Mầm non Long Lanh (xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương) và công trình văn hoá, thể dục thể thao tại xã Liêng S’rônh (huyện Đam Rông) là hai hoạt động nổi bật cho công tác dân vận của lực lượng vũ trang tỉnh trong năm qua. Bên cạnh việc xây dựng mối quan hệ bền chặt trong Nhân dân, công tác đối ngoại quốc phòng với Tiểu khu quân sự tỉnh Xiêm Riệp (Quân đội Hoàng gia Campuchia) cũng được đẩy mạnh góp phần thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai đơn vị…

Trước những kết quả trên, Trung tướng Trần Hoài Trung - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 7 đã đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ của Đảng ủy Quân sự tỉnh Lâm Đồng năm 2023. Trung tướng đặc biệt nhấn mạnh: Trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp song Đảng ủy Quân sự tỉnh Lâm Đồng vẫn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ, giữ vững ổn định trên địa bàn. Đó là nền tảng quan trọng để địa phương thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nói chung. Đồng thời, đã góp phần quan trọng trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chung của Quân khu.

Trên cơ sở nhìn nhận lại, đánh giá kỹ những kết quả đạt được và chưa được của năm 2023, Đảng bộ Quân sự tỉnh đã thông qua dự thảo Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và xây dựng Đảng bộ năm 2024 với chủ đề: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương, an toàn, hiệu quả, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2024”. Đồng chí Trần Đức Quận - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh cho biết: Năm 2024, Đảng ủy quân sự tỉnh tập trung thực hiện tốt phương hướng, nhiệm vụ quốc phòng, địa phương; chủ động công tác tham mưu, phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, địa phương để làm tốt 10 nhiệm vụ trọng tâm và đặc biệt là 2 khâu đột phá gồm: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương từ cơ sở đến Bộ CHQS tỉnh; Triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trong xây dựng chính quy, rèn luyện chấp hành kỷ luật, bảo đảm an toàn. Nâng cao chất lượng trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, các mô hình của Quân khu và Bộ CHQS tỉnh.

Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh đặc biệt yêu cầu lực lượng vũ trang tỉnh nắm chắc để giải quyết tình huống ngay tại cơ sở, không để xảy ra điểm nóng, đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn. Nơi nào để xảy ra điểm nóng thì bí thư các địa phương, Chỉ huy Ban CHQS các huyện, thành chịu trách nhiệm trước Đảng ủy Quân sự tỉnh. Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong lực lượng và duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu. Xử lý nghiêm các vấn đề vi phạm xảy ra. Bám sát thực tiễn, sâu sát cơ sở, đẩy mạnh các phong trào dân vận khéo, thi đua quyết thắng...