Di Linh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2023

NGỌC NGÀ 06:06, 05/12/2023

Năm 2023, huyện Di Linh đã tập trung khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; sẵn sàng cho những nhiệm vụ đặt ra trong năm tiếp theo. 

Lực lượng dân quân tự vệ được xây dựng, kiện toàn đảm bảo “vững mạnh, rộng khắp”
Lực lượng dân quân tự vệ được xây dựng, kiện toàn đảm bảo “vững mạnh, rộng khắp”

Trung tá Trần Thanh Minh - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Di Linh thông tin: Nhìn lại năm 2023, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của huyện Di Linh đã được triển khai với nhiều điểm mạnh và đạt được những kết quả nhất định.

Cụ thể, ngay từ đầu năm, Đảng ủy - Ban CHQS huyện đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng địa phương; đồng thời, đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2023 đến toàn lực lượng vũ trang huyện. Trên cơ sở đó, các xã, thị trấn, đơn vị tự vệ cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. 

Bên cạnh đó, Ban CHQS huyện cũng thường xuyên theo dõi, chỉ đạo các lực lượng tổ chức nắm bắt tình hình địa bàn; thực hiện tốt công tác khắc phục hậu quả thiên tai. Chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện để sẵn sàng tham gia xử trí các tình huống khi có lệnh, bảo đảm luôn giữ vững ổn định ANCT-TTATXH.

Trong thực hiện nhiệm vụ phòng thủ tác chiến, Ban CHQS huyện Di Linh đã triển khai hệ thống thông báo, báo động và thường xuyên tổ chức luyện tập các phương án chiến đấu bảo vệ đơn vị. Tổ chức duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu thường xuyên và cao điểm từ Cơ quan Ban CHQS huyện tới cơ sở. Tăng cường kiểm soát quân sự, duy trì kỷ luật xung quanh khu vực đóng quân và một số địa bàn trọng điểm trên địa bàn. Đặc biệt, trong năm, huyện Di Linh đã tổ chức diễn tập chiến đấu xã trong khu vực phòng thủ cho các xã đảm bảo đúng quy định và an toàn.

Nhiệm vụ xây dựng lực lượng được huyện Di Linh thường xuyên quan tâm. Ngoài xây dựng lực lượng thường trực, địa phương này còn đặc biệt chú trọng việc xây dựng lực lượng dân quân tự vệ chiếm gần 2% dân số. 

Trong năm 2023, Ban CHQS huyện Di Linh và các địa phương đã phối hợp thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục cho Nhân dân và thanh niên hiểu rõ các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới nói chung và về quyền, nghĩa vụ của công dân trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự nói riêng. Trong năm, địa phương đã tiến hành giao quân về các đơn vị 135 thanh niên, đạt 100% chỉ tiêu giao. Huyện đang thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024 đảm bảo đúng phương châm “Giao quân đủ, chất lượng cao, giao người nào được người đó, không có loại trả”. Hiện, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự huyện Di Linh đã phát lệnh điều khám 600 nam công dân trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự. Năm 2024, theo kế hoạch, Di Linh dự kiến tuyển 150 thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự…

Bên cạnh đó, công tác dân vận cũng được quan tâm thực hiện. Trong năm, đơn vị đã tham mưu phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội huyện làm công tác dân vận tập trung tại xã Đinh Trang Hoà. Tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh với nhiều hoạt động thiết thực phù hợp với đặc điểm, tình hình của các xã, thị trấn trên địa bàn. Lực lượng vũ trang cũng đã phối hợp khởi công, xây dựng và bàn giao 1 căn nhà Tình nghĩa, 2 căn nhà Tình nghĩa quân dân; tiếp tục thẩm định và giải quyết chế độ chính sách, chính sách hậu phương quân đội cho các đối tượng theo quy định. 

Theo đánh giá của Huyện ủy Di Linh, trong năm, Đảng bộ Quân sự huyện luôn đi đầu trong triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII), Kết luận 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) gắn với thực hiện Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, khắc phục khâu yếu, mặt yếu, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, nội bộ đoàn kết thống nhất cao; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên trong Đảng bộ, hoàn thành các chỉ tiêu theo kế hoạch. 

Đồng chí K’Broi - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Di Linh, khẳng định: Năm 2023, việc thực hiện nhiệm vụ công tác quân sự, quốc phòng địa phương và công tác giáo dục quốc phòng, an ninh trên địa bàn đã được triển khai đồng bộ, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ. Đặc biệt, đã có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc và vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Những kết quả đó đã góp phần cùng cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Di Linh, cho biết thêm: Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng, là năm cuối hoàn thành các chỉ tiêu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020-2025. Cả hệ thống chính trị huyện đang vào cuộc với quyết tâm chính trị cao, cả trong xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh. Ban CHQS huyện cũng đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến quân sự, quốc phòng ngay từ đầu năm. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc chuẩn bị đầy đủ mọi mặt công tác liên quan đến công tác tham mưu tác chiến năm 2024; chủ động xây dựng, hoàn thiện các nhiệm vụ liên quan tới công tác diễn tập khu vực phòng thủ huyện và diễn tập chiến đấu xã trong khu vực phòng thủ năm 2024. Chủ động lực lượng sẵn sàng xử trí tình huống. Thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, tập trung đẩy mạnh thực hiện “5 chủ động về công tác tư tưởng” trong toàn lực lượng vũ trang huyện. Tham gia tích cực trong thực hiện các phong trào thi đua của lực lượng và địa phương, nhất là tham gia tích cực vào thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đảm bảo công tác hậu cần, tài chính, kỹ thuật đầy đủ, kịp thời, đúng quy định cho các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu, huấn luyện và các nhiệm vụ đột xuất khác nhằm bảo đảm giữ vững ổn định ANCT-TTATXH trên địa bàn.