Đơn vị điển hình trong phong trào thi đua

NGỌC NGÀ 06:44, 18/12/2023

Với quyết tâm cao, khí thế thi đua sôi nổi, cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Đạ Tẻh đã hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Nhờ đó, năm 2023, Ban CHQS huyện là đơn vị duy nhất trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh được nhận Cờ thi đua của Bộ Quốc phòng.

Lực lượng 
dân quân tự vệ hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn 
sau thiên tai
Lực lượng dân quân tự vệ hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn sau thiên tai

Thượng tá Nguyễn Tôn Yên - Chính trị viên Ban CHQS huyện Đạ Tẻh cho biết: Trong năm 2023, Phong trào Thi đua Quyết thắng được Ban CHQS huyện triển khai toàn diện, sâu rộng trong LLVT huyện Đạ Tẻh. Từ đây phong trào thi đua đã được thể hiện trong việc triển khai tất cả các nhiệm vụ của Ban CHQS huyện. 

Cụ thể, trong thi đua xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Đạ Tẻh đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Quân khu 7, Bộ CHQS tỉnh, huyện. Thực hiện có hiệu quả Kết luận 01 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết 847 của Quân ủy Trung ương về “Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới” và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”. Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện với 100% cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, dân quân tự vệ, dự bị động viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, quyết tâm chiến đấu cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 

Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ diễn tập chiến đấu phòng thủ năm 2023 cho các xã Đạ Kho và Mỹ Đức đạt loại xuất sắc và giỏi. Chủ động tham mưu làm tốt mọi công tác chuẩn bị cho diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp huyện năm 2023. Xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh các kế hoạch, phương án tác chiến theo quy định. Tiếp tục duy trì nghiêm các chế độ sẵn sàng chiến đấu, luôn nêu cao cảnh giác, chủ động trong mọi tình huống.

Để đảm bảo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chuyên môn, Ban CHQS huyện Đạ Tẻh đã thường xuyên theo dõi, kiểm tra đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm túc các chế độ nền nếp hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong huấn luyện và trong thực hiện nhiệm vụ của LLVT huyện. Làm tốt công tác bảo đảm hậu cần - kỹ thuật. Duy trì công tác phòng, chống dịch bệnh, phòng, chống cháy nổ, củng cố xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp... 

Trong thực hiện công tác tuyển, gọi thanh niên lên đường nhập ngũ, Ban CHQS huyện đã triển khai các khâu chặt chẽ, đúng quy định. Năm 2023, huyện Đạ Tẻh có 60 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, đạt 100% chỉ tiêu được giao. Bên cạnh đó, Ban CHQS huyện Đạ Tẻh cũng đã tiến hành tổ chức sắp xếp quân nhân dự bị vào các đơn vị dự bị động viên đạt 100% so với chỉ tiêu. Tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dự bị động viên của địa phương hiện đạt 12,5%...

Trong năm qua, Ban CHQS huyện Đạ Tẻh cũng đã thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua “LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới”. Thông qua hoạt động huấn luyện kết hợp làm công tác dân vận đã huy động 1.757 lượt cán bộ, chiến sĩ giúp dân phát quang đường liên thôn, nạo vét kênh mương, giúp đỡ các gia đình chính sách. Cử 200 lượt cán bộ, chiến sĩ phối hợp tham gia phòng cháy, chữa cháy rừng, phòng, chống thiên tai, bão lũ, cứu nạn, cứu hộ. Đặc biệt LLVT còn chung sức thực hiện xây dựng nông thôn mới thông qua các Mô hình như: “Cùng em tiếp bước tới trường” để hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Mô hình “Đường sạch, ngõ đẹp, thắm tình quân dân” để phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức tổng dọn vệ sinh, chăm sóc cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp… Thực hiện kế hoạch của UBND huyện Đạ Tẻh về việc vận động nguồn lực hỗ trợ công tác giảm nghèo năm 2023 trên địa bàn, Ban CHQS huyện cũng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền thị trấn Đạ Tẻh hỗ trợ bò sinh sản cho hộ gia đình khó khăn Triệu Văn Eng (Tổ 6B, thị trấn Đạ Tẻh) để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, việc đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức xây dựng, trao tặng nhà “Tình nghĩa quân - dân” cho hộ gia đình khó khăn có con em đang thực hiện nghĩa vụ quân sự với trị giá 80 triệu đồng từ sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện cũng là giải pháp hiệu quả để giúp gia đình vượt lên khó khăn, giúp địa phương thực hiện đạt các tiêu chí nông thôn mới và gắn kết hơn nữa tình quân - dân. 

Thực hiện công tác dân vận, trong năm 2023, Ban CHQS huyện Đạ Tẻh đã xây dựng hiệu quả các mô hình. Nổi bật là Mô hình “Về với buôn làng - 3 cùng với Nhân dân” được Bộ CHQS tỉnh và Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đánh giá cao. Thực hiện mô hình này, cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện đã tiến hành ở các thôn vùng đồng bào DTTS, các thôn có điều kiện khó khăn như thôn Đạ Nhar (xã Quốc Oai), thôn Tôn K'Long (xã Đạ Pal), thôn Con Ó (xã Mỹ Đức). Các lực lượng tham gia mô hình đã thực hiện “3 cùng”: cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con Nhân dân các thôn, từ đó tạo mối đoàn kết quân - dân gắn bó. Đặc biệt, mô hình còn có sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể địa phương và nhận được sự hưởng ứng tích cực của Nhân dân trên địa bàn. Qua thực hiện mô hình đã góp phần tuyên truyền quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ quân sự quốc phòng và các quyết sách của địa phương tới Nhân dân, nhất là bà con trong vùng đồng bào DTTS. Điều đó góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận trong Nhân dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với những kết quả đạt được, Ban CHQS huyện Đạ Tẻh đã vinh dự nhận Cờ thi đua của Bộ Quốc phòng năm 2023. Điều đó cho thấy rõ: Thi đua là tiền đề vững chắc để LLVT huyện Đạ Tẻh khẳng định vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, củng cố vững chắc thế trận lòng dân, xứng đáng với niềm tin yêu của cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân địa phương.